Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 168/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 168/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2023
Ngày có hiệu lực 25/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Hoàng Gia Long
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 168/KH-UBND

Hà Giang, ngày 25 tháng 05 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”;

Căn cứ công văn số 8375/BCT-AM ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Bộ Công Thương về việc triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tuyên truyền, phổ biến và triển khai kịp thời Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tình hình thực tế của tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình triển khai thực hiện giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

- Thực hiện lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,… và huy động các nguồn lực xã hội hóa để đảm bảo nguồn lực triển khai Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

- Phát triển thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Hà Giang nhằm khai thác tối đa lợi thế xuất, nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; nâng cao năng xuất, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, của sản phẩm hàng hóa; chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng hàng hoá một cách bền vững và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá toàn cầu; phát triển trực tiếp và gián tiếp các kênh phân phối ở nước ngoài; tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.

- Thu hút nguồn lực đầu tư vào sản xuất xanh, sạch, bền vững; chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, góp phần mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài và Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam tại nước ngoài giai đoạn 2020-2024”.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Hỗ trợ về thông tin thị trường cho trên 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã;

- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho trên 700 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu;

- Hỗ trợ 20% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuyển đổi số; trên 300 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ trên 50% sản phẩm hàng hóa được chứng nhận thương hiệu của tỉnh tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế.

- Tổ chức và tham gia trên 50 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài;

- Phấn đấu đến năm 2030, có từ 5-7 sản phẩm hàng hoá đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến ở một số quốc gia có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường:

- Tăng cường phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan nắm bắt thông tin về nhu cầu, tiêu chuẩn, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế; chính sách của các nhà phân phối; quy trình lựa chọn sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm xuất khẩu của các tập đoàn phân phối nước ngoài và doanh nghiệp cung ứng để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm bắt và áp dụng quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng của các mạng lưới phân phối nước ngoài.

- Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng trong xây dựng và triển khai cơ sở dữ liệu về ngành hàng và các doanh nghiệp; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và nước ngoài.

[...]