Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030" của tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 114/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2023
Ngày có hiệu lực 23/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 23 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”; theo đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 1076/SCT-QLTM ngày 16/5/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” của tỉnh Quảng Ngãi, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài theo từng năm của những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của tỉnh.

- Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Quảng Ngãi có mặt tại một số chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại các quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

- Thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại, hàng hóa, bền vững, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh, sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hỗ trợ về thông tin thị trường trên 1.000 lượt doanh nghiệp.

- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trên 1.000 lượt doanh nghiệp.

- Hỗ trợ trên 50 lượt doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

- Tổ chức, hỗ trợ trên 100 lượt kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp với các mạng phân phối nước ngoài.

- Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa của tỉnh Quảng Ngãi có mặt tại chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến một số quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các Sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc sau đây:

1. Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường

- Cung cấp, phổ biến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thị trường, các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng của các hệ thống phân phối nước ngoài.

- Cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, có những điều chỉnh cần thiết, nhằm đáp ứng tiêu chí, yêu cầu để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài.

- Xây dựng cẩm nang giới thiệu các mặt hàng có thế mạnh, danh sách các doanh nghiệp có uy tín của tỉnh Quảng Ngãi để giới thiệu, cung cấp cho khách hàng nhập khẩu.

- Phối hợp với các các cơ quan thuộc Bộ Công thương tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Hiệp hội, doanh nghiệp, cung cấp thông tin thị trường nước ngoài, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (chính sách thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài..), pháp luật về chống độc quyền, chống bán phá giá, các rào cản kỹ thuật thương mại.

- Phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, các cơ quan liên quan để kết nối cơ quan Thương vụ Việt Nam, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành hàng và doanh nghiệp phân phối nước ngoài.

- Thông tin cho các doanh nghiệp các Cổng thông tin trực tuyến và các kênh thông tin trên nền tảng số khác với vai trò là công cụ phổ biến thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp của tỉnh với mạng lưới chuyên gia tư vấn sản xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, tư vấn trực tuyến cho các doanh nghiệp, tiếp cận các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, qua đó đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ và thường xuyên, tạo diễn đản hiệu quả cho việc kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu và tập đoàn phân phối nước ngoài.

2. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài

- Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền những chính sách hỗ trợ, giải pháp tháo gỡ; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 04/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi thực hiện Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, thế mạnh đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng gian hàng, trưng bày, quảng bá trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký cấp mã số, mã vạch; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm; phổ biến áp dụng và chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài vào hoạt động của đơn vị.

[...]