Kế hoạch 674/KH-UBND về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2022 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 674/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2022
Ngày có hiệu lực 26/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Văn Hiệp
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 674/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 26 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2022

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trong quá trình thực hiện nhằm kiến nghị, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không phù hợp, không bảo đảm tính đồng bộ, còn rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo, không quy định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, thời gian giải quyết, số lượng hồ sơ, cách thức thực hiện gây khó khăn, cản trở trong quá trình giải quyết công việc đối với tổ chức, cá nhân; góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức rà soát, đánh giá TTHC. Xác định công tác rà soát, đánh giá TTHC là một trong những nhiệm vụ của công tác kiểm soát TTHC, phải được thực hiện thường xuyên và có trọng tâm.

- Việc rà soát, đánh giá phải được thực hiện đúng phương pháp, đúng quy trình rà soát, đánh giá TTHC theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP.

- Kết quả rà soát của các cơ quan, đơn vị phải có những kiến nghị cụ thể, thiết thực đối với quy định TTHC và xác định rõ văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

II. NỘI DUNG, CÁCH THỨC THỰC HIỆN

1. Nội dung

Các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát các thủ tục hành chính còn hiệu lực thi hành, thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành, UBND các cấp đang được thực hiện theo các nội dung sau:

- Tập trung rà soát các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ; có liên quan trực tiếp đến người dân, hoạt động doanh nghiệp và có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết thực tế; những thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính không phù hợp, có mâu thuẫn, chồng chéo, có ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân.

- Rà soát, đánh giá sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định liên quan đến TTHC với yêu cầu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhằm tạo cơ sở cho địa phương lựa chọn TTHC để xây dựng lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) khả thi, hiệu quả. Việc rà soát, đánh giá tập trung vào 02 nội dung: Sự phù hợp của nội dung quy định thủ tục hành chính với yêu cầu, tiêu chuẩn thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ và tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

- Rà soát các TTHC đảm bảo các điều kiện thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nhằm đáp ứng, hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Chính phủ năm 2022 và yêu cầu số hóa, chuyển đổi số; cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp theo Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 3563/KH-UBND ngày 01/6/2021 của UBND tỉnh).

(Có Phụ lục Danh mục TTHC rà soát, đánh giá kèm theo)

2. Cách thức rà soát, đánh giá TTHC

- Thực hiện theo quy định tại Chương V về rà soát, đánh giá TTHC và các biểu mẫu rà soát, đánh giá, hướng dẫn trả lời tại Phụ lục VII, VIII của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

- Sau khi kết thúc rà soát, các đơn vị tổng hợp Báo cáo kết quả (bao gồm: Nội dung phương án đơn giản hóa TTHC; lý do; chi phí tuân thủ; kiến nghị thực thi, các biểu mẫu rà soát theo đúng quy định (có file mềm kèm theo)); phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ Hành chính công) hoàn thiện, tham mưu UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC, báo cáo kiến nghị, đề xuất.

3. Kinh phí: Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước phân bổ năm 2022 cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc.

- Tất cả các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị, gửi về Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh) để tổng hợp, theo dõi; đồng thời, tổ chức thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng đảm bảo mục đích, yêu cầu theo Kế hoạch.

- UBND các huyện, thành phố Đà lạt, Bảo Lộc chỉ đạo, đôn đốc UBND các phường, xã trên địa bàn rà soát, đánh giá TTHC và gửi kết quả về UBND huyện, thành phố để tổng hợp chung trong báo cáo kết quả rà soát, đánh giá của UBND huyện, thành phố.

- Thời gian các cơ quan, đơn vị hoàn thành báo cáo kết quả rà soát, đánh giá gửi Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ Hành chính công) trước ngày 15/8/2022.

- Đối với các kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định hành chính, TTHC trong văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh, các đơn vị đề xuất có trách nhiệm soạn thảo văn bản trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh quyết định.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:

[...]