Kế hoạch 6412/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015 - 2020

Số hiệu 6412/KH-UBND
Ngày ban hành 13/08/2015
Ngày có hiệu lực 13/08/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Phùng Tấn Viết
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TH
ÀNH PH ĐÀ NNG
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6412/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 13 tháng 08 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015-2020; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư - Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Công văn số 2065-CV/TU ngày 19/6/2015 của Thành ủy Đà Nẵng về việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng Cuộc vận động trong các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thành phố; giúp người tiêu dùng trên địa bàn thành phố nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; từ đó xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Phát triển thị trường trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa các hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân.

- Giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển và mở rộng sản xuất hàng hóa với năng suất, chất lượng cao, giá cả hợp lý, phương thức phục vụ văn minh hiện đại, phát triển kênh tiêu thụ với thương hiệu, uy tín và khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của thành phố.

2. Yêu cầu

- Phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương nhằm triển khai đồng bộ các chương trình, nhiệm vụ của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015 - 2020 của Chính phủ.

- Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên cơ sở huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc các thành phần kinh tế; đồng thời nhà nước có những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích đầu tư phát triển thương mại, nhất là chính sách hỗ trợ và khuyến khích ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại khu vực nông thôn và miền núi; xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững; ưu tiên phát triển thương mại tại khu vực nông thôn, miền núi.

- Phát triển thị trường trong nước gắn với việc phát huy vai trò của Nhà nước trong quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, phát triển môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, lồng ghép vào Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 04/9/2009 của Thành ủy Đà Nẵng về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo hiệu ứng mạnh mẽ hưởng ứng thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Thống báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chi thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về tăng cường thực hiện Cuộc vận động, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến hết năm 2015, 95% người tiêu dùng, và doanh nghiệp thành phố biết đến Cuộc vận động; Đến năm 2020, trên 70% người tiêu dùng, doanh nghiệp thành phố biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; Đến năm 2020, xây dựng được kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

- Đến năm 2020, tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống, lên trên 80%, tại các siêu thị trên 90%; đưa vào hoạt động ổn định các điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; phối hợp với Bộ Công Thương, Sở, ngành có liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, cập nhật bản đồ số về mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

- Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, hàng năm tổ chức các chương trình kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp của thành phố trong đó ưu tiên các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; phấn đấu đến năm 2020 tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố.

- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn thành phố, đặc biệt là công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Trong giai đoạn 2015 đến 2020, đặc biệt trong năm 2015, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường, ưu tiên công tác truyền thống để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong nhận thức và hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng thành phố. Đẩy mạnh công tác phát triển hệ thống phân phối hàng hóa Việt Nam cố định và bền vững do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân, nhất là tại địa bàn nông thôn, cùng với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phối hợp, hỗ trợ, thúc đẩy chương trình đưa hàng Việt Nam tới người tiêu dùng trên địa bàn (đặc biệt quan tâm đến khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất...).

Tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 04/9/2009 của Thành ủy Đà Nẵng về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu gồm (Một số chương trình thực hiện cụ thể tại Phụ lục đính kèm):

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

Tiếp tục phổ biến, quán triệt vả tổ chức thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 04/9/2009 của Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với tên gọi chung “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố, trong đó có các nội dung:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trên địa bàn thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam và tích cực tham gia tuyên truyền về Cuộc vận động và chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”.

- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên cả nước.

[...]