Báo cáo 227/BC-UBND năm 2016 kết quả thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 227/BC-UBND
Ngày ban hành 07/11/2016
Ngày có hiệu lực 07/11/2016
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lương Văn Hải
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 227/BC-UBND

Bình Thuận, ngày 07 tháng 11 năm 2016

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ THỊ 24/CT-TTG NGÀY 17 THÁNG 9 NĂM 2012 VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM”

Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được Công văn số 1069/MTTQ-BTT ngày 02 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về việc chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn kiểm tra Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như sau:

I. Tình hình triển khai và thực hiện Thông báo Kết luận số 264 - TB/TW và 107-KL/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương

1. Thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 38/CT-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ban hành Kế hoạch số 1143/KH-UBND ngày 07 tháng 4 năm 2014 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 41-CT/TU ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

2. Thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Công văn số 2195- CV/TU ngày 04 tháng 8 năm 2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2015 về triển khai thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.

II. Kết quả đạt được

1. Công tác thông tin tuyên truyền:

- Công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến Cuộc vận động luôn được quan tâm với nhiều hình thức khác nhau như: treo băng rôn trên các tuyến đường chính của thành phố Phan Thiết, các điểm kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm hưởng ứng “Ngày quyền lợi người tiêu dùng thế giới” nay là “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” - ngày 15/3; xây dựng chuyên mục Khuyến công trên Đài phát thanh truyền hình Bình Thuận về “Điểm bán hàng Việt Nam” với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Đồng thời, tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của tỉnh thông qua chương trình hội chợ, triển lãm và các chương trình xúc tiến thương mại trong nước để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Đăng tải trên trang thông tin điện tử của tỉnh, báo, đài của tỉnh, các ngành cùng phối hợp triển khai chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến; tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; tạo sự đồng thuận xã hội và thống nhất cao trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Thông qua Cuộc vận động, làm cho người tiêu dùng trong tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh; chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi nhận thức và tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm dịch vụ do các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh cung cấp.

2. Công tác quản lý Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước:

a) Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

- Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Lựa chọn Công ty Trách nhiệm hữu hạn - Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Hải Thắng triển khai điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại Trạm dừng chân Hải Thắng, địa chỉ: 151 Nguyễn Thông, khu phố 5, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết (triển khai theo Quyết định số 3869/QĐ-BCT ngày 21 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt các dự án, nhiệm vụ và kinh phí năm 2014-2015 về thực hiện dự án Hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”).

- Thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; ban hành Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 23 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về triển khai thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020. Làm cơ sở cho sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động.

- Đăng ký thực hiện dự án Hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2017, gửi Bộ Công Thương phê duyệt.

b) Công tác xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, khuyến mãi và đưa hàng Việt về nông thôn:

- Năm 2016, tổ chức đăng cai Hội nghị hợp tác ngành Công thương 03 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp 03 tỉnh.

- Tổ chức phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong tỉnh (hàng năm khoảng 5 đến 6 hội chợ và trên 150 lượt doanh nghiệp tham gia - năm 2015 lần đầu tiên tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, thu hút trên 300 doanh nghiệp trong nước tham gia); vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố để mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa (bình quân khoảng 40 lượt doanh nghiệp tham gia).

- Tổ chức 06 phiên chợ hàng Việt về hải đảo, miền núi cho 92 lượt doanh nghiệp tham gia với 186 gian hàng tại các huyện: Phú Quý, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh, Tuy Phong và Hàm Tân, doanh thu bán hàng đạt gần 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cùng với việc tham gia các phiên chợ hàng Việt, các doanh nghiệp đã trao tặng 120 phần quà và 52 suất học bổng (tổng trị giá gần 50 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các huyện. Tại hội chợ, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm, cùng với các hoạt động như: khuyến mãi, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng… đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.

c) Công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, bình ổn thị trường, khuyến mại:

- Triển khai thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường phục vụ Tết nguyên đán hàng năm. Đã tập trung theo dõi giá cả, thị trường; vận động, đôn đốc giám sát các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch bán hàng bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết.

- Chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đạt kết quả khá tốt, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường. Trong 10 tháng đầu năm đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát 1.559 vụ, phát hiện 808 vụ vi phạm, gồm 838 hành vi vi phạm (trong đó: hàng cấm 204, hàng lậu 51, vi phạm sở hữu trí tuệ 03, vi phạm trong kinh doanh 270, vi phạm an toàn thực phẩm 151, vi phạm khác 159).

- Chương trình hoạt động khuyến mại đã được doanh nghiệp ngày càng quan tâm, số lượng chương trình tổ chức ngày càng nhiều, diễn ra liên tục nhằm gây ấn tượng, sự chú ý của người tiêu dùng, tạo không khí sôi động để thu hút khách hàng, nhất là các siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh, các doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp, điện thoại di động, viễn thông… Đặc biệt là các doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức kết hợp hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các chương trình khuyến mại tại địa phương. Thông qua hoạt động khuyến mại đã góp phần kích cầu tiêu dùng, giúp cho các doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại địa phương. Nhìn chung, hoạt động khuyến mại đã được doanh nghiệp ngày quan tâm, số lượng chương trình tổ chức năm sau cao hơn năm trước (tiếp nhận 3.136 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh).

- Công tác an toàn thực phẩm 3 ngành nông nghiệp - y tế - công thương từng bước tổ chức phối hợp chặt chẽ như: thanh kiểm tra, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

d) Công tác đầu tư phát triển hạ tầng:

Công tác đầu tư phát triển chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển. Các nhà đầu tư đã quan tâm đầu tư xây dựng chợ, siêu thị; các địa phương tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng, góp phần xây dựng nông thôn mới (bình quân mỗi năm đầu tư nâng cấp, xây mới từ 08 đến 10 chợ, năm 2016 kêu gọi nhà đầu tư tham đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại tại các huyện: Tánh Linh, Tuy Phong, thị xã La Gi).

3. Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

[...]