Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 99/KH-UBND năm 2015 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 99/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2015
Ngày có hiệu lực 17/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Đàm Văn Bông
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 99/KH-UBND

Hà Giang, ngày 17 tháng 06 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TriỂn khai ThỰc hiỆn ĐỀ án phát triỂn thỊ trưỜng Trong NƯỚc GẮn vỚi CUỘC vẬn ĐỘng “NgưỜi ViỆt Nam ưu tiÊn dùng hàng ViỆt Nam” giai đoẠn 2015-2020 trên đỊa bàn tỈnh Hà Giang

Căn cứ Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020. UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục triển khai và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chủ trương tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

- Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trên địa bàn về hàng Việt Nam nói chung đặc biệt là hàng địa phương sản xuất, nhằm thể hiện lòng yêu quê hương đất nước, xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển hệ thống sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm mở rộng thị trường, tăng doanh thu.

- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức về khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ sản xuất trong nước; xây dựng văn hoá tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tập trung đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng; Nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, phát động đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả.

- Các sở, Ban, ngành, UBND huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải đảm bảo thực hiện tốt nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này.

- Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trên địa bàn.

- Trong quá trình triển khai Kế hoạch, lồng ghép với các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ của các ngành và các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khác có liên quan trên địa bàn tỉnh để huy động tối đa nguồn lực của tỉnh và các nguồn tài chính hợp pháp cho các hoạt động, nhằm nâng cao hiệu quả của Kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Căn cứ theo Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, với trọng tâm là tổ chức nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “tự hào hàng Việt Nam”, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2020 ước đạt 12.000 tỷ đồng;

- Đến hết năm 2015: 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trong tỉnh biết đến và hưởng ứng Cuộc vận động; Thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh đạt trên 70% tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh đạt trên 80%;

- Từ 2015-2016: tiến hành triển khai xây dựng thí điểm từ 1 đến 2 điểm bán hàng là sản phẩm của địa phương Hà Giang, với tên gọi “Tự hào hàng Hà Giang”; từ 2017 - 2020 phấn đấu trên địa bàn 10 huyện và thành phố Hà Giang sẽ có các điểm bán hàng cố định, bền vững bán các sản phẩm của Hà Giang với tên gọi “tự hào hàng Hà Giang”;

- Đến năm 2020: hoàn thành điều tra, khảo sát xây dựng cơ sở dữ liệu mạng lưới phân phối hàng Việt Nam, trên cơ sở đó thực hiện chương trình kết nối nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong tỉnh;

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Chương trình thông tin tuyên truyền

a) Nội dung: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước, cổ động tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người tiêu dùng qua hoạt động tiêu dùng hàng Việt; doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ và thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm.

b) Các giải pháp thực hiện:

- Đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng các hình thức như: băng zôn, tờ rơi, tập gấp, báo, đài, truyền thông, website... với các nội dung phù hợp.

- Triển khai xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, trong đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình và tiếp cận các thông tin về diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ chủ yếu. Huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trong tỉnh.

[...]