Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 16/09/2022
Ngày có hiệu lực 16/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Lê Ngọc Khánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 16 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025;

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại văn bản số 1748/SCT-QLTM ngày 14/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, như sau:

I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

1. Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục đích lâu dài nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt trên địa bàn tỉnh; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

2. Phát triển thị trường hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh trong mối quan hệ với phát triển thị trường và thương mại cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phi tạo điều kiện đưa các dịch vụ hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt chất lượng với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân trong bối cảnh vừa phòng, chng dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

3. Phát triển nền kinh tế hàng hóa với năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh ngày một nâng cao, bảo vệ môi trường, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương.

4. Phát triển thị trường trong nước với hàng Việt Nam trên cơ sở ứng dụng các phần mềm tiện ích, nghiệp vụ thương mại điện tử, công nghệ 4.0 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực trong hoạt động sản xut, kinh doanh, tham gia hiệu quả hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường kết nối, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) postmart.vn, voso.vn nhm thúc đy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

5. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc các thành phần kinh tế; đồng thời áp dụng những chính sách phù hợp nhằm khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình kết cu hạ tầng thương mại kết hp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; đầu tư phát triển thương mại nhất là tại khu vực nông thôn và hải đảo, xây dựng mô hình thí điểm các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững.

6. Phát triển thương mại tại khu vực nông thôn gắn liền với việc thực hiện các chính sách ưu tiên về dân tộc, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn (đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người).

7. Phát huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong quản lý thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và phát triển lành mạnh môi trường kinh doanh hàng Việt Nam.

8. Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đồng thời khuyến khích thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam, trên cơ sở phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

II. MỤC TIÊU CỦA KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu tổng quát

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, phát triển thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đồng thời lồng ghép vào chương trình hành động, kế hoạch hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị về phát triển kinh tế - xã hội để tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn tỉnh nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giữ thị phần hàng Việt Nam có thể mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phi truyền thông (chợ, cửa hàng tạp hóa,...); cập nhật thường xuyên, thông tin chính thức về diễn biến thị trường, hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh trên các phương tiện thông tin truyền thông và trang thông tin điện tử của sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh;

- Giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước;

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp tỉnh biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”;

- Trên 90% doanh nghiệp tỉnh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tỉnh tham gia phong trào này;

- 100% các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh có trang thông tin điện tử (website), xây dựng kênh truyền thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động, cập nhật bài viết, thông tin liên quan trên môi trường trực tuyến và các trang thông tin điện tử của địa phương, đơn vị;

- 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết ni cung cầu cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh;

- 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhân rộng được mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam”;

- 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng được chuỗi phân phi sản phẩm doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác thông tin, truyền thông

- Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để vận động người tiêu dùng trong nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

[...]