Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 33/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 28/CT-TTg và Kế hoạch 104-KH/TU thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu 33/KH-UBND
Ngày ban hành 16/02/2022
Ngày có hiệu lực 16/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Hoàng Minh Cường
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 16 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 28/CT-TTG NGÀY 26/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 104-KH/TU NGÀY 17/12/2021 CỦA THÀNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 03-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số 104-KH/TU ngày 17/12/2021 của Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận các cấp, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trên toàn địa bàn thành phố trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tạo sự thống nhất đồng bộ trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, góp phần thực hiện mục tiêu hồi phục nhanh nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

2. Yêu cầu:

- Các cấp, các ngành phải xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện. Các nội dung, nhiệm vụ có thể lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ các cấp, các ngành đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả, hợp lý; đồng thời đẩy mạnh việc ưu tiên tiêu thụ hàng sản xuất trong nước trên địa bàn nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

- Việc triển khai thực hiện cuộc vận động phải nghiêm túc, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 28/5/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2025 góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Duy trì, phát triển và giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa, ...).

- Duy trì, phát triển và giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước trên địa bàn chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.

- Xây dựng kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

- Tổ chức dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

- Tổ chức nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Xây dựng, kết nối chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước gắn với Chương trình “Thương hiệu quốc gia”, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” và các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM:

1. Tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

2. Rà soát các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp.

3. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về Cuộc vận động để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.

4. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước.

5. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

[...]