Kế hoạch 6075/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 6075/KH-UBND
Ngày ban hành 13/09/2021
Ngày có hiệu lực 13/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6075/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 13 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU ĐÔ THỊ, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự; căn cứ Kế hoạch số 248/KH-BCA-C07 ngày 09/6/2021 của Bộ Công an về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả đối với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả); chủ động phương án huy động tối đa lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh để ứng phó kịp thời thảm họa cháy lớn với mục tiêu “Lực lượng tại chỗ tiếp cận ứng phó nhanh, các lực lượng xung quanh chi viện kịp thời" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thảm họa gây ra, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội và phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nói chung, trong ứng phó thảm họa cháy lớn nói riêng; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Chủ động nắm tình hình, kịp thời cập nhật thông tin dự báo về thiên tai, thảm họa, các khu vực chịu ảnh hưởng và có thể bị tác động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác phòng ngừa không để xảy ra cháy, cháy lớn; chủ động rà soát phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư.

- Đảm bảo thống nhất trong công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành các hoạt động ứng phó đối với thảm họa; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tham gia bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn phải tập trung cho việc cứu người, tổ chức hướng dẫn, thoát nạn trong khu vực xảy ra thảm họa ra nơi an toàn; huy động tối đa nguồn lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng để phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); bảo đảm hậu cần, y tế và các điều kiện cần thiết khác phục vụ hoạt động ứng phó thảm họa; khẩn trương phát hiện và ngăn chặn nhanh nhất nguy cơ cháy lan rộng, phát tán chất độc hại, khả năng nổ, sập đổ công trình...; điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra thảm họa để có biện pháp xử lý phù hợp và tổ chức khắc phục hậu quả thảm họa cháy lớn.

II. XÁC ĐỊNH MỨC ĐỘ THẢM HỌA ĐỂ ỨNG PHÓ

1. Xác định mức độ thảm họa

Căn cứ các nguyên nhân dẫn đến thảm họa cháy lớn như do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh và bão lớn) hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần đánh giá, xác định mức độ thảm họa như sau:

- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy ra trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh tham gia xử lý (gồm lực lượng Công an, Quân đội và các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn tỉnh).

- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện rộng lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt mà vượt quá khả năng xử lý tỉnh cần phải huy động lực lượng, phương tiện của lực lượng Công an, Quân đội các địa phương lân cận và các các Bộ, Ngành chức năng liên quan.

- Mức độ 3: Thảm họa cháy, nổ xảy ra đồng thời tại 02 địa phương cấp tỉnh trở lên và Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp.

2. Cơ sở để xác định thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư

- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng: Là đám cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.

- Thảm họa cháy lớn khu công nghiệp: Là đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn m², gây sập đổ một số nhà xưởng và đã lan sang một phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.

- Thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư: Là đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi...) có kết hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra vụ việc và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu....), sập đổ nhà gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.

3. Nguyên nhân gây ra thảm họa cháy lớn

- Vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC;

- Thiên tai, động đất; do khủng bố, bạo loạn gây rối;

- Do địch tấn công bằng vũ khí thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.

4. Trọng điểm ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư

a) Nhà cao tầng

- Khu nhà nghỉ nhân viên Nam Hội An (Số tầng: 12 tầng; chiều cao: 43m; địa chỉ: xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH phát triển Nam Hội An);

- Khu thương mại, vui chơi, casino và khách sạn nghỉ dưỡng (Số tầng: 20 tầng; chiều cao: 92,7m; địa chỉ: xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH phát triển Nam Hội An);

[...]