ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1475/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 06 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU ĐÔ THỊ,
KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-TTg
ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự, Kế hoạch số
248/KH-BCA-C07 ngày 09/6/2021 của Bộ Công an về phòng thủ dân sự ứng phó thảm họa
cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà
cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Chủ động
phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống
cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương
châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu
cần tại chỗ), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy lớn
gây ra.
2. Tăng
cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng
cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) với nội dung, hình thức thiết
thực, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn với củng cố quốc phòng,
an ninh trong tình hình mới.
3. Kiện
toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên
quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cháy lớn
nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
1. Chủ động tuyên
truyền, phòng ngừa thảm họa cháy lớn
1.1. Tổ chức tuyên truyền vận động, cảnh
báo nguy cơ có thể xảy ra cháy lớn cho quần chúng Nhân dân, những người làm việc
trong các cơ sở nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư biết để
chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn
và tích cực tham gia ứng phó khi có cháy, nổ xảy ra.
1.2. Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm
duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và
khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều
kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp
có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện
pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn hoặc gây khó
khăn cho công tác chữa cháy và CNCH nhất là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa
cháy lớn.
2. Xác định mức độ
thảm họa cháy lớn để phân cấp ứng phó
2.1. Mức độ thảm họa
Căn cứ nguyên nhân dẫn đến thảm họa
cháy lớn do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh và bão lớn)
hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần dự báo, xác định mức độ thảm họa như
sau:
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công
trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt
trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương
tiện ở địa phương cấp tỉnh tham
gia xử lý (gồm các lực lượng thuộc
Công an cấp tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và bộ
đội địa phương).
- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở
mức độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên
diện rộng lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị
mắc kẹt mà vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng, phương tiện ở địa phương
cấp tỉnh và cần huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân
cận và các đơn vị Quân đội, các bộ, ngành chức năng liên quan.
- Mức độ 3: Thảm họa cháy, nổ
xảy ra đồng thời tại 02 địa phương cấp tỉnh trở lên mà Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp.
Từ các mức độ thảm họa dự báo nêu trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa
cháy lớn đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng
phó như sau:
- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng:
Đám cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm
sập đổ một số hạng mục, căn phòng
và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở
lên (chưa kể số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc
cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà
có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
- Thảm họa cháy lớn khu công nghiệp:
Đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục
nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã lan sang một phần của
cơ sở lân cận, làm hàng trăm người
bị thương vong, mắc kẹt trong khu
vực bị cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi
trường khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và
các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được
đám cháy.
- Thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng
hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp,
vải, mút xốp, xăng dầu, dung môi...) có kết hợp sản xuất, kinh doanh hoặc khu
phố chợ mà tại khu vực xảy ra cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng,
phương tiện trên địa bàn cấp huyện
nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp
tục lan rộng, kèm theo các yếu tố
nổ (khí gas, xăng dầu, ...), sập đổ nhà gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện
rộng.
2.2. Nguyên nhân gây ra thảm họa cháy
lớn
- Vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC;
- Thiên tai, động đất;
- Do khủng bố, bạo loạn gây rối;
- Do địch tấn công bằng vũ khí thông
thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
2.3. Phân cấp ứng phó
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức
độ 1: Công an tỉnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức huy động lực lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm
họa cháy lớn vượt quá khả năng và xét thấy cần thiết thì
Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời báo cáo,
đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó.
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn mức độ 2: Bộ Công an chủ trì, phối hợp UBND cấp tỉnh nơi xảy ra thảm họa cháy lớn
và các bộ, ngành, địa phương khác tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức
độ 3: Bộ Công an sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và báo
cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo công tác ứng phó (đề xuất hỗ trợ quốc tế nếu thấy cần thiết).
3. Xây dựng, diễn
tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn
3.1. Xây dựng phương án
a) Công an tỉnh chủ động điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách xây dựng
phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị
và khu dân cư có thể xảy ra thảm họa cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản
ở mức cao nhất; công tác tổ chức chữa cháy và CNCH gặp khó khăn, phức tạp nhất
(nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc hại ...) cần phải huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó để xây dựng phương án ứng phó.
Mỗi phương án được trình UBND tỉnh
phê duyệt, trong đó dự kiến 02 cấp
độ huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, gồm:
- Cấp độ huy động 01: Huy
động lực lượng, phương tiện của Công an, các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và bộ đội địa phương.
- Cấp độ huy động 02: Huy động
lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận, các đơn vị Quân đội
và bộ, ngành có liên quan, do Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh có văn
bản đề nghị Bộ Công an phê duyệt dự kiến huy động theo quy định (nhu cầu số lượng,
chủng loại phương tiện cụ thể và lực lượng kèm theo cần chi viện).
b) Trường hợp xảy ra thảm họa mức độ
03: Việc huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương, các đơn vị
quân đội và bộ, ngành có liên quan, do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nghiên cứu
trên cơ sở phương án cấp độ huy động 02 của các địa phương dự kiến đồng thời xảy
ra thảm họa cháy lớn để đề xuất Bộ Công an báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự
quốc gia và Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt (tính đến phương án huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ quốc tế).
Thẩm quyền huy động các lực lượng,
phương tiện tại địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định; thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện của
Công an cấp tỉnh lân cận, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an do lãnh đạo Bộ Công
an quyết định; việc huy động các lực
lượng của các bộ, ngành có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an tiến hành theo kế
hoạch hoặc báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ
để chỉ đạo thực hiện.
3.2. Diễn tập phương án ứng phó thảm
họa cháy lớn
Định kỳ hàng năm, Công an tỉnh chủ động
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập
phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư theo quy định. Đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án cấp độ
huy động 01.
Kế hoạch diễn tập sau khi được Chủ tịch
UBND tỉnh ký ban hành phải sao gửi kịp thời về Bộ Công an (qua cục Cảnh sát
PCCC và CNCH) để lựa chọn, xây dựng kế hoạch phối hợp diễn tập phương án cấp độ
huy động 02. Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan tổ chức diễn tập
phương án ứng phó thảm họa cháy lớn cấp độ huy động 02.
Trường hợp diễn tập phương án ứng phó
thảm họa mức độ 03, Bộ Công an báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ
đạo chữa cháy, Ban Chỉ huy chữa
cháy nhằm bảo đảm huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ PCCC và
CNCH để chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy như: an ninh trật tự,
thông tin liên lạc, hậu cần, y tế.
- Nghiên cứu, xây dựng và trình UBND
tỉnh phê duyệt phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư trong năm 2021. Phương án, kế hoạch ứng phó thảm họa
cháy lớn được bảo quản theo chế độ “Tối mật” và gửi về Bộ Công an (qua Cục Cảnh
sát PCCC và CNCH); các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong phương án, kế
hoạch được phổ biến nhiệm vụ tham gia của mình.
- Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan
thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về PCCC và CNCH; vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn
dân PCCC; đặc biệt chú trọng hướng dẫn các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát hiểm,
thoát nạn và cứu người trong đám cháy bằng các hình thức phù hợp, sát với thực
tế từng địa bàn, cơ sở, khu dân cư.
- Thực hiện nghiêm các Quy chuẩn,
Tiêu chuẩn, Quy định của Nhà nước về PCCC trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu
về PCCC đối với các công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn
về PCCC và CNCH tại địa bàn, cơ sở, nhất là nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư. Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại nhà
cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng
lực lượng, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó khi có
cháy lớn xảy ra để tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và
CNCH; đề xuất UBND tỉnh đầu tư,
trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và CNCH nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế
nhiệm vụ ứng phó khi xảy ra cháy lớn.
- Nghiên cứu, xây dựng và trình UBND
tỉnh phê duyệt phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư trong
năm 2021.
- Hàng năm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành
phố đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng
phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư
theo quy định. Đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án cấp độ huy động 01.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố chủ động phân công lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH; tổ chức đảm
bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt cho các lực lượng tham gia chữa
cháy và CNCH tiếp cận hiện trường nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các
lực lượng thực thi nhiệm vụ; bảo vệ tài sản của nhà nước, tổ chức và công dân;
phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố
cháy lớn để phá hoại, chiếm đoạt tài sản và có hành vi vi
phạm pháp luật khác.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức hiệp đồng
chặt chẽ, đảm bảo ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm
vụ chữa cháy và CNCH khi xảy ra sự cố cháy lớn.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và
tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các lực lượng liên
quan để bảo đảm chủ động triển khai lực lượng đáp ứng yêu cầu ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu
công nghiệp, khu dân cư.
- Phối hợp với lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành hướng dẫn sơ tán, di chuyển cán bộ, công
nhân viên của các cơ quan, ban, ngành và người dân sinh sống tại các khu vực
lân cận có khả năng bị cháy lan đến
nơi an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ,
khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý theo quy định của
pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự trong việc khắc phục hậu quả vụ cháy.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm công tác ứng phó với thảm họa cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu
công nghiệp, khu dân cư để đề ra các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác ứng phó với cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản
do cháy, nổ gây ra.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống
cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu.
- Phối hợp Công an tỉnh tổ chức huấn
luyện, diễn tập các tình huống chữa cháy và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm sử
dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm CNCH được trang bị.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị
quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh
trong việc huy động lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH khi có tình huống cháy lớn xảy ra.
3. Sở Xây dựng
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm
pháp luật của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh có liên quan đến công tác PCCC.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các Quy chuẩn, Tiêu
chuẩn và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư;
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã,
thành phố, các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp phép đầu
tư xây dựng các công trình, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định của pháp luật.
4. Sở Y tế
- Huy động lực lượng y, bác sỹ, nhân
viên y tế và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo công tác cấp cứu,
điều trị khi xảy ra sự cố cháy lớn có thiệt hại về người.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng, chống
dịch bệnh ở khu vực xảy ra cháy lớn.
5. Sở Giao
thông vận tải
- Huy động các lực lượng, phương tiện
thuộc phạm vi quản lý phối hợp tham gia xử lý các sự cố cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo chữa cháy
tỉnh.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
Giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh
sát giao thông và các lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố tổ
chức phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường khi có
sự cố cháy lớn xảy ra.
6. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Hàng năm phối hợp Công an tỉnh, Sở Tài chính lập kế hoạch đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm
phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó sự cố cháy lớn trên địa
bàn tỉnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
7. Sở Tài chính
- Thực hiện các quy định của nhà nước
về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đầu tư, mua sắm trang thiết
bị, phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động, phục vụ công tác PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị,
phương tiện PCCC và CNCH cho các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH trong nhiệm vụ chi
ngân sách quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai hàng năm theo quy định của
pháp luật.
8. Sở Thông tin
và Truyền thông; Báo Quảng Bình; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường
xây dựng và đưa các tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác PCCC và CNCH; cảnh
báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy, hướng dẫn
các biện pháp chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy. Thông tin, định
hướng dư luận về những sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
ưu tiên và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng yêu cầu công tác chỉ huy, điều hành chữa cháy khi xảy ra sự cố
cháy lớn.
9. Ban Quản lý
Khu kinh tế tỉnh
- Thành lập đội PCCC tại các khu công
nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các cơ sở trong các khu
công nghiệp, khu kinh tế thực hiện đúng quy định thẩm duyệt thiết kế về PCCC
trước khi cấp Giấy phép xây dựng; tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào
hoạt động.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH định kỳ; tuyên truyền,
huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH; tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối
với các cơ sở trong các khu công
nghiệp, khu kinh tế.
- Huy động lực lượng, phương tiện
PCCC và CNCH tại các cơ sở trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tham gia chữa
cháy và CNCH khi có yêu cầu.
10. Công ty cổ
phần cấp nước Quảng Bình
- Phối hợp Sở
Xây dựng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống trụ nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh; rà soát, đề xuất lắp đặt mới các trụ nước chữa
cháy tại các khu vực dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ
xảy ra cháy lớn.
- Tập trung lưu lượng, cột áp các trụ
nước chữa cháy đô thị ở khu vực xảy ra cháy, đảm bảo lưu lượng và áp lực nước
liên tục trên đường ống dẫn nước tại khu vực xảy ra cháy lớn.
11. Công ty Điện
lực Quảng Bình
Có kế hoạch thường xuyên kiểm tra hệ
thống, mạng lưới điện tại khu đô thị, khu dân cư để phòng ngừa mất an toàn từ hệ
thống, thiết bị điện; hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn. Kịp
thời cắt điện ở khu vực cháy để bảo
đảm an toàn cho việc chữa cháy và CNCH.
12. Các sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH đến các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp và Nhân dân; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
- Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán
ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH.
13. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ
và Nhân dân trên địa bàn; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC
trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã,
phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý rà soát các nhà cao tầng, khu công nghiệp,
khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao để có biện pháp phòng ngừa; xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng để huy động ứng phó kịp thời khi xảy
ra sự cố cháy lớn trên địa bàn, khắc
phục hậu quả khi có cháy lớn xảy ra.
- Nắm tình hình cơ sở xảy ra sự cố
cháy lớn và tình hình các cơ sở khác trong các khu, cụm công nghiệp, thông tin
đầy đủ tình hình cơ sở bị cháy để hỗ trợ cứu người, chống cháy lan và chữa cháy
theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy. Huy động tổng hợp các lực lượng, nguồn lực
tham gia chữa cháy, CNCH.
- Xây dựng kế hoạch ứng phó thảm họa cháy
lớn khu đô thị, khu dân cư trên địa
bàn. Hàng năm dự toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội
dung kế hoạch này; định kỳ hàng
năm (trước ngày 10/12), báo cáo kết
quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao
Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này; thực hiện chế độ
thông tin báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (Cục C07);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy QS, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Ban Quản lý Khu kinh tế, Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty CP cấp nước
Quảng Bình;
- Lưu: VT, NC-VX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Ngọc Lâm
|