Kế hoạch 1475/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu 1475/KH-UBND
Ngày ban hành 06/08/2021
Ngày có hiệu lực 06/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Đoàn Ngọc Lâm
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1475/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 06 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự, Kế hoạch số 248/KH-BCA-C07 ngày 09/6/2021 của Bộ Công an về phòng thủ dân sự ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy lớn gây ra.

2. Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

3. Kiện toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Chủ động tuyên truyền, phòng ngừa thảm họa cháy lớn

1.1. Tổ chức tuyên truyền vận động, cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra cháy lớn cho quần chúng Nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư biết để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi có cháy, nổ xảy ra.

1.2. Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy đnh của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH theo quy đnh của pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chđạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mt an toàn v phòng cháy, phòng ngừa sự c, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH nhất là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn.

2. Xác định mức độ thảm họa cháy lớn để phân cấp ứng phó

2.1. Mức độ thảm họa

Căn cứ nguyên nhân dẫn đến thảm họa cháy lớn do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh và bão lớn) hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần dự báo, xác định mức độ thảm họa như sau:

- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện ở địa phương cấp tnh tham gia xử lý (gồm các lực lượng thuộc Công an cấp tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cơ strên địa bàn cấp tnh và bộ đội địa phương).

- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện rộng lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt mà vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng, phương tiện ở địa phương cấp tỉnh và cần huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận và các đơn vị Quân đội, các bộ, ngành chức năng liên quan.

- Mức độ 3: Thảm họa cháy, nổ xảy ra đồng thời tại 02 địa phương cấp tỉnh trlên mà Chủ tịch nước ban btình trạng khẩn cấp.

Từ các mức độ thảm họa dự báo nêu trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa cháy lớn đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng phó như sau:

- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng: Đám cháy xảy ra nhà cao tầng làm sập đmột số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt các tầng từ tầng 10 trở lên.

- Thảm họa cháy lớn khu công nghiệp: Đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã lan sang một phần của cơ slân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực bị cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.

- Thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng dầu, dung môi...) có kết hợp sản xuất, kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy ra cháy có nhiều người bị thương vong, mc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên địa bàn cp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu, ...), sập đổ nhà gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.

2.2. Nguyên nhân gây ra thảm họa cháy lớn

- Vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC;

- Thiên tai, động đất;

- Do khủng bố, bạo loạn gây rối;

- Do địch tấn công bằng vũ khí thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy đnh về phòng thủ dân sự.

2.3. Phân cấp ứng phó

- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức độ 1: Công an tỉnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức huy động lực lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng và xét thấy cần thiết thì Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó.

[...]