Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình hành động 16-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế”; và Nghị quyết 06-NQ/TW về “Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 60/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2017
Ngày có hiệu lực 09/03/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Đức Chung
Lĩnh vực Thương mại,Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 60/KH-UBND

Hà Nội, ngày 09 tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 16-CTR/TU NGÀY 30/12/2016 CỦA THÀNH ỦY HÀ NỘI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 05-NQ/TW CỦA HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG KHÓA XII VỀ “MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ”; VÀ NGHỊ QUYẾT 06-NQ/TW VỀ “THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ, GIỮ VỮNG ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI TRONG BỐI CẢNH NƯỚC TA THAM GIA CÁC HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO THẾ HỆ MỚI”

Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 30/12/2016 của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị ln thứ tư Ban Chp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nn kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch hành động như sau:

A. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

I. Mục tiêu tổng quát

Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, gắn kết chặt chẽ với thực hiện ba đột phá chiến lược; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng kết hợp hiệu quả giữa phát triển chiều rộng với chiều sâu, chú trọng và ngày càng dựa nhiều hơn vào các nhân tố thúc đy tăng năng sut lao động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, gắn với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao năng suất lao động, chất lượng ngun nhân lực. Phát huy tim năng, lợi thế của Thủ đô, nâng cao vị thế, sức cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững.

II. Chỉ tiêu chủ yếu

(1) Tiếp tục củng cvững chắc nền tảng kinh tế Thủ đô; kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân dưới 5%/năm;

(2) Giai đoạn 2016 - 2020, hàng năm có khoảng 35-40% doanh nghiệp có hoạt động đi mới sáng tạo;

(3) Năng suất lao động xã hội tăng bình quân: 6,5%/năm;

(4) Đến năm 2020, ttrọng lao động đang làm việc đã qua đào tạo: 70-75%;

(5) Tỷ trọng lao động nông nghiệp trong lao động xã hội: 20%.

(6) Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 35-40%.

B. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

I. VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH LỚN NHẰM TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG, NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG, SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành nền kinh tế; tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược

a) Sở Tài chính chủ trì, phi hp với Cục Thuế, Cục Hải quan, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã:

- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Phí, lệ phí, các Luật Thuế sửa đi, bổ sung và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết HĐND Thành phố.

- Bảo đảm cân đối thu - chi ngân sách nhà nước. Quản lý thu, chống thất thu, nợ đọng thuế, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn, lậu thuế, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế. Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng, thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với các trường hợp có rủi ro cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền tngân sách nhà nước.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác ngun lực tài chính từ đất đai, tài sản nhà nước, tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Đy nhanh tiến độ triển khai cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thúc đy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công: rà soát quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công, danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo từng lĩnh vực; rà soát để ban hành, sửa đổi, bổ sung đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, làm cơ sở ban hành giá dịch vụ sự nghiệp công tính đủ chi phí. Từng bước chuyn phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng, giảm dần mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đcó nguồn tăng chi đầu tư, chi hỗ trợ trực tiếp cho người có công với cách mạng, người nghèo và các đi tượng chính sách được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản thiết yếu.

- Tham mưu các giải pháp kiểm soát giá cả, đảm bảo kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân dưới 5%/năm.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phi hp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã:

- Tích cực tham mưu đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại trên địa bàn Thành phố. Khuyến khích, huy động các nhà đầu tư thuộc các thành phn kinh tế trong và ngoài nước đầu tư xây dựng hệ thống hạ tng kinh tế xã hội bng các hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP), trin khai các giải pháp đy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản phẩm có sức cạnh tranh cao.

- Khuyến khích và tạo thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp.

- Tham mưu tính toán năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng GRDP và các giải pháp đđảm bảo năng suất TFP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 35-40% GRDP.

c) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội chủ trì, phi hợp với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã:

- Tham mưu phát triển ổn định và bền vững hệ thống ngân hàng, từng bước xây dựng Hà Nội thành trung tâm tài chính - ngân hàng trong khu vực ASEAN.

[...]