Quyết định 1619/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 1619/QĐ-UBND
Ngày ban hành 31/10/2023
Ngày có hiệu lực 31/10/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Hoàng Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1619/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 31 tháng 10 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 994/TTr-SGDĐT ngày 26/10/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện “Đề án Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án) với các nội dung chính như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tham gia hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp và khai thác các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT), làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng GDPT và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:

+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018;

+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức;

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.

- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT):

+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;

+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;

+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;

+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở GDPT tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:

+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018;

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC) do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp tổ chức; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

- Bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:

[...]