Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 188/KH-UBND
Ngày ban hành 06/11/2023
Ngày có hiệu lực 06/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Phan Thanh Duy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 06 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Tham gia Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án 468) nhằm cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.

II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 2022-2026

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia (nếu được Bộ GDĐT chọn mẫu). Cụ thể:

+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

+ 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1];

+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];

+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].

- Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, cụ thể:

+ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn mẫu tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;

+ Cử 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo triệu tập của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;

+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

2. Giai đoạn 2027-2030

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia (nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn mẫu). Cụ thể:

+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA);

+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS);

+ 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

- Tham gia bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:

+ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn mẫu tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;

+ Cử 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo triệu tập của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;

[...]