Kế hoạch 52/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 52/KH-UBND
Ngày ban hành 22/07/2011
Ngày có hiệu lực 22/07/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đình Cự
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 52/KH-UBND

Phú Yên, ngày 22 tháng 7 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015

Thực hiện Chương trình hành động số 07-CTr/TU ngày 24 tháng 6 năm 2011 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:

I. YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

1. Yêu cầu

- Phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015 cả về quy mô, chất lượng trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển nguồn nhân lực phải phù hợp với ngành nghề, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chú trọng nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật, nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở các lĩnh vực mũi nhọn then chốt của tỉnh.

- Trong quá trình phát triển nguồn nhân lực phải thực hiện đa dạng hóa việc đào tạo, coi phát triển nguồn nhân lực là trách nhiệm của toàn xã hội, mỗi công dân và tổ chức phải có ý thức tham gia phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

2. Mục tiêu

- Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tập trung đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực cho những ngành, lĩnh vực then chốt, có lợi thế cạnh tranh, giữ vững vai trò quan trọng, nhằm góp phần tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa nghệ thuật, thương mại.

- Nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị các cấp; chú ý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

3. Các chỉ tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2015 đạt các chỉ tiêu sau:

- Giữ vững chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở toàn tỉnh, trên 70% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông, 100% giáo viên các cấp học đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó có 10% giáo viên THPT, 50% giảng viên cao đẳng, trên 75% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 55%; trong đó đào tạo nghề: 41%, riêng lao động làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ, kỹ thuật:100% qua đào tạo.

- Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, xây dựng và phát triển đội ngũ lao động có tay nghề cao, phấn đấu tạo việc làm mới cho khoảng 117.500 lao động. Đến năm 2015 cơ cấu lao động khu vực: nông, lâm, thủy sản 56%; công nghiệp, xây dựng 18%; dịch vụ 26%.

- Phấn đấu đạt trên 300 sinh viên/1 vạn dân.

- Thu hút và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ sau đại học tăng thêm 300 người, trong đó có 25-30 tiến sĩ (kể cả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn). Ưu tiên thu hút nhân lực và tuyển chọn đào tạo sau đại học đối với sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi, khá ở các ngành giáo dục đào tạo, y tế và một số ngành kinh tế - kỹ thuật thiết yếu phục vụ công cuộc công nghiệp hóa trên địa bàn tỉnh, trong đó đào tạo ở nước ngoài khoảng 20-25 người.

- Chú trọng đào tạo nhân lực cho ngành y tế, phấn đấu đạt tỷ lệ hơn 7 Bác sĩ/1 vạn dân; 100% các trạm y tế trong tỉnh có Bác sĩ hoặc Cử nhân điều dưỡng. Đào tạo nâng cao trình độ sau đại học trên 60% Bác sĩ, Dược sĩ các cơ sở y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện.

- Có chính sách thu hút, phát hiện, đào tạo và sử dụng tài năng ở các lĩnh vực văn học nghệ thuật, thể dục - thể thao…

- Hàng năm, mở từ 2 - 3 lớp bồi dưỡng doanh nhân, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp, cho khoảng 100 - 150 người; 2 - 3 lớp bồi dưỡng về khởi nghiệp doanh nghiệp, cho khoảng 100 - 150 người.

- 100% cán bộ đương nhiệm, quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố đạt trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn quy định đối với từng loại chức danh hoặc vị trí việc làm.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập từ ngạch chuyên viên và tương đương trở lên có trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với nhiệm vụ đang đảm nhận; có trình độ lý luận chính trị trung cấp hoặc tương đương trở lên, sử dụng thông thạo máy tính phục vụ công việc, có chứng chỉ kỹ năng nghề nghiệp (đối với một số vị trí việc làm theo quy định). Riêng đối với cán bộ, công chức khối quản lý Nhà nước phải qua đào tạo bồi dưỡng quản lý Nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên.

- Đến năm 2013: 100% công chức cấp xã, đạt chuẩn theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ Nội vụ. Đến năm 2015 có 100% cán bộ chủ chốt cấp xã (Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân) dưới 45 tuổi phải có trình độ chuyên môn đại học; lý luận chính trị trung cấp trở lên và kinh qua lớp bồi dưỡng quản lý hành chính; Số còn lại phải có trình độ trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp lý luận chính trị. Bộ máy cán bộ mỗi xã, phường, thị trấn phải có từ 1 - 2 kỹ sư nông nghiệp, lâm nghiệp, địa chính hoặc thủy sản (với các xã ven biển, miền núi); đối với các phường có 1 - 2 đại học chuyên ngành xây dựng, quản lý đô thị, kinh tế.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC GIAI ĐOẠN 2011-2015

1. Về nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

- Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh:

+ Huy động nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là các phòng thí nghiệm - thực hành, phòng bộ môn…, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô trường, lớp ở các cấp học, nâng cao chất lượng dạy và học, phù hợp với thực tiễn đào tạo nguồn nhân lực và đón đầu sự phát triển xã hội, xu hướng hội nhập khu vực và thế giới. Đặt biệt cần sớm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật trường trung học phổ thông chuyên Lương Văn Chánh. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong toàn xã hội, xây dựng và nâng cấp các trung tâm học tập cộng đồng cấp xã.

[...]