Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 51/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2020-2030

Số hiệu 51/KH-UBND
Ngày ban hành 06/04/2021
Ngày có hiệu lực 06/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 51/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 06 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NGƯỜI LAO ĐỘNG, PHÒNG CHỐNG BỆNH NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2020-2030

Thực hiện Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2020-2030 như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động, khuyến khích lối sống, dinh dưỡng lành mạnh tại nơi làm việc, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025 các huyện, thành phố xây dựng được dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp và kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia vào năm 2030.

- Quản lý cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp: quản lý được 50% số cơ sở lao động vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030;

- Kiểm tra công tác quan trắc môi trường lao động: kiểm tra 30% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp vào năm 2025 và 50% vào năm 2030; 100% cơ sở lao động có sử dụng amiăng được giám sát, quan trắc môi trường lao động theo quy định vào năm 2025.

- Tại các cơ sở có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp: 100% người lao động được cung cấp thông tin về yếu tố có hại, biện pháp phòng chống và trên 50% người lao động được khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp vào năm 2025, đạt 100% vào năm 2030.

- Giảm 15% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại cơ sở lao động vào năm 2025 và đến năm 2030 giảm 25% so với giai đoạn 2010-2018.

- Trên 50% người thuộc lực lượng sơ cấp cứu tại nơi làm việc được huấn luyện, cập nhật về sơ cứu, cấp cứu vào năm 2025 và trên 80% vào năm 2030.

- Trên 80% các cán bộ làm công tác Y tế, công tác vệ sinh lao động tại các cơ quan, công ty, xí nghiệp, các cơ sở lao động trên toàn tỉnh được tập huấn về An toàn vệ sinh lao động, nâng cao công tác quản lý vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động.

- 100% người lao động bị tai nạn lao động, người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp hoặc các bệnh liên quan đến nghề nghiệp được sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị và phục hồi chức năng.

- 100% người lao động được trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân, phương tiện cấp cứu, cứu hộ cần thiết để phòng ngừa, đối phó, ứng cứu sự cố và tai nạn lao động trong quá trình làm việc.

- Trên 60% các làng nghề, hợp tác xã có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp.

II. Các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm

1. Nâng cao năng lực quản lý vệ sinh lao động

- Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho người làm công tác y tế lao động tại cơ sở y tế các tuyến, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức huấn luyện lực lượng sơ, cấp cứu tại nơi làm việc để nâng cao năng lực, đáp ứng điều trị, phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

- Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng quan trắc môi trường lao động, giám sát sức khỏe, sàng lọc, phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh nghề nghiệp.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng bộ và kết nối hệ thống thông tin từ tuyến xã đến tuyến tỉnh trong các hoạt động quản lý chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở cung cấp dịch vụ quan trắc môi trường lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động; công tác ghi nhận và báo cáo số liệu y tế lao động, tai nạn lao động.

2. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

- Tăng cường đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;

- Các cán bộ y tế trong công tác y tế lao động được đào tạo cấp chứng chỉ về bệnh nghề nghiệp, chứng chỉ về quan trắc môi trường lao động, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;

- Tổ chức các lớp huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc; hướng dẫn, tư vấn nâng cao sức khoẻ, dinh dưỡng tại nơi làm việc;

- Hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ công tác sơ cứu, cấp cứu cho các tổ chức huấn luyện và các cơ sở y tế về phục hồi chức năng cho người bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

[...]