Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 21/KH-UBND năm 2021 về chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 21/KH-UBND
Ngày ban hành 20/01/2021
Ngày có hiệu lực 20/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 20 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NGƯỜI LAO ĐỘNG, PHÒNG, CHỐNG BỆNH NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Thực hiện Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2030, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động, khuyến khích lối sống, dinh dưỡng lành mạnh tại nơi làm việc, phòng, chống bệnh tật và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trên địa bàn Tỉnh.

2. Mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể

- Hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp tại địa phương vào năm 2025 và kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia vào năm 2030.

- Quản lý 50% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp tại địa phương vào năm 2025 và đạt 80% vào năm 2030.

- Kiểm tra 30% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp vào năm 2025 và 50% vào năm 2030

- 100% cơ sở lao động có sử dụng amiăng được giám sát, quan trắc môi trường lao động theo quy định vào năm 2025.

- 100% Trung tâm Y tế tuyến huyện tổ chức thực hiện lồng ghép chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở.

- 100% các cơ sở lao động được tư vấn về các bệnh không lây nhiễm, thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng hợp vệ sinh, phù hợp với điều kiện lao động, tăng cường vận động tại nơi làm việc.

- Trên 50% người lao động làm việc tại các cơ sở có yếu tố có hại, có nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp phổ biến được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp vào năm 2025 và đạt 100% vào năm 2030.

- 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cấp cứu tại nơi làm việc, khám, điều trị và phục hồi chức năng.

- 100% người lao động tại các khu công nghiệp được tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (lao động nữ) vào năm 2030.

- Đến năm 2025 giảm 15% các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các cơ sở lao động và đến năm 2030 giảm 25% so với giai đoạn 2010-2018.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp

- Xây dựng và biên soạn, in ấn các nội dung truyền thông về chăm sóc sức khoẻ người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp phù hợp cho từng nhóm ngành nghề và từng quy mô lao động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chủ động đảm bảo công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

- Đăng các tin, bài, văn bản có liên quan đến công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp; phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các cơ sở lao động và người lao động nhằm khắc phục tình trạng người sử dụng lao động không đảm bảo công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động và người lao động chỉ quan tâm đến thu nhập mà xem nhẹ việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho chính mình.

- Hằng năm, phát động phong trào hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tại các cơ sở lao động để người lao động và người sử dụng lao động hiểu được vai trò, ý nghĩa trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động.

- Tổ chức các buổi tư vấn cho người lao động về chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, trong đó tập trung tư vấn về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, dinh dưỡng hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe, tăng cường vận động. Riêng đối với người lao động làm việc trong các khu công nghiệp sẽ được tư vấn dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS và nuôi con bằng sữa mẹ (lao động nữ).

2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước

- Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở lao động.

- Khuyến khích các cơ sở lao động, tổ chức, người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp. Khen thưởng kịp thời đối với tổ chức, cá nhân làm tốt và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

[...]