Thứ 7, Ngày 02/11/2024

Kế hoạch 4866/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 4866/KH-UBND
Ngày ban hành 02/06/2022
Ngày có hiệu lực 02/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Đinh Văn Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4866/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 02 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 980/QĐ-BGDĐT ngày 13/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”; theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 913/SGDĐT-GDMNTH ngày 27/4/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi là Kế hoạch) trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030” và Chương trình các môn học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Êđê và Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Raglai.

- Tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng Êđê và tiếng Raglai cho học sinh.

- Gìn giữ và phát triển tiếng nói, chữ viết, văn hóa của các dân tộc thiểu s, nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025

- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Êđê theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê duyệt, ban hành.

- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê; 45% giáo viên dạy tiếng Êđê có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% giáo viên dạy tiếng Êđê được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

b) Mục tiêu đến năm 2030

- Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện kế hoạch đồng bộ, hiệu quả Chương trình môn học Tiếng Êđê và Chương trình môn học Tiếng Raglai được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đưa vào dạy học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học cấp tiểu học đối với tiếng Êđê và tiếng Raglai sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, phê duyệt.

- Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai cấp tiểu học. Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng Êđê và tiếng Raglai có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê và tiếng Raglai được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy tiếng dân tộc thiểu số

a) Cung cấp sách giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học đối với tiếng dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng đảm bảo sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng Êđê và tiếng Raglai đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành.

b) Xây dựng kế hoạch dạy học tiếng dân tộc thiểu số, chú trọng tiếng Êđê và tiếng Raglai để đưa vào dạy học trong các cơ sở giáo dục theo các bộ sách giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành.

2. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.

a) Nâng cao năng lực Trường Đại học Khánh Hòa trong việc phát triển chương trình, mở ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số, giáo viên liên môn (trong đó có tiếng dân tộc thiểu số, trọng tâm là tiếng Êđê và tiếng Raglai).

b) Đẩy mạnh đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số đạt chuẩn trình độ theo quy định; thực hiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số theo các phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ,...).

c) Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

3. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

a) Nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

b) Xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

[...]