Kế hoạch 115/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong Chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 115/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2022
Ngày có hiệu lực 25/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Nguyễn Tuấn Hà
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 115/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 25 tháng 05 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”;

Căn cứ Quyết định số 980/QĐ-BGDĐT ngày 13/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030”;

Thực hiện Công văn số 797/BGDĐT-GDDT ngày 09/3/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ để đạt mục tiêu được giao tại Quyết định 142/QĐ-TTg về “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

2. Yêu cầu

- Xác định đầy đủ các hoạt động cho từng nhiệm vụ được giao tại Quyết định 142/QĐ-TTg; phân công các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng các nhiệm vụ được giao gắn với trách nhiệm quản lý; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa ngành Giáo dục với các ban, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Tập trung các nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng dân tộc thiểu số của học sinh.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Đến năm 2025:

- Bảo đảm đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Êđê cấp tiểu học theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Bảo đảm đủ số lượng giáo viên để giảng dạy tiếng Êđê cấp tiểu học (theo nhu cầu học sinh đăng ký học môn tự chọn tiếng dân tộc thiểu số); 40% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) được đào tạo đạt chuẩn trình độ; 100% giáo viên dạy tiếng DTTS được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dạy tiếng Êđê.

- 80% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê và Mnông được bồi dưỡng nâng cao năng lực kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng DTTS.

2. Đến năm 2030:

- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Êđê và tiếng Mnông cấp tiểu học và trung học cơ sở.

- Bảo đảm đủ số lượng giáo viên để giảng dạy tiếng Êđê và tiếng Mnông cấp trung học cơ sở (theo nhu cầu học sinh đăng ký học môn tự chọn tiếng DTTS); 100% giáo viên dạy tiếng DTTS được đào tạo đạt chuẩn trình độ; 100% giáo viên dạy tiếng DTTS được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dạy tiếng Êđê và tiếng Mnông.

- 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Êđê và tiếng Mnông được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng Êđê, Mnông

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình tiếng Êđê, Mnông theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn học tiếng Bahnar, tiếng Chăm, tiếng Êđê, tiếng Jrai, tiếng Khmer, tiếng Mông, tiếng Mnông, tiếng Thái.

- Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt công tác dạy và học tiếng Êđê, Mnông trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp biên soạn các bộ sách giáo khoa, tài liệu dạy học cấp tiểu học, trung học cơ sở đối với các tiếng Êđê, Mnông được ban hành chương trình.

2. Phối hợp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy tiếng Êđê, Mnông

- Phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Êđê, Mnông đạt chuẩn trình độ theo quy định; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Êđê, Mnông theo các phương thức phù hợp (văn bằng hai, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ…).

[...]