ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
171/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 12 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN
TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP
ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ
viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo
dục thường xuyên; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông; Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân
tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030",
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân
tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030"
trên địa bàn thành phố (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai hiệu quả Nghị định số
82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học
tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày
27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Nâng
cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục
phổ thông giai đoạn 2021 - 2030".
2. Yêu cầu
Các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban
nhân dân quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện hiệu
quả Kế hoạch; lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách, Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030, góp phần hoàn thành kế hoạch của thành phố.
II. MỤC TIÊU
1. Đến năm 2025
a) Triển khai tổ chức dạy học tiếng
Khmer tại các cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học vùng có đông học sinh là
người dân tộc, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo
Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn học Tiếng Bahnar, Tiếng
Chăm, Tiếng Êđê, Tiếng Jrai, Tiếng Khmer, Tiếng Mông, Tiếng Mnông, Tiếng Thái.
b) Đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa,
tài liệu hướng dẫn dạy học (từ quyển 1 đến quyển 5); thiết bị dạy học, cơ sở vật
chất phục vụ công tác dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học tiếng Khmer ở cấp tiểu học.
c) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học
tiếng Khmer tại các trường phổ thông cấp trung học cơ sở, Trường Phổ thông Dân
tộc nội trú thành phố theo chương trình và sách giáo khoa hiện hành (Thông tư số
24/2014/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Chương trình tiếng Khmer cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).
d) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học
tiếng Hoa theo tài liệu dạy học thực nghiệm tại các trường tiểu học có nhu cầu
học tiếng Hoa của học sinh.
đ) Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng dân
tộc thiểu số; trong đó, 80% giáo viên đạt trình độ chuẩn
đào tạo theo quy định; 100% cán bộ quản lý giáo dục về dạy học tiếng dân tộc
thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
2. Đến
năm 2030
a) Triển khai tổ chức dạy học tiếng
Khmer tại các trường phổ thông cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở vùng có đông học
sinh dân tộc, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố, theo Chương trình
giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15
tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình
giáo dục phổ thông môn học Tiếng Bahnar, Tiếng Chăm, Tiếng Êđê, Tiếng Jrai, Tiếng
Khmer, Tiếng Mông, Tiếng Mnông, Tiếng Thái.
b) Đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo
khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học, tài liệu tham khảo (từ quyển 1 đến quyển 9);
thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Khmer ở cấp tiểu học, trung học cơ sở
và trung học phổ thông.
c) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học
tiếng Hoa theo tài liệu dạy học thực nghiệm; trường hợp chương trình dạy học thực
nghiệm tiếng Hoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo chương trình giáo dục
phổ thông 2018, địa phương tổ chức triển khai dạy học tiếng Hoa theo sách giáo
khoa mới tại các trường phổ thông nếu học sinh có nhu cầu.
d) Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng dân
tộc thiểu số; trong đó, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định;
100% cán bộ quản lý giáo dục về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng
nâng cao năng lực.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
a) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố theo tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ đạt chuẩn và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; xây dựng lộ trình bồi dưỡng,
nâng cao trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên các cấp đạt chuẩn theo Luật
Giáo dục năm 2019.
b) Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng,
tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học vùng dân tộc thiểu
số về nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan tâm, duy
trì việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên người
dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng
cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kỹ năng lồng ghép các nội
dung giáo dục trong quản lý và dạy học cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục vùng dân tộc thiểu số để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục học sinh về
kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo
dục văn hóa dân tộc.
2. Tăng cường cơ
sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Huy động các nguồn vốn, vận động
thu hút sự hỗ trợ về vật chất và kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân, đối tác để
tăng cường đầu tư, phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số; chú trọng hỗ trợ ngân
sách đối với công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giáo dục bình đẳng giới,
giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa dân tộc trong các trường học vùng dân tộc
thiểu số, đặc biệt là học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố.
b) Ưu tiên nguồn lực để triển khai thực
hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nhằm nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiểu số; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú
theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và
đảm bảo các điều kiện để chăm sóc, giáo dục học sinh nội trú, đẩy mạnh công tác
xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
c) Tổ chức thực hiện công tác thống
kê, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững đối với
đồng bào dân tộc thiểu số các địa phương, đề xuất chính sách kịp thời thúc đẩy
sự phát triển về giáo dục và đào tạo của các dân tộc thiểu số và rút ngắn khoảng
cách đạt được đối với các chỉ tiêu phát triển bền vững.
d) Xây dựng, quản lý, vận hành và
khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu đối với giáo dục dân tộc thuộc hệ thống cơ sở dữ
liệu toàn ngành về giáo dục và đào tạo; quản lý thống nhất các chỉ số đánh giá
về giáo dục dân tộc; hướng dẫn phương pháp thu thập, ghi chép, quy trình xây dựng
cơ sở dữ liệu hàng năm về Mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc
thiểu số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
đ) Có cơ chế theo dõi, báo cáo, đánh
giá, giám sát, cập nhật dữ liệu hàng năm về giáo dục dân tộc và xác định rõ
trách nhiệm của các bên có liên quan; tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo
chính xác số liệu các chỉ số.
e) Thường xuyên cập nhật phần mềm thống
kê công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ; tách số liệu theo từng dân tộc và giới
tính.
3. Thực hiện có
hiệu quả các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo
a) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu
quả các chính sách đối với người học là người dân tộc thiểu số, gồm: chính sách
ưu tiên tuyển sinh, miễn, giảm học phí, cấp học bổng, hỗ trợ học tập (tiền, gạo,
sách vở, đồ dùng học tập), nhằm tăng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp, học
sinh dân tộc thiểu số hoàn thành các cấp học tiểu học, trung học cơ sở, trung học
phổ thông.
b) Triển khai thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả các chính sách cử tuyển và dự bị đại học nhằm tăng tỷ lệ người dân tộc
thiểu số học các chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học.
c) Rà soát, hoàn thiện chính sách nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em, học sinh người dân tộc thiểu số được đảm bảo
quyền lợi học tập gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông.
d) Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các
chính sách mới, đặc biệt là các chính sách cho trẻ em gái, học sinh nữ dân tộc
thiểu số nhằm đảm bảo chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh
dân tộc thiểu số và ngăn chặn các hủ tục lạc hậu liên quan đến định kiến về giới.
đ) Duy trì chính sách đối với nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số; tiếp tục nghiên cứu, rà
soát, đề xuất hoàn thiện chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý, nhân viên làm công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
4. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dạy học tiếng dân tộc thiểu số; về
quyền lợi và trách nhiệm gìn giữ, phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số.
b) Tổ chức sơ kết, tổng kết và biểu
dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt,
cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được
bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành, nguồn xã
hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, các sở, ban, ngành có liên
quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện,
tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của sở, ban, ngành có liên quan
và Ủy ban nhân dân quận, huyện trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân quận, huyện và các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm
2030 và đề xuất Ủy ban nhân thành phố khen thưởng đối với những tập thể, cá
nhân tiêu biểu.
b) Phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban
nhân dân quận, huyện và các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân thành phố
xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên
tiếng dân tộc thiểu số.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức
về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện cơ chế chính sách theo thẩm quyền.
d) Hướng dẫn các địa phương xây dựng
các điều kiện đảm bảo chất lượng và tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
2. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ quan có liên quan phê duyệt kế
hoạch tuyển dụng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số theo nhu cầu thực tế cần
tuyển dụng.
3. Ban Dân tộc thành phố
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động cộng đồng và phát huy vai trò của đội
ngũ trí thức là người dân tộc thiểu số, người có uy tín tham gia vào việc dạy học
tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và
các cơ quan có liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, dự án, đề
án hỗ trợ giữ gìn và phát triển tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số.
4. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố phân bổ nguồn kinh phí từ ngân sách
nhà nước để triển khai thực hiện Chương trình theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ quan có liên quan tổ chức các hoạt
động khôi phục, bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian của
đồng bào dân tộc thiểu số tại các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền
thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo
sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện có hiệu quả Chương trình "Nâng cao
chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục
phổ thông giai đoạn 2021 - 2030".
7. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng
nhu cầu của học sinh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức về dạy tiếng dân tộc thiểu số trong đồng bào dân tộc Khmer, dân tộc
Hoa; tăng cường công tác quản lý để tổ chức dạy và học tiếng Khmer, tiếng Hoa
đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
c) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định.
d) Phát triển đội ngũ giáo viên tiếng
dân tộc thiểu số đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy tiếng dân tộc
thiểu số trên địa bàn.
đ) Hàng năm, bố trí nguồn lực tài
chính phục vụ việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách nhà nước.
e) Báo cáo sơ kết, tổng kết theo hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu
số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030" trên địa
bàn thành phố. Yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo
để tổng hợp, báo
cáo, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Dân tộc;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT.TU, TT.HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- Sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND TP (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, ND.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|