Thứ 7, Ngày 02/11/2024

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 171/KH-UBND
Ngày ban hành 12/08/2022
Ngày có hiệu lực 12/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 12 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030", Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030" trên địa bàn thành phố (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai hiệu quả Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đán đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030".

2. Yêu cầu

Các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch; lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, góp phần hoàn thành kế hoạch của thành phố.

II. MỤC TIÊU

1. Đến năm 2025

a) Triển khai tổ chức dạy học tiếng Khmer tại các cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học vùng có đông học sinh là người dân tộc, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn học Tiếng Bahnar, Tiếng Chăm, Tiếng Êđê, Tiếng Jrai, Tiếng Khmer, Tiếng Mông, Tiếng Mnông, Tiếng Thái.

b) Đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học (từ quyển 1 đến quyển 5); thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Khmer ở cấp tiểu học.

c) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học tiếng Khmer tại các trường phổ thông cấp trung học cơ sở, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố theo chương trình và sách giáo khoa hiện hành (Thông tư số 24/2014/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình tiếng Khmer cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).

d) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học tiếng Hoa theo tài liệu dạy học thực nghiệm tại các trường tiểu học có nhu cầu học tiếng Hoa của học sinh.

đ) Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số; trong đó, 80% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định; 100% cán bộ quản lý giáo dục về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

2. Đến năm 2030

a) Triển khai tổ chức dạy học tiếng Khmer tại các trường phổ thông cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở vùng có đông học sinh dân tộc, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn học Tiếng Bahnar, Tiếng Chăm, Tiếng Êđê, Tiếng Jrai, Tiếng Khmer, Tiếng Mông, Tiếng Mnông, Tiếng Thái.

b) Đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học, tài liệu tham khảo (từ quyển 1 đến quyển 9); thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Khmer ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

c) Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học tiếng Hoa theo tài liệu dạy học thực nghiệm; trường hợp chương trình dạy học thực nghiệm tiếng Hoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, địa phương tổ chức triển khai dạy học tiếng Hoa theo sách giáo khoa mới tại các trường phổ thông nếu học sinh có nhu cầu.

d) Đảm bảo đủ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số; trong đó, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định; 100% cán bộ quản lý giáo dục về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu s

a) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu s, đặc biệt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, có kế hoạch đào tạo, bi dưỡng đội ngũ đạt chuẩn và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; xây dựng lộ trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ đào tạo của đội ngũ giáo viên các cấp đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019.

b) Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp học vùng dân tộc thiểu số về nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan tâm, duy trì việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kỹ năng lồng ghép các nội dung giáo dục trong quản lý và dạy học cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục học sinh về kỹ năng sng, giáo dục thchất, giáo dục văn hóa dân tộc.

2. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số

a) Huy động các nguồn vốn, vận động thu hút sự hỗ trợ về vật chất và kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân, đối tác để tăng cường đầu tư, phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số; chú trọng hỗ trợ ngân sách đối với công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giáo dục bình đẳng giới, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa dân tộc trong các trường học vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố.

b) Ưu tiên nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiu s; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và đảm bảo các điều kiện để chăm sóc, giáo dục học sinh nội trú, đẩy mạnh công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

[...]