BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
980/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 04
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 142/QĐ-TTG NGÀY 27/01/2022 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN
HỌC TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021
- 2030”
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 82/2010/NĐ-CP
ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg
ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
"Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình
giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030";
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục dân tộc.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Chương trình "Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu
số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030".
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo
dục dân tộc và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ VH-TT-DL;
- UBND các tỉnh/thành phố;
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Các trường đại học;
- Cổng thông tin điện tử Bộ;
- Lưu: VT; Vụ GDDT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 142/QĐ-TTG NGÀY 27/01/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC MÔN HỌC TIẾNG DÂN TỘC
THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 980/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg
ngày 27/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
"Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình
giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030", Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Kế hoạch triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg (sau đây gọi là Kế hoạch) với những
nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ,
hiệu quả các nhiệm vụ để đạt mục tiêu được giao tại Quyết định số 142/QĐ-TTg về
nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo
dục phổ thông.
2. Yêu cầu
- Xác định đầy đủ các hoạt động cho từng
nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 142/QĐ-TTg; phân công các cơ quan, đơn vị
để triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng các nhiệm vụ được giao gắn với
trách nhiệm quản lý; đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Bộ GDĐT với
các cơ quan, đơn vị trong triển khai Kế hoạch.
- Tập trung các nguồn lực để xây dựng,
hoàn thiện các điều kiện dạy học có tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất
lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng dân tộc thiểu số của học sinh.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CỤ THỂ
1. Đến năm 2025:
- Hoàn thành biên soạn sách giáo
khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng dân tộc thiểu số
đã được ban hành chương trình môn học gồm các tiếng: Bahnar, Chăm, Ê đê, Khmer,
Jrai, Mnông, Mông, Thái.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài
liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 08 tiếng dân tộc thiểu số sau khi
biên soạn.
- Ban hành mới ít nhất 01 chương
trình môn học của tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết để đưa vào dạy học
trong chương trình giáo dục phổ thông.
- Đảm bảo đủ giáo viên tiếng dân tộc
thiểu số, trong đó 45% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản
lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng
cao năng lực.
2. Đến năm 2030:
- Ban hành mới ít nhất 02 chương
trình môn học của tiếng dân tộc thiểu số đã có chữ viết để đưa vào dạy học
trong chương trình giáo dục phổ thông.
- Ban hành sách giáo khoa, tài liệu
hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với những tiếng dân tộc thiểu số có nhu cầu
và đủ điều kiện dạy học; sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học
đối với những tiếng dân tộc thiểu số mới ban hành chương trình.
- Bảo đảm đủ 100% sách giáo khoa, tài
liệu hướng dẫn dạy học đối với các tiếng dân tộc thiểu số sau khi biên soạn.
- Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng
dân tộc thiểu số có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục
có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
Tổ chức triển khai Quyết định số
142/QĐ-TTg nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được Thủ tướng
Chính phủ giao:
1. Phát triển chương trình, sách giáo
khoa và tài liệu dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
2. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lí, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
3. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
4. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
5. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
Các hoạt động của từng nhiệm vụ và
phân công trách nhiệm được chi tiết trong Phụ lục kèm theo. Tổ chức sơ kết thực
hiện Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết, đánh giá kết quả vào năm 2030.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các đơn vị thuộc Bộ:
a) Vụ Giáo dục dân tộc: Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai Kế hoạch; lập dự toán
kinh phí hằng năm bảo đảm cho việc thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện Kế hoạch của các đơn vị, địa phương.
b) Vụ Kế hoạch - Tài chính: Chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, thẩm định và trình lãnh đạo Bộ
phê duyệt kinh phí hằng năm thực hiện Kế hoạch.
c) Vụ Giáo dục Đại học: Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học trong việc
mở mã ngành đào tạo, xây dựng các điều kiện đào tạo, tổ chức hoạt động đào tạo
giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
d) Các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ căn cứ
nhiệm vụ được giao, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và thực hiện
kế hoạch của đơn vị.
2. Các sở giáo dục và đào tạo:
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm đẩy nhanh việc đưa các tiếng
dân tộc thiểu số vào dạy học trong trường học và nâng cao chất lượng dạy học tiếng
dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí hằng năm để triển khai thực hiện Kế hoạch; xác định nhu cầu, giao
nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu việc đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
theo quy định.
- Phối hợp với Bộ GDĐT trong kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; thực hiện việc thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
3. Các trường đại học:
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
- Đẩy nhanh việc xây dựng các điều kiện
đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân
các tỉnh trong đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số.
- Thực hiện thông tin, báo cáo định kỳ
và đột xuất trong quá triển khai Kế hoạch về Bộ GDĐT.
PHỤ LỤC
CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Quyết định 980/QĐ-BGDĐT ngày
13 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nội
dung thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Thời
gian hoàn thành
|
Sản
phẩm
|
I
|
Tổ chức
triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết
định số 142/QĐ-TTg
|
Vụ GD dân tộc
|
Các Vụ, Cục liên quan
|
Tháng 3/2022
|
- Quyết định ban hành Kế hoạch triển
khai Quyết định số 142/QĐ-TTg
|
2
|
Xây dựng văn bản
đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg
|
Vụ GD dân tộc
|
Các Vụ, Cục liên quan
|
Tháng 3/2022
|
- Công văn đôn đốc, hướng dẫn các Bộ,
ngành, địa phương và các trường đại học triển khai Quyết định số 142/QĐ-TTg
|
3
|
Tổ chức Hội thảo triển khai Quyết định
số 142/QĐ-TTg
|
Vụ GD dân tộc
|
Các Bộ, ngành và địa phương
|
Từ tháng 5 - 7/2022
|
- Tài liệu hội thảo
|
II
|
Phát triển
chương trình, sách giáo khoa và tài liệu dạy học tiếng DTTS
|
1
|
Phát triển Chương trình tiếng
DTTS
|
|
|
|
|
1.1
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành
Chương trình tiếng Mường
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2024
|
- Chương trình tiếng Mường
|
1.2
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành
Chương trình tiếng Raglai
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2026
|
- Chương trình tiếng Raglai
|
1.3
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành
Chương trình tiếng Xơ Đăng
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2026
|
- Chương trình tiếng Xơ Đăng
|
2
|
Biên soạn, thẩm định, ban
hành sách giáo khoa tiếng DTTS
|
|
|
|
|
2.1
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách
giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar,
Mnông, Mông, Thái bậc tiểu học
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2021-2025
|
- Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn
dạy học lớp 1, 2, 3, 4, 5 các tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar, Mnông,
Mông, Thái
|
2.2
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách
giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar,
Mnông, Mông, Thái bậc trung học (có nhu cầu và đủ điều kiện).
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2025-2030
|
- Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn
dạy học lớp 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 các tiếng Khmer, Chăm, Ê đê, Jrai, Bahnar,
Mnông, Mông, Thái
|
2.3
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách
giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học tiếng Mường
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2025-2030
|
- Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn
dạy học lớp 1, 2, 3, 4, 5 tiếng Mường
|
2.4
|
Biên soạn, thẩm định, ban hành sách
giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học tiếng Raglai, tiếng Xơ
Đăng
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Văn phòng Bộ
- Các địa phương
|
2026-2030
|
- Sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn
dạy học lớp 1, 2, 3, 4, 5 tiếng Raglai, tiếng Xơ Đăng
|
III
|
Đẩy mạnh
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
|
1
|
Đào tạo giáo viên tiếng dân tộc
thiểu số
|
|
|
|
|
1.1
|
Mở ngành đào tạo, xây dựng các điều
kiện tổ chức đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
|
Các cơ sở giáo dục đại học đào tạo
GV tiếng dân tộc thiểu số
|
- Vụ GD Đại học
- Vụ GD dân tộc
|
2022-2030
|
- Các ngành đào tạo giáo viên tiếng
dân tộc thiểu số;
- Các điều kiện tổ chức đào tạo tiếng
dân tộc thiểu số
|
1.2
|
Xây dựng, thẩm định, ban hành
chương trình, giáo trình đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
|
Các cơ sở giáo dục đại học đào tạo
GV tiếng dân tộc thiểu số
|
- Vụ GD Đại học
- Vụ GD dân tộc
|
2021-2030
|
- Các chương trình, giáo trình đào
tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
|
1.3
|
Đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu
số đạt chuẩn trình độ theo các phương thức: đào tạo chính quy, văn bằng hai,
cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ,...
|
Các cơ sở giáo dục đại học đào tạo
GV tiếng dân tộc thiểu số
|
- Vụ GD Đại học
- Vụ GD dân tộc
|
2021-2030
|
- Giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định
|
2
|
Bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
|
|
|
|
|
2.1
|
Bồi dưỡng giáo viên tiếng dân tộc thiểu
số về đổi mới phương pháp, kiểm tra, đánh giá dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
Các sở giáo dục và đào tạo
|
- Vụ GD dân tộc
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý GD
- Các cơ sở giáo dục đại học
|
2022-2030
|
- Giáo viên tiếng dân tộc thiểu số
được bồi dưỡng
|
2.2
|
Bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục về
kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
Các sở giáo dục và đào tạo
|
- Vụ GD dân tộc
- Vụ GD Tiểu học
- Vụ GD Trung học
- Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý GD
- Các cơ sở giáo dục đại học
|
2022-2030
|
- Cán bộ quản lý dạy học tiếng dân
tộc thiểu số được bồi dưỡng
|
IV
|
Tăng cường
cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu
số
|
1
|
Nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị
trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu
số
|
Các địa phương tổ chức dạy học tiếng
tộc thiểu số
|
- Cục Cơ sở vật chất
- Vụ GD dân tộc
|
2022-2024
|
- Hạ tầng, trang thiết bị: Hệ thống
điện lưới, mạng Internet, Màn hình, máy chiếu
|
2
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy học
tiếng dân tộc thiểu số
|
Vụ GD dân tộc
|
- Cục Công nghệ thông tin
- Các địa phương
|
2022-2030
|
- Cơ sở dữ liệu về trường, lớp, học
sinh, chất lượng dạy học, các hoạt động dạy học tiếng dân tộc thiểu số trong
trường phổ thông
|
3
|
Ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
Vụ GD dân tộc
|
- Cục Công nghệ thông tin
- Các địa phương
|
2022-2030
|
- Tài liệu tham khảo, đọc thêm về
ngôn ngữ, chữ viết, văn hóa, văn học nghệ thuật.
- Hệ thống bài giảng điện tử tiếng
dân tộc thiểu số
|
V
|
Hoàn thiện
cơ chế, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
1
|
Rà soát đánh giá các quy định pháp
luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
Vụ GD dân tộc
|
- Vụ Pháp chế
- Các địa phương
|
2022-2025
|
- Báo cáo rà soát đánh giá các quy
định pháp luật hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
2
|
Xây dựng, ban hành Danh mục thiết bị
dạy học tối thiểu các môn tiếng dân tộc thiểu số
|
Cục Cơ sở vật chất
|
- Vụ GD dân tộc
- Các địa phương
|
2022-2030
|
- Quyết định ban hành Danh mục thiết
bị dạy học tối thiểu
|
3
|
Sửa đổi, bổ sung quy định việc dạy
và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ
thông và trung tâm giáo dục thường xuyên
|
Vụ GD dân tộc
|
- Các địa phương
|
2025
|
- Sửa đổi Nghị định số
82/2010/NĐ-CP
|
VI
|
Đẩy mạnh
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
|
1
|
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
tin, bài trên các phương tiện truyền thông nghe nhìn, báo chí của trung ương
và địa phương về tiếng dân tộc thiểu số và các hoạt động bảo vệ, phát triển
ngôn ngữ dân tộc thiểu số
|
Vụ GD dân tộc
|
- Trung tâm thông tin truyền thông
Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Các địa phương
|
2022-2030
|
- Tin, bài trên các phương tiện
truyền thông nghe, nhìn, báo chí Trung ương và địa phương
|
2
|
Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
Quyết định số 142/QĐ-TTg
|
Vụ GD dân tộc
|
- Các Bộ, ngành và địa phương
|
2022-2030
|
- Hoạt động kiểm tra; báo cáo kiểm
tra, đánh giá
|
3
|
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Kế hoạch và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên
tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy học
tiếng dân tộc thiểu số
|
Vụ GD dân tộc
|
- Các Bộ, ngành
- Các địa phương
|
2025, 2030
|
- Hội nghị sơ kết, Hội nghị tổng kết
- Khen thưởng tập thể và cá nhân điển
hình
|