Kế hoạch 233/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh An Giang

Số hiệu 233/KH-UBND
Ngày ban hành 26/04/2022
Ngày có hiệu lực 26/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Văn Phước
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 233/KH-UBND

An Giang, ngày 26 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CÁC MÔN TIẾNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG

Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi là Chương trình).

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG

1. Triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT); thực hiện tốt công tác dạy và học tiếng Khmer và tiếng Chăm, bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

3. Tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, cơ sở vật chất, sách giáo khoa (SGK) và tài liệu dạy học, huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả, sâu rộng việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng DTTS nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh dân tộc được đến trường, hạn chế thấp nhất việc học sinh bỏ học, thực hiện tốt việc đổi mới chương trình SGK 2018 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn có đông học sinh là người dân tộc.

4. Đảm bảo nội dung giáo dục tự chọn tiếng dân tộc tại một số đơn vị đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và địa phương theo đúng Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018, đảm bảo có đầy đủ SGK, tài liệu hướng dẫn dạy và học cho giáo viên và học sinh để giảng dạy và học tập.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu đến năm 2025

a) Hình thành phát triển năng lực

- Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo CTGDPT 2018; bồi dưỡng tình yêu tiếng nói, chữ viết tiếng Khmer và tiếng Chăm cho học sinh dân tộc nhằm giúp học sinh có ý thức bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

- Giúp học sinh phát triển kĩ năng sử dụng tiếng Khmer và tiếng Chăm, các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, mở rộng hiểu biết về văn hóa của đồng bào Khmer và Chăm, bồi dưỡng tinh thần đoàn kết dân tộc và ý thức công dân.

- Thực hiện có hiệu quả CTGDPT 2018 môn tiếng Khmer và tiếng Chăm, đảm bảo mục tiêu phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

b) Triển khai và sử dụng SGK mới ở cấp tiểu học

- Trang bị đầy đủ SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với tiếng Khmer và tiếng Chăm đã được ban hành chương trình môn học; đảm bảo đủ 100% SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với tiếng Khmer và Chăm trên địa bàn tỉnh.

- Vận dụng linh hoạt chương trình SGK giảng dạy tiếng Chăm của Bộ GDĐT phù hợp với địa phương An Giang.

- Tăng cường hoạt động Hội đồng bộ môn tiếng DTTS cấp tiểu học và trung học nhằm tư vấn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng DTTS trong CTGDPT.

- Đảm bảo đủ giáo viên tiếng Khmer, trong đó 60% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Khmer và Chăm được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

2. Mục tiêu đến năm 2030

- Tiếp tục thực hiện chương trình dạy học tiếng Khmer tiếng Chăm tại các trường Dân tộc nội trú (ngoại ngữ 2) cho học sinh; lựa chọn SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc trung học đối với tiếng Khmer; SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với tiếng Khmer tiếng Chăm; bảo đảm đủ 100% SGK, tài liệu hướng dẫn dạy học đối với các tiếng Khmer và tiếng Chăm.

- Phấn đấu đạt 80% giáo viên dạy tiếng Khmer có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% CBQL giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Khmer và tiếng Chăm được bồi dưỡng nâng cao năng lực.

III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tổ chức triển khai dạy học

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc triển khai thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo sự thống nhất tổ chức triển khai dạy học tiếng Khmer tại các trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) vùng có đông học sinh dân tộc Khmer có nhu cầu học tiếng mẹ đẻ để bảo tồn tiếng nói, chữ viết để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng Chăm ở một số trường tiểu học trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống trong tỉnh.

- Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trường lớp, SGK, tài liệu hướng dẫn, thiết bị dạy học theo quy định để tổ chức dạy học tiếng Khmer và tiếng Chăm; có giáo viên dạy tiếng Khmer đạt chuẩn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo lộ trình quy định của Luật Giáo dục năm 2019; CBQL và giáo viên dạy học tiếng Khmer và tiếng Chăm được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, SGK và phương pháp dạy học. Đối với giáo viên dạy tiếng Chăm sẽ tiếp tục thỉnh giảng các “tri thức địa phương” đồng thời bồi dưỡng và tuyển dụng giáo viên đạt chuẩn để giảng dạy tại địa phương; có lộ trình để đào tạo và bồi dưỡng giáo viên hoặc đào tạo lại khi có trường đại học chuyên ngành chiêu sinh.

2. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

[...]