Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4745/KH-UBND năm 2020 thực hiện Kế hoạch 105-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW “tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới ” do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 4745/KH-UBND
Ngày ban hành 26/05/2020
Ngày có hiệu lực 26/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4745/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 26 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 105-KH/TU NGÀY 21/10/2019 CỦA TỈNH ỦY VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03/9/2019 CỦA BAN BÍ THƯ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI”.

Thực hiện Quyết định số 416/QĐ-TTg ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 21/10/2019 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư “tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới ”,

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trong việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, góp phần từng bước xác lập và vận hành quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

2. Đề ra các giải pháp thúc đẩy và nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, địa phương trên địa bàn trong việc triển khai các nội dung Chỉ thị số 37- CT/TW, Quyết định số 416/QĐ-TTg, Kế hoạch số 105-KH/TU va Kế hoạch này của UBND tỉnh, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

3. Triển khai các nội dung hoạt động của Kế hoạch này ở các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố đạt hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động, bảo vệ quyền và các lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, kế hoạch; nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố:

- Thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt và tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, Quyết định số 416/QĐ-TTg, Kế hoạch số 105-KH/TU và Kế hoạch này của UBND tỉnh, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, có vai trò quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai thực hiện. Nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên nhằm hạn chế các mâu thuẫn phát sinh từ quan hệ lao động có nguy cơ dẫn đến tranh chấp lao động và đình công. Chú trọng phát huy các phương tiện truyền thông để định hướng, vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động trong xây dựng mối quan hệ lao động; kịp thời ngăn chặn, phản bác những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ lao động và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

-Triển khai có hiệu quả và thiết thực công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động tại các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp, trực tiếp đến người lao động và người sử dụng lao động theo Kế hoạch số 8352/KH-UBND ngày 11/12/2017 về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

b) Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động và quan hệ lao động, nhất là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức cho người lao động, người sử dụng lao động và các cấp, các ngành trong xã hội.

c) Sở Tư pháp hướng dẫn phương pháp, hình thức, nội dung thực hiện để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo Chỉ thị số 37-CT/TW, Quyết định số 416/QĐ-TTg, Kế hoạch số 105-KH/TU, Kế hoạch số 8352/KH-UBND và Kế hoạch này của UBND tỉnh trên địa bàn đúng theo quy định.

2. Rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quan hệ lao động

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan:

- Tham gia góp ý, sửa đổi, hoàn thiện chính sách về quan hệ lao động, chính sách việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi.

- Kiến nghị hoàn thiện và triển khai thực hiện các quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động, đặc biệt là khi có quy định của pháp luật về việc được phép thành lập tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp; tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong các hoạt động đối thoại, tham vấn, thực hiện dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp và việc thương lượng, ký kết, thực thi các thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật.

b) Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan:

- Kiến nghị hoàn thiện cơ chế đối thoại, thương lượng, thỏa thuận giữa các chủ thể trong quan hệ lao động; rà soát, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, thiết chế và quy trình thủ tục giải quyết tranh chấp lao động, đảm bảo các tranh chấp lao động được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả và đúng pháp luật.

- Rà soát, tham mưu bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh.

3. Tăng cường sự lãnh đạo của các ngành, các cấp chính quyền để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội

3.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

a) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn việc thực hiện Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản pháp luật có liên quan cho người sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quan hệ lao động;

- Hướng dẫn người sử dụng lao động phối hợp chặt chẽ với tổ chức đại diện người lao động (Liên đoàn Lao động và các tổ chức đại diện người lao động khác theo quy định của pháp luật) thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng suất lao động; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương, quy chế trả lương...

[...]