Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2437/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 416/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Số hiệu 2437/KH-UBND
Ngày ban hành 20/05/2020
Ngày có hiệu lực 20/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Cao Văn Trọng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2437/KH-UBND

Bến Tre, ngày 20 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 416/QĐ-TTG NGÀY 25 THÁNG 3 NĂM 2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03 THÁNG 9 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ nội dung Quyết định số 416/QĐ-TTg, ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37- CT/TW ngày 03 tháng 9 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới (sau đây gọi là Chỉ thị số 37-CT/TW), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, người lao động, tổ chức đại diện người lao động và người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

2. Các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ kết quả thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05 tháng 6 năm 2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và kế hoạch này để xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định các nhiệm vụ chủ yếu, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 37-CT/TW.

3. Phát huy sự vào cuộc của hệ thống chính trị tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng trong quan hệ lao động, đẩy mạnh các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tốt tranh chấp lao động và đình công, bảo đảm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

4. Tiến hành triển khai thực hiện đồng bộ Chỉ thị số 37-CT/TW với việc tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, các chiến lược, chương trình hành động về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh hàng năm và từng thời kỳ.

II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình mới, trong Chỉ thị 37-CT/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra những nội dung và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

a) Các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị số 37-CT/TW, tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể chủ yếu về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện theo từng giai đoạn và hàng năm, đảm bảo bố trí nguồn lực phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

b) Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lao động và quan hệ lao động, nhất là nội dung của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành tới mọi tầng lớp nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện, đồng thời nâng cao nhận thức người lao động, người sử dụng lao động trong việc thành lập, tham gia, hoạt động trong các tổ chức đại diện người lao động, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích theo quy định.

Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng không tốt tới tình hình quan hệ lao động và an ninh, trật tự xã hội.

c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng kết Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2021 và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, quan hệ lao động cho phù hợp với từng giai đoạn.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, chú trọng nội dung, hình thức tuyên truyền, thông tin trên mạng xã hội để tạo sự chuyển biến thực sự trong việc chấp hành pháp luật của các bên trong quan hệ lao động.

d) Ban Quản lý các khu công nghiệp

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện cho người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận thông tin chính thức, nhằm nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật về lao động, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

đ) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan, các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động để nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật về lao động, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lao động trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước, hỗ trợ phát triển quan hệ lao động, quản lý tổ chức đại diện người lao động, phối hợp thực hiện giải quyết tranh chấp lao động, đình công, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới theo Bộ luật Lao động và Chỉ thị số 37-CT/TW.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động, nhằm nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Tổ chức thực hiện công tác thông tin thị trường lao động, thông qua hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm để kết nối cung, cầu lao động và phát triển thị trường lao động.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư

[...]