Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chương trình hành động 37-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 14/12/2020
Ngày có hiệu lực 14/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 14 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 37-CTR/TU NGÀY 08/7/2020 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 03/9/2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG QUAN HỆ LAO ĐỘNG HÀI HÒA, ỔN ĐỊNH VÀ TIẾN BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới; Quyết định 416/QĐ-TTg ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới; Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 08/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37- CT/TW.

Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND tỉnh) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Phát huy sự vào cuộc của hệ thống chính trị tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động; thúc đẩy các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tốt tranh chấp lao động và đình công; bảo đảm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, tổ chức đại diện của người lao động và người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động trong việc thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ lao động.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, đúng quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị số 37-CT/TW và Chương trình hành động số 37-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa thành nhiệm vụ và các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới để thực hiện trong cơ quan, đơn vị.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ

Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt nội dung Chỉ thị số 37-CT/TW, Chương trình hành động số 37-CTr/TU, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới đối với toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, công đoàn trong các doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) bằng nhiều hình thức phù hợp. Phát huy các phương tiện truyền thông để định hướng, vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; kịp thời ngăn chặn các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ lao động và an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động

Tập trung tuyên truyền nội dung Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Luật Công đoàn năm 2012, Luật Việc làm năm 2013, Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành các luật có liên quan tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Kịp thời ban hành theo thẩm quyền các văn bản liên quan đến lao động; thường xuyên rà soát các văn bản liên quan đến lao động để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế.

Xây dựng các nội dung, định hướng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nhất là các phương tiện truyền thông hiện đại để vận động, tập hợp người lao động, người sử dụng lao động tham gia, hoạt động trong các tổ chức đại diện của mình bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích theo quy định.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức đại diện người lao động với doanh nghiệp, giữa người sử dụng lao động với người lao động. Quản lý và hỗ trợ quá trình đối thoại, thương lượng, thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp trong đó chú trọng việc công nhận tính hợp pháp của bản thoả ước và giám sát quá trình thực hiện bản thoả ước đã được ký kết.

Thực hiện có hiệu quả cơ chế đối thoại, thương lượng giữa các chủ thể trong quan hệ lao động về việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi theo quy định

Củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động quản lý nhà nước về quan hệ lao động từ tỉnh đến cơ sở; bố trí cán bộ chuyên trách về quan hệ lao động để thực hiện hỗ trợ đối với tổ chức đại diện của người lao động từ khâu thành lập, hoạt động, tham gia vào quan hệ lao động, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích theo quy định của pháp luật.

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức hòa giải viên lao động, trọng tài viên lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước, hỗ trợ phát triển quan hệ lao động, quản lý tổ chức đại diện của người lao động, thực hiện nhiệm vụ giải quyết tranh chấp lao động, đình công, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động phù hợp quy định của Bộ luật Lao động và yêu cầu của Chỉ thị số 37-CT/TW.

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về lao động, nhất là việc tuân thủ các quy định của pháp luật lao động trong doanh nghiệp, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những nội dung thường xảy ra tranh chấp lao động; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ lao động. Đổi mới nội dung và phương thức thanh tra, kiểm tra để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, giảm thiểu các tranh chấp, xung đột, tạo môi trường thuận lợi cho xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Phối hợp xây dựng, chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường phối hợp tích hợp thông tin, dữ liệu về quan hệ lao động để phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động. Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động, công tác thông tin thị trường lao động kết nối cung - cầu lao động nhằm hỗ trợ các bên thông tin trong hoạt động đối thoại, thương lượng.

Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở (nhất là nhà ở công nhân lao động khu công nghiệp); hoàn thiện các chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển nhà ở, công trình phúc lợi đáp ứng nhu cầu công nhân lao động khu công nghiệp; triển khai có hiệu quả các chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

3. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn

[...]