ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4124/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
10 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN VÀ TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN,
TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CHÁY, SỰ CỐ, TAI NẠN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy năm 2001 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa
cháy năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày
18/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực
lượng phòng cháy và chữa cháy;
Để giảm thiểu tối đa thiệt hại
về người và tài sản khi xảy ra tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực
lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn trên địa bàn tỉnh Hải Dương như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm chủ động, kịp thời và đạt
hiệu quả trong việc tổ chức huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương tham gia để
xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
- Nâng cao nhận thức của các cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân về trách nhiệm tham gia chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ; phát huy có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Nâng cao hiệu quả công tác và
cơ chế phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc huy động lực lượng,
phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
- Huy động lực lượng, phương tiện
tham gia phải căn cứ vào tình hình vụ cháy, sự cố, tai nạn đang xảy ra, cũng
như khả năng chi viện về lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của
lực lượng, đơn vị phối hợp.
- Các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân khi nhận được lệnh điều động phải nhanh chóng huy động người và
phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ.
II. NỘI DUNG
HUY ĐỘNG
1. Trường hợp
huy động
Khi tình huống cháy, sự cố, tai
nạn cần phải huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng, kịp thời mà không thuộc
phạm vi quản lý của cơ quan Công an, cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình và cá nhân tại địa phương để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
2. Thẩm quyền
huy động
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
và Chủ tịch UBND cấp xã được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình. Trường
hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của
mình thì phải đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
- Chủ tịch UBND cấp huyện được
quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức trong phạm
vi quản lý của mình. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản
ngoài phạm vi quản lý của mình thì phải đề nghị người có thẩm quyền huy động
quyết định.
- Chủ tịch UBND tỉnh được quyền
huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và
cá nhân trong phạm vi quản lý của mình và lực lượng quân đội đóng ở địa phương;
sau khi huy động thì thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng,
phương tiện đó biết.
3. Trình tự
huy động
- Khi tình huống cháy, sự cố,
tai nạn cần phải huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân tại xã, huyện nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn để
tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, người chỉ huy chữa cháy của cơ quan Công
an phải nhanh chóng đề nghị người có thẩm quyền (Chủ tịch UBND cấp xã, huyện)
huy động các lực lượng, phương tiện và tài sản trong phạm vi quản lý của mình.
- Khi tình huống cháy, sự cố,
tai nạn cần phải huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp huyện khác nơi xảy ra cháy, sự cố,
tai nạn để tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, người chỉ huy chữa cháy của cơ
quan Công an phải nhanh chóng báo cáo tình hình, tham mưu với Giám đốc Công an
tỉnh báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh huy động lực lượng phương tiện và tài sản
của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại địa phương khác tham gia
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Trường hợp giữa UBND các cấp và
cơ quan, tổ chức đã có quy chế phối hợp về việc huy động lực lượng, phương tiện
để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thì có thể thực hiện theo quy chế đồng thời báo
cáo người có thẩm quyền huy động biết.
- Khi nhận được lệnh huy động lực
lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của người có thẩm quyền, người đứng
đầu của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phải nhanh chóng điều động đủ
lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của mình để chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ. Trường hợp tại địa bàn đang xảy ra tình huống cháy, sự cố, tai nạn
tương tự hoặc khả năng bố trí lực lượng, phương tiện để chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ ít hơn so với yêu cầu huy động thì phải báo cáo ngay cho người có thẩm quyền
huy động biết để điều động lực lượng, phương tiện từ địa bàn khác.
- Khi đến hiện trường, lực lượng
chi viện phải liên hệ ngay với Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (hoặc
Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) để nhận và thực hiện nhiệm vụ theo sự
phân công. Nếu thời gian thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kéo dài,
chỉ huy lực lượng chi viện phải chủ động đề xuất Ban Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ bảo đảm công tác hậu cần chiến đấu cho lực lượng, phương tiện của đơn vị
mình để việc tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được liên tục và đạt hiệu quả.
- Khi kết thúc nhiệm vụ chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ, chỉ huy đơn vị chi viện thu hồi lực lượng, phương tiện theo mệnh
lệnh của Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đồng thời báo cáo cấp trên trực
tiếp và người huy động về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ theo lệnh điều
động.
- Kết thúc hoạt động xử lý tình
huống cháy, sự cố, tai nạn, người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp
với các đơn vị có liên quan tham mưu người có thẩm quyền huy động ban hành quyết
định huy động bằng văn bản, đề xuất hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả
tài sản, bồi thường thiệt hại về tài sản do việc trưng dụng, huy động để chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
4. Thủ tục
huy động
- Việc huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải được thể hiện bằng Lệnh
huy động, điều động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ; trường hợp khẩn cấp, lệnh huy động có thể bằng lời nói, nhưng chậm nhất
không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản. Người ra lệnh
huy động bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời
phải nêu rõ căn cứ huy động và yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động,
thời gian, địa điểm tập kết.
- Trường hợp cần huy động lực
lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
ngoài phạm vi quản lý, người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ báo cáo đề xuất
và được người có thẩm quyền huy động đồng ý thì được phép huy động lực lượng,
phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó để chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ nhưng sau đó phải tham mưu cho người có thẩm quyền huy động ban hành quyết định
huy động bằng văn bản.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tổ chức nắm chính xác tình hình vụ việc, tham mưu cấp có thẩm
quyền huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và
cá nhân để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; thành lập Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ để quyết định các phương pháp, biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và
thống nhất chế độ thông tin, chỉ huy, điều hành, phân công nhiệm vụ phù hợp với
năng lực, sở trường của các lực lượng được huy động.
- Chỉ huy các lực lượng, phương
tiện đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông khi
có cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh;
tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.
- Chủ động tham mưu, đề xuất người
có thẩm quyền đáp ứng các điều kiện về hậu cần phục vụ công tác chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ (bổ sung nhiên liệu, hóa chất chữa cháy, phương tiện chiếu sáng,
nước uống, thực phẩm, y tế...) để đảm bảo thuận lợi cho công tác chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ được liên tục và đạt hiệu quả cao nhất.
- Kịp thời báo cáo tình hình vụ
việc cho lãnh đạo cấp trên và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền
thông theo thẩm quyền; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền, khuyến
cáo và tổ chức cho người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm nếu cần thiết (trường
hợp có nguy cơ phát nổ; phát tán chất khí, hóa chất độc; sạt lở đất đá; ngập lụt...);
thông tin phổ biến các mối nguy hiểm do cháy, sự cố, tai nạn tác động và hướng
dẫn các biện pháp phòng tránh.
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu người có thẩm quyền huy động ban hành Lệnh huy động, điều động
bằng văn bản, đề xuất hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi
thường thiệt hại về tài sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
- Tổ chức khám nghiệm hiện trường,
điều tra xác định nguyên nhân vụ cháy, sự cố, tai nạn; tổ chức rút kinh nghiệm
vụ cháy, sự cố, tai nạn.
- Tổ chức rà soát, lập danh
sách các cơ sở có nguy cơ xảy ra tình huống cháy,sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp để xây dựng các phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu
hộ có huy động lực lượng, phương tiện tại địa phương lân cận để đề nghị cấp có
thẩm quyền phê duyệt theo quy định; xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, phương
tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Công an tỉnh sẵn sàng chi viện cho các địa
phương khác khi được người có thẩm quyền huy động.
- Chủ động xây dựng quy chế phối
hợp với Công an các địa phương lân cận về việc huy động lực lượng, phương tiện
chi viện xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức
tạp.
- Tập hợp, thống kê lực lượng,
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các phương tiện chuyên dùng (xe cứu
thương, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe chở nước, xe phá dỡ, xà lan, tàu, ca nô, xuồng,
thuyền...) của các đơn vị phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh.
2. Văn
phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh truyền đạt Lệnh huy động, điều động của Chủ tịch UBND tỉnh tới các đơn vị,
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động, điều động; theo dõi, nắm
tình hình và đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Lệnh huy động, điều động của
Chủ tịch UBND tỉnh; phối hợp Công an tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND ban hành Lệnh
huy động, điều động bằng văn bản.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Tổ chức rà soát, thống kê
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các phương tiện chuyên dùng có thể huy
động trong tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
- Xây dựng kế hoạch huy động, sẵn
sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
khi có tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa
bàn tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Sở Xây
dựng
- Nhanh chóng cử người có thẩm
quyền đến hiện trường khi được huy động, tham mưu cho Ban Chỉ huy chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ xác định tình trạng, khả năng sụp đổ công trình do tác động của
đám cháy, sự cố, tai nạn để quyết định việc triển khai lực lượng, phương tiện
phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
5. Sở Y tế
- Rà soát, thống kê, có kế hoạch
huy động tối đa lực lượng, phương tiện khi được điều động đảm bảo công tác cấp
cứu, điều trị; thiết lập điểm sơ cấp cứu dã chiến, tiếp nhận nạn nhân; tiến
hành sơ, cấp cứu ban đầu khi xảy ra tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn
nhân vô danh, chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra
trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do
cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn
nhân lo hậu sự.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị, cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường, tẩy rửa
các hóa chất, chất độc, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
7. Sở Công
thương
- Khi có sự cố hóa chất xảy ra
trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện tới hiện trường.
Xác định rõ tính chất vật lý, tính chất nguy hiểm, độc tính và các tính chất
nguy hại khác của hóa chất thuộc phạm vi quản lý hóa chất của Sở Công Thương để
cung cấp cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để đảm bảo công tác chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Tham mưu với người có thẩm quyền
huy động lực lượng, phương tiện, chỉ đạo, chỉ huy lực lượng tham gia chữa cháy
rừng theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại quyết
định số 3422/QĐ-BNN-TCLN ngày 28/8/2020.
9. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh tiến hành hoàn thiện các thủ tục và tổ chức bồi thường thiệt hại về tài sản
do việc huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Luật trưng mua,
trưng dụng tài sản.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
10. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, các ngành liên quan và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh về chế độ, chính sách cho người trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp đối tượng và nhu cầu
kinh phí chi trả chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục
vụ chữa cháy bị thương, bị chết đủ điều kiện xét hưởng chính sách thương binh,
như thương binh hoặc được công nhận là liệt sỹ báo cáo Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội tổng hợp gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét, phê duyệt.
11. Đơn vị,
doanh nghiệp cung cấp nước
- Xây dựng kế hoạch huy động,
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai tăng áp lực và lưu
lượng nước trong đường ống khu vực xảy ra cháy.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
12. Công
ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương
- Đảm bảo an toàn điện cho lực
lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và người dân khu vực xảy ra cháy, sự cố; khẩn
trương khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại về điện do cháy, nổ, sự cố, tai nạn
gây ra.
- Đảm bảo nguồn điện phục vụ
cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
13. Sở
Giao thông Vận tải
- Chỉ huy lực lượng Thanh tra
Giao thông phối hợp với các lực lượng Công an, Quân đội hướng dẫn, điều hành
phân luồng giao thông, giải quyết các chướng ngại vật trên các tuyến đường vào
khu vực xảy ra cháy, sự cố, tai nạn đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ công
tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
14. Ban quản
lý các Khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh,
các Công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong
khu công nghiệp tổ chức huy động lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành,
lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở thuộc các công ty, nhà máy trong địa bàn
các khu công nghiệp thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu đối
với các trường hợp cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra thuộc phạm vi quản lý.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
15. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong quá trình tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình
huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
16. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH cho cán bộ và nhân dân trên địa
bàn; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn được phân
công phụ trách; nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân trên địa bàn về trách nhiệm chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tham
gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Chủ động xây dựng phương án,
quy chế phối hợp với UBND cùng cấp, các đơn vị liên quan tổ chức hiệp đồng, huy
động, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Rà soát, thống kê, có kế hoạch
huy động, sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện (đặc biệt là các
xe chuyên dùng như: xe cứu thương, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe chở nước, xe phá dỡ,
xà lan, tàu, ca nô, xuồng, thuyền...) của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và
cá nhân trên địa bàn quản lý để xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn; khắc phục hậu quả sau khi xảy ra cháy,
sự cố, tai nạn.
- Chủ động tham mưu, đề xuất người
có thẩm quyền đáp ứng các điều kiện về hậu cần phục vụ công tác chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ (bổ sung nhiên liệu, hóa chất chữa cháy, phương tiện chiếu sáng,
nước uống, thực phẩm, y tế...) để đảm bảo thuận lợi cho công tác chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ được liên tục và đạt hiệu quả cao nhất.
- Chỉ đạo UBND cấp xã củng cố,
kiện toàn lực lượng dân phòng đảm bảo về số lượng, chất lượng, đủ khả năng thực
hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy
ra trên địa bàn và tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở địa bàn khác khi có yêu
cầu.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, đề nghị
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo
chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Hằng năm tổ chức rà
soát để tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đảm bảo phù hợp với tình
hình thực tế của đơn vị.
Định kỳ, hàng năm báo cáo kết
quả thực hiện (vào ngày 30/11) hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp theo dõi, tham mưu chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế
hoạch này, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục CS PCCC&CNCH-Bộ Công an;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Luu: VT, NC-KSTTHC, Quảng.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|