Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 89/QĐ-UBND năm 2022 về Phương án huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 89/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/02/2022
Ngày có hiệu lực 24/02/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/QĐ-UBND

Kon Tum, ngày 24 tháng 02 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN HUY ĐỘNG CÁC LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM GIA CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Lâm nghiệp ngày 15 tháng 11 năm 2017;

Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp;

Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;

Căn cứ Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 31/TTr-SNN ngày 17 tháng 02 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Phương án huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Điều 2. Giao Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Phương án huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum đảm bảo kịp thời, hiệu quả và theo quy định.

Điều 3. Trưởng ban Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Kiểm lâm;
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP-Nguyễn Đăng Trình;
- Lưu: VT, NNTN.NVH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Tuấn

 

PHƯƠNG ÁN

HUY ĐỘNG CÁC LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM GIA CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 89/QĐ-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)

Hiện nay toàn tỉnh có 609.666,41 ha rừng, chiếm trên 63,02% diện tích tự nhiên, trong đó diện tích rừng dễ cháy được xác định 227.439,46 ha. Trong thời gian qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; số vụ và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy rừng đã được hạn chế.

Tuy nhiên, do đặc điểm khí hậu khắc nghiệt, mùa khô hanh kéo dài nên hằng năm vẫn còn xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; bên cạnh đó, diện tích rừng lớn, lực lượng và số lượng phương tiện, máy móc, dụng cụ chữa cháy rừng tại cơ sở còn thiếu, khó đáp ứng đối với các đám cháy lớn, phức tạp; vì vậy cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn toàn tỉnh.

Để kịp thời và nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy rừng tại các vùng trọng điểm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Phương án huy động các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Chủ động trong công tác chỉ đạo, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu, hỗ trợ chữa cháy rừng khi xảy ra cháy lớn vượt quá khả năng kiểm soát của các địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản, tài nguyên rừng và môi trường sinh thái.

- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

2. Yêu cầu:

- Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ; lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

[...]