Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4046/KH-UBND năm 2023 về hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 4046/KH-UBND
Ngày ban hành 09/05/2023
Ngày có hiệu lực 09/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4046/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 09 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HỢP TÁC TRUYỀN THÔNG VỚI CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Trong những năm qua, báo chí trong và ngoài tỉnh đã tích cực truyền thông về chính sách, tuyên truyền, quảng bá văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế, chính sách đầu tư của tỉnh Lâm Đồng với bạn bè trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách. Bên cạnh đó có một số vấn đề phát sinh từ thực tiễn, cả mặt tích cực và những khó khăn, bất cập chưa kịp thời được trao đổi, phản ánh đến các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân. Do đó, để đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, góp phần xây dựng hình ảnh về một tỉnh Lâm Đồng chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo và phát triển bền vững; huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, xây dựng và phát triển tỉnh Lâm Đồng nhanh và bền vững. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2023 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin trên báo chí; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

b) Tuyên truyền, quảng bá văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế, chính sách đầu tư của tỉnh Lâm Đồng với bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, xây dựng hình ảnh về một tỉnh Lâm Đồng chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo và phát triển bền vững; huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, xây dựng và phát triển tỉnh Lâm Đồng nhanh và bền vững.

c) Phối hợp cung cấp thông tin chính thống, phản ánh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh trước những vấn đề phát sinh, kịp thời định hướng dư luận xã hội.

d) Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan báo chí, truyền thông.

2. Yêu cầu

a) Kế hoạch hợp tác truyền thông được xây dựng dựa trên mối quan hệ, hợp tác, cùng nhau phát triển giữa tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan báo chí, truyền thông.

b) Thông tin, tuyên truyền, quảng bá về địa phương đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực, theo đúng định hướng chính trị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển trong giai đoạn đổi mới của đất nước, quốc tế. Việc cung cấp thông tin, truyền thông từng lĩnh vực hoạt động của tỉnh phải có đầu mối rõ ràng, có phân công, phân nhiệm theo kế hoạch đã được phê duyệt.

II. NỘI DUNG, CƠ QUAN HỢP TÁC TRUYỀN THÔNG

1. Nội dung truyền thông

a) Thông tin, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội hàng năm; trong đó, tập trung thông tin chủ trương, các giải pháp, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

b) Truyền thông chính sách của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách.

c) Thông tin, tuyên truyền toàn diện những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh; Chương trình phục hồi kinh tế bền vững, bảo đảm triển khai các giải pháp thích ứng với lộ trình kiểm soát dịch bệnh; thông tin, tuyên truyền kết quả quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.

d) Quảng bá các sự kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách thu hút đầu tư, hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; thu hút phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch Lâm Đồng mang tính đặc trưng riêng, tạo sự quan tâm, đánh giá cao của xã hội trong nước và quốc tế.

đ) Tuyên truyền công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kết quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; chương trình xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; công tác dân tộc, tôn giáo; du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt chính sách về bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể, về giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

e) Tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, giải pháp thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn tỉnh.

g) Tuyên truyền về công tác quản lý quy hoạch, trật tự và xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường.

h) Tuyên truyền về phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, du lịch, khoa học công nghệ

i) Tuyên truyền về công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

k) Tuyên truyền đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, thiếu hoặc không chính xác, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh. Thông tin về quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, địa phương nước ngoài; thông tin về sự chủ động và tích cực tham gia các cơ chế hợp tác đa phương, diễn đàn, hội nghị khu vực và quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh và thế mạnh của tỉnh. Thông tin về lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh Lâm Đồng; tiềm năng, thế mạnh, chính sách của tỉnh trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp; thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đối với tỉnh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Loại hình và hình thức thể hiện

a) Báo in, báo điện tử: Tin, bài, phóng sự, ký, bài phỏng vấn, tranh, ảnh...

b) Báo nói, báo hình: Tin, bài, phóng sự, ký, bài phỏng vấn, tọa đàm, giao lưu...

3. Cơ quan hợp tác truyền thông

[...]