Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 28/05/2021
Ngày có hiệu lực 28/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Đức Thọ
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 28 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (sau đây gọi là Cuộc vận động) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025 với một số nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Góp phần giúp người tiêu dùng nhận thức đúng, đầy đủ khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

- Đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối; huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhất là trong đầu tư phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, hải đảo; xây dựng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm tạo lập và phát triển thị trường trong nước bền vững.

- Phát huy vai trò của Nhà nước và các tổ chức có liên quan trong công tác quản lý thị trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo lập môi trường kinh doanh hàng Việt Nam phát triển lành mạnh, bền vững, nâng cao sức tiêu thụ của nhân dân thành phố đối với hàng Việt Nam.

2. Yêu cầu:

- Các cấp, các ngành xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để triển khai thực hiện, có thể lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ các đơn vị, đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả, hợp lý; đồng thời đẩy mạnh việc ưu tiên tiêu thụ hàng sản xuất trong nước trên địa bàn, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN:

1. Mục tiêu chung:

Giai đoạn 2021 - 2025, phát triển thị trường trong nước nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, đồng thời lồng ghép vào Chương trình hành động hàng năm của các Sở, ngành, địa phương, đơn vị để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo Kết luận số 264/TB-TW ngày 31/7/2009 về việc tổ chức Cuộc vận động, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động, chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động và Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.

2. Mc tiêu c thể:

- Duy trì, phát triển và giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...).

- Duy trì, phát triển và giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn thành phố biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia Phong trào này.

- Xây dựng kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

- Tổ chức dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

- Tổ chức nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Xây dựng, kết nối chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước.

III. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN:

1. Công tác thông tin, tuyên truyền:

- Tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để người tiêu dùng trên địa bàn thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị-xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động và ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình cần ưu tiên sử dụng các thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tận dụng lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông trên internet để cung cấp thông tin chính thống, tích cực quảng bá cho hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

[...]