Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 290/KH-UBND năm 2018 về triển khai công tác đối ngoại của tỉnh Hà Giang năm 2019

Số hiệu 290/KH-UBND
Ngày ban hành 20/11/2018
Ngày có hiệu lực 20/11/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Minh Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 290/KH-UBND

Hà Giang, ngày 20 tháng 11 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI CỦA TỈNH NĂM 2019

Căn cứ Quyết định số 272-QĐ/TW ngày 21/1/2015 của Bộ Chính trị; Quyết định số 720-QĐ/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo tính chủ động, tích cực trong việc triển khai các nhiệm vụ đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2019, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đã đề ra tại Chiến lược hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 28/9/2017 của UBND tỉnh và Kế hoạch hành động số 372/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân giai đoạn 2016-2020 với Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 720-QĐ/TU ngày 22/3/2017 của Tỉnh ủy Hà Giang.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Các hoạt động đối ngoại phải đảm bảo được tính thiết thực và hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương của Trung Quốc. Gắn kết chặt chẽ giữa ngoại giao kinh tế với ngoại giao chính trị, xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ.

- Xác định nội dung công việc, lộ trình cụ thể, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị của tỉnh trong việc triển khai thực hiện công tác đối ngoại tại địa phương.

- Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành trong việc tham mưu, tổ chức triển khai các hoạt động đối ngoại, đồng thời vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và quy trình thẩm định chặt chẽ từ Sở Ngoại vụ trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt theo quy định và phân cấp của tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thường xuyên rà soát, cập nhật, quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, văn bản của cấp trên về công tác đối ngoại

Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ, Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 7/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 29/9/2015 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 26/7/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 720-QĐ/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 28/9/2017 của UBND tỉnh Hà Giang phê duyệt Chiến lược hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch hành động số 372/KH-UBND ngày 28/9/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược Hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW...

2. Tập trung tăng cường giao lưu, hợp tác hiệu quả, thực chất với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Tiếp tục xác định, tăng cường giao lưu, hợp tác hữu nghị với các địa phương tiếp giáp phía Trung Quốc; duy trì ổn định tại khu vực biên giới hai bên, trong đó:

- Tập trung tăng cường giao lưu hữu nghị tạo sự tin cậy chính trị; tập trung kết nối, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế; thương mại qua biên giới; kết nối với các doanh nghiệp phía bạn hợp tác đầu tư, phát triển; định kỳ phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế luân phiên giữa hai bên.

- Rà soát toàn bộ các thỏa thuận quốc tế, biên bản hợp tác của tỉnh, ngành, đơn vị, các huyện đã ký kết với phía đối đẳng Trung Quốc; đánh giá kết quả thực hiện và định hướng các nội dung, lĩnh vực hợp tác trong năm 2019 thực chất và có tính khả thi cao khi thực hiện.

- Đẩy mạnh thực hiện Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới đã ký với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

- Tiếp tục tăng cường hợp tác quản lý biên giới, giữ gìn trật tự, trị an khu vực biên giới, duy chế cơ chế phối hợp giữa các lực lượng hai bên; phối hợp tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt 03 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Tăng cường công tác tuần tra song phương, kiểm tra đường biên, mốc giới, kịp thời thông tin, giải quyết các sự vụ, sự việc xảy ra trên biên giới.

- Trao đổi, thống nhất nội dung, chương trình, thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với châu Hồng Hà, Vân Nam, Trung Quốc, ký kết hợp tác về kinh tế-xã hội; Ký kết thỏa thuận hợp tác lao động qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang với châu Hồng Hà, Trung Quốc.

3. Tiếp tục tăng cường kết nối, mở rộng quan hệ với Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài

- Tiếp tục tham mưu thiết lập, duy trì quan hệ hữu nghị với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam; xây dựng kế hoạch tiếp xúc, làm việc và khai thác, vận động các nguồn lực từ Đại sứ quán hỗ trợ cho địa phương phát triển trong các lĩnh vực cũng như tuyên truyền, quảng bá cho Hà Giang.

- Kết nối, xây dựng kế hoạch, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc giữa các huyện trên địa bàn tỉnh với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài đang nghiên cứu, khảo sát và có nhu cầu đầu tư tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Duy trì kết nối, gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi thông tin.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, viện trợ; tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế quảng bá địa phương với đối tác nước ngoài và tìm kiếm các nguồn đầu tư vào địa phương.

- Chủ động nghiên cứu, tham mưu giải pháp, kế hoạch xúc tiến, vận động các nguồn vốn đầu tư, viện trợ (ODA, FDI, NGO), công nghệ, tri thức,... gắn với việc triển khai các hoạt động đối ngoại. Đảm bảo phù hợp với nhu cầu vốn của tỉnh để triển khai tái cơ cấu nền kinh tế tỉnh. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác đầu tư với địa phương các nước có trình độ phát triển cao hơn và có tiềm năng về thị trường, trình độ khoa học công nghệ phát triển.

4. Triển khai thiết lập quan hệ, ký kết hữu nghị với các địa phương nước ngoài trên các lĩnh vực

[...]