Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND năm 2018 về công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 18/06/2018
Ngày có hiệu lực 18/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Ngô Văn Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 139/KH-UBND

Hà Nội, ngày 18 tháng 06 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đi ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 26/02/2018 của Thành ủy Hà Nội về Công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020; Quyết định số 3734/QĐ-UBND ngày 13/6/2013 của UBND Thành phố về Phê duyệt Đề án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2013 - 2020, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại giai đoạn 2018 - 2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai công tác thông tin đối ngoại; góp phần quan trọng đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

- Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa; những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước với người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Đồng thời, góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thủ đô các nước.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động thông tin đối ngoại đảm bảo bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Công tác thông tin đối ngoại Thành phố phải gắn kết chặt chẽ thông tin giữa đối nội, đối ngoại, ngoại giao Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật quốc gia, gắn nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại với nhiệm vụ công tác hàng năm của các đơn vị.

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin. Tăng cường thông tin ra nước ngoài để quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của thành phố Hà Nội.

II. MỤC TIÊU

- 100% cổng/trang thông tin điện tử các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng thông tin về tình hình kinh tế - xã hội địa phương và thông tin quốc tế. Cơ bản cng/trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành mở trang tiếng Anh vào năm 2020.

- 100% cán bộ phụ trách cổng/trang thông tin điện tử, cán bộ được phân công thực hiện công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố được trang bị thêm kiến thức thông tin đối ngoại, ngoại ngữ hàng năm.

- Các kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Thành phố nâng cao chất lượng thông tin hai chiều - thông tin Thủ đô ra quốc tế và thông tin từ ngoài vào Thủ đô; kênh thông tin ra quốc tế bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, căn cứ vào tình hình thực tiễn mở thêm các kênh thông tin bằng các ngoại ngữ khác; chủ động tuyên truyền phản bác, đấu tranh với thông tin sai trái của các thế lực thù địch.

- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, tổ chức đội ngũ cán bộ mở trang thông tin điện tử phiên bản tiếng Anh, mở rộng tất cả các kênh phát thanh, truyền hình trực tuyến và tăng thêm số lượng các chương trình truyền hình. Báo Hà Nội mi điện tử mở chuyên trang phiên bản tiếng Anh.

- Bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài dễ dàng tiếp cận các thông tin Thủ đô qua các kênh thông tin đối ngoại của Thành phố. Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang đặc trưng của Thủ đô. Hoàn thành bộ dữ liệu số hóa giới thiệu, quảng bá hình ảnh của ngành, địa phương bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố.

III. NỘI DUNG

1. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

- Hằng năm xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại để kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Thành phố về thông tin đối ngoại; đảm bảo công tác kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại của các đơn vị; bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện thông tin đối ngoại hàng năm theo yêu cầu nhiệm vụ.

- Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phù hợp với yêu cầu thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhu cầu của các đối tượng tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng quy chế cung cấp thông tin cho Các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu về mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

- Tăng cường nhóm chuyên gia, tham mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố.

- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ

- Tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho cán bộ và các đối tượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố, tập trung các nội dung trọng tâm sau: Triển khai các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phương pháp và kỹ năng công tác thông tin đối ngoại; kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội; công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về nhân quyền; tuyên truyền thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam; quan hệ giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.

- Hằng năm tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại.

[...]