Kế hoạch 2616/KH-UBND năm 2023 về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 2616/KH-UBND
Ngày ban hành 12/07/2023
Ngày có hiệu lực 12/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Văn Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2616/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 12 tháng 07 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

Căn cứ Quyết định 2348/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Đề án phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 5246/KH-UBND ngày 11/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong các cơ quan nhà nước tỉnh Phú Thọ và xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 21/TTr-STTTT ngày 23/6/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch Hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cụ thể như sau:

I. HIỆN TRẠNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

1. Cung cấp và triển khai dịch vụ công trực tuyến

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai đồng bộ, thống nhất đến 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; cung cấp 1.541 DVCTT, đạt 76,97%1. Trong đó, DVCTT toàn trình là 693 dịch vụ, đạt 34,61%. Thực hiện kết nối liên thông 1.116 TTHC của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Các, sở, ban ngành thường xuyên rà soát, đánh giá, phát hiện những bất cập trong thực hiện các TTHC để đề xuất các bộ, ngành Trung ương kịp thời điều chỉnh quy trình, thành phần hồ sơ và các nội dung liên quan của các TTHC.

2. Đánh giá chung

Công tác triển khai DVCTT được các cấp chính quyền quan tâm, đẩy mạnh. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được triển khai đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến ngày càng tăng cao: toàn tỉnh, năm 2022 đạt 58,35%; từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2023 đạt 69,86%).

(Chi tiết kết quả thực hiện năm 2022 tại Phụ lục 01 kèm theo)

Từ tháng 01/2023 đến tháng 6/2023, hệ thống tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 69,86% (158.746/227.242 hồ sơ, tăng 11,51% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 69,1% (31.148/45.076 hồ sơ, giảm 0.1% so với cùng kỳ năm 2022); cấp huyện tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 88,01% (73.882/83.409 hồ sơ, tăng 8,65% so với cùng kỳ năm 2022); cấp xã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 54,39% (53.716/98.757 hồ sơ, tăng 16,13% so với cùng kỳ năm 2022).

3. Tồn tại, hạn chế

- Việc triển khai kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành Trung ương còn một số khó khăn, bất cập nên chưa tối ưu được quy trình, cắt giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Triển khai DVCTT được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số TTHC quy trình thực hiện còn phức tạp cho người dân khi thực hiện theo hình thức trực tuyến, tại bộ phận một cửa phần lớn cán bộ phải thao tác, hỗ trợ giúp người dân thực hiện trên hệ thống; xiệc số hóa hồ sơ, kết quả TTHC mới dừng ở mức chuyển từ hồ sơ giấy sang các tệp điện tử, chưa thực hiện số hóa, xác thực điện tử.

- Công tác rà soát, đơn giản hóa các TTHC chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời dẫn tới khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện, DVCTT; một số địa phương chưa cập nhật đầy đủ số lượng hồ sơ, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, ưu tiên cập nhật các hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

II. KẾ HOẠCH NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023

1. Mục tiêu

- Trên 70% hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC của tỉnh. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cấp tỉnh, cấp huyện đạt trên 75%, cấp xã đạt trên 60%.

- 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình.

- 40% DVCTT toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 50% hồ sơ TTHC được người dân và doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa.

- 100% TTHC thuộc thẩm quyền của tỉnh được rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình.

- 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông tin thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống các cấp chính quyền.

(Chi tiết các chỉ tiêu tại Phụ lục 02 kèm theo)

2. Nhiệm vụ trọng tâm

2.1. Kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC

- Triển khai xây dựng, kết nối, liên thông, chia sẻ các hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia (Dân cư, Hộ tịch, Đất đai, Doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm) và CSDL chuyên ngành trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Chính phủ để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, khai thác thông tin của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

[...]