Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5246/KH-UBND năm 2021 cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 5246/KH-UBND
Ngày ban hành 11/11/2021
Ngày có hiệu lực 26/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Văn Quang
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5246/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 11 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN MẠNH MẼ MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2021- 2025

Thực hiện Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025; để thống nhất triển khai trong lãnh đạo, chỉ đạo; cụ thể hóa Nghị quyết, xác định rõ từng nội dung, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện đồng bộ; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết với những nội dung sau đây:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và người đứng đầu để tập trung tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, thông thoáng giữa các thành phần kinh tế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tỉnh Phú Thọ phát triển toàn diện, vững chắc.

2. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung của Nghị quyết và Kế hoạch đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, hiểu rõ tầm quan trọng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc triển khai thực hiện.

3. Các cấp, các ngành bám sát nội dung của Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời phải gắn với các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bổ sung, cập nhật những chủ trương, nhiệm vụ mới để đáp ứng với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn; đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, gắn trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu để mọi nhiệm vụ được thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao nhất.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở; là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất; tạo thuận lợi, giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh chung của tỉnh.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Tập trung phát triển công nghiệp và một số lĩnh vực dịch vụ, du lịch; tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, xây dựng Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021- 2025 đạt từ 7,5% trở lên; cơ cấu kinh tế: Công nghiệp- xây dựng 40,5%; dịch vụ 41,5%; Nông- lâm nghiệp - thủy sản 18%.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt trên 160 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với giai đoạn trước; thu hút vốn FDI đăng ký 2- 2,5 tỷ USD.

- Đến năm 2025 có khoảng 11.000 doanh nghiệp, tăng bình quân 12%/năm, trong đó có 220 doanh nghiệp FDI.

- Phấn đấu đến năm 2025 tạo việc làm mới cho 40- 50 nghìn lao động.

- Chỉ số PCI đến năm 2025 xếp hạng nhóm 15/63; chỉ số PAR Index duy trì xếp hạng nhóm 15- 20/63; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), tỷ lệ hài lòng chung đạt tối thiểu 90%, chỉ số PAPI xếp trong nhóm “Trung bình cao” phấn đấu đạt ở nhóm “cao nhất” của cả nước.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Các cấp, các ngành cần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn 2021- 2025; trong đó, cần tập trung để hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, hiệp hội doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

a) Nhiệm vụ chung: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về nội dung Nghị quyết đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo sự đồng thuận để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, thống nhất trong triển khai thực hiện, tạo bước phát triển toàn diện, đột phá của tỉnh trong thời gian tới.

b) Nhiệm vụ cụ thể:

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các nội dung và quá trình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở, thông tin điện tử, mạng xã hội.

- Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành, thị tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng về Nghị quyết, hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng để tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

2. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao tính năng động, tiên phong, quyết tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành và nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ

a) Nhiệm vụ chung: Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt người đứng đầu phải ý thức sâu sắc vai trò tiên phong trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo niềm tin của doanh nghiệp vào sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước; tạo dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện với người dân, doanh nghiệp,…

[...]