Kế hoạch hành động 842/KH-UBND về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023
Số hiệu | 842/KH-UBND |
Ngày ban hành | 08/05/2023 |
Ngày có hiệu lực | 08/05/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | Hồ An Phong |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 842/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 08 tháng 5 năm 2023 |
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; Quyết định số 3632/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh công bố Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh Quảng Bình; Kế hoạch số 2328/KH-UBND ngày 06/12/2022 của UBND tỉnh về thực hiện chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình năm 2023; Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh Quảng Bình năm 2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết TTHC; giảm phí, lệ phí đối với TTHC thực hiện trên môi trường điện tử; nâng cấp và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT mọi lúc, mọi nơi.
- Bảo đảm 100% TTHC đủ điều kiện được triển khai DVCTT toàn trình, một phần, 100% DVCTT có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến nhằm đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi, tránh phiền hà, giảm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC; giúp cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước của tỉnh.
- Nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của người dân trong việc giải quyết TTHC thông qua việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến thay cho phương thức nộp hồ sơ trực tiếp và thanh toán trực tiếp như hiện nay.
2. Yêu cầu
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
- Tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC; từng bước nâng cấp Cổng Dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường điện tử.
- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, cung cấp có hiệu quả các DVCTT áp dụng tại các cơ quan hành chính nhà nước.
- Việc tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả. Xác định cụ thể những nội dung công việc, thời gian hoàn thành, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.
- 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình, một phần; 100% các DVCTT cấp tỉnh, huyện, xã có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến.
- Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của từng DVCTT năm 2023 đạt trên 30%; Tỷ lệ hồ sơ có phát sinh thanh toán trực tuyến năm 2023 đạt trên 20%.
- Số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy giai đoạn đến năm 2025 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; trong đó tỷ lệ tối thiểu năm 2023 của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tương ứng là 60%, 50% và 40%.
- 100% tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC có tài khoản VNeID hoặc tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC, cung cấp DVC. Kết quả đánh giá của các sở, ban, ngành đạt tỷ lệ tối thiểu 85%, của UBND cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu 80%.
- 100% trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, hướng dẫn, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT.
III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Tiếp tục rà soát các TTHC đã đủ điều kiện và kiến nghị đơn giản hóa, sửa đổi quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ của các TTHC chưa đủ điều kiện thuộc ngành, lĩnh vực quản lý (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) để đưa vào triển khai xây dựng, cung cấp DVCTT toàn trình, một phần.
2. Nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh về cả nền tảng công nghệ, kỹ thuật, giao diện, chức năng, tính năng bảo đảm cung cấp đầy đủ tiện ích hỗ trợ người dân; tích hợp, đồng bộ đầy đủ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
3. Tổ chức kết nối và khai thác hiệu quả các dịch vụ được chia sẻ từ Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Hệ thống thông tin/Cơ sở dữ liệu từ các bộ, ngành Trung ương.
4. Rà soát, nâng cấp, bảo đảm trang thiết bị, hạ tầng CNTT để phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
5. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Kế hoạch của UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tái sử dụng tài liệu điện tử trong quá trình sử dụng DVCTT.
6. Nghiên cứu, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết giảm phí, lệ phí trong cung cấp DVCTT và hỗ trợ các TTHC có thanh toán trực tuyến.
7. Tăng cường khai thác DVCTT trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.