Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2023 về phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2024

Số hiệu 251/KH-UBND
Ngày ban hành 16/10/2023
Ngày có hiệu lực 16/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 251/KH-UBND

Cà Mau, ngày 16 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH CÀ MAU NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 03/9/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 25/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.

- Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh thông qua ứng dụng thương mại điện tử.

- Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.

- Đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

- Phấn đấu chỉ số thương mại điện tử (EBI) của tỉnh tăng hạng và điểm số so với năm 2023.

- 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần; 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) có ít nhất 180 thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia; các sản phẩm OCOP của tỉnh đạt 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh.

- Tỷ trọng thương mại điện tử giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến (B2C) chiếm 9% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.

- Có 65% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử.

- Có 70% cơ sở kinh doanh, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng trực tuyến.

- Tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

1.1. Tuyên truyền về thương mại điện tử, các quy định, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình talkshow giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh (OCOP) trên kênh truyền hình Cà Mau (sóng CTV) và livestream trên các nền tảng số, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình, Đài truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử, Sàn giao dịch thương mại điện tử, Trang thông tin điện tử...

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau; Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, Các Hiệp hội, Hội ngành nghề và các đơn vị có liên quan.

1.2. Tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

- Nội dung: hướng dẫn đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử đẩy mạnh quảng bá, bán hàng.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau.

[...]