ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 944/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày 31
tháng 3 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1968/QĐ-TTG NGÀY 22
THÁNG 11 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI NĂM 2022 VÀ GIAI ĐOẠN
2022-2025
Thực hiện Công văn số
8425/BCT-XTTM ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc xây dựng Kế
hoạch hành động thực hiện “Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và
chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện trên địa bàn
tỉnh với các nội dung như sau:
I. Căn cứ pháp lý
- Quyết định số
749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương
trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
- Quyết định số
942/QĐ-TTg ngày 15 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến
lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025,
định hướng đến năm 2030”.
- Nghị quyết số
32/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội ban hành về kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội năm 2022.
- Quyết định số 2471/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất
nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030”.
- Quyết định số
1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến
lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045”.
- Nghị quyết số
99/NQ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.
- Quyết định số 1968/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
giai đoạn 2021 - 2030”.
II. Mục tiêu
Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại nhằm phát triển
chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển thương
mại trong nước và xuất khẩu. Đặt trọng tâm vào thực hiện chuyển đổi số trong
xúc tiến thương mại và thương mại điện tử góp phần xây dựng hệ thống thương mại
Việt Nam hiện đại, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Tổ chức, triển
khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh,
phấn đấu đến năm 2025 đạt các mục tiêu đề ra và đạt mức khá so với mục tiêu
chung của cả nước về ứng dụng thương mại điện tử. Đưa ứng dụng thương mại điện
tử là công cụ không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước trong
lĩnh vực xúc tiến thương mại.
III. Lộ trình thực
hiện
1. Năm 2022
- 15% các dịch vụ kết
nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 200 lượt doanh nghiệp
tham gia.
- Các tổ chức xúc
tiến thương mại và 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập
huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
- 50% thủ tục hành
chính lĩnh vực xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và
tích hợp trên công dịch vụ công quốc gia.
- 50% doanh nghiệp có
website được cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của
doanh nghiệp.
- 30% website thương
mại điện tử của doanh nghiệp được tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
2. Đến năm 2025
- Xây dựng cơ sở dữ
liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và 02 ngành hàng xuất khẩu chủ lực được
hình thành, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu của 02 thị trường xuất khẩu
trọng điểm.
- 25% các dịch vụ kết
nối thị trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 500 lượt doanh nghiệp
tham gia.
- 20% số lượng hội
chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số.
- 100% tổ chức xúc
tiến thương mại và 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin
và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
- 100% thủ tục hành
chính lĩnh vực xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 và
tích hợp trên công dịch vụ công quốc gia.
- 100% doanh nghiệp
có website được cập nhật đầy đủ thông tin giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của
doanh nghiệp.
- 80% website thương
mại điện tử của doanh nghiệp được tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
IV. Nhiệm vụ chủ yếu
Để đạt được mục tiêu
trên, trong thời gian tới, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên; các sở, ngành,
địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc sau
đây:
1. Tuyên truyền, nâng
cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến
thương mại
- Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi số trong xúc tiến
thương mại thông qua các hoạt động truyền thông trên: Báo giấy, báo điện tử,
trang thông tin điện tử của tỉnh, chuyên mục đài phát thanh truyền hình, phát
hành cẩm nang, tờ rơi,… từng bước hình thành và phát triển phương thức kinh
doanh thông qua thương mại điện tử.
- Nâng cao nhận thức
về tầm quan trọng của an toàn thông tin, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của
các bên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến và giao dịch
thương mại điện tử trong việc đảm bảo an toàn thông tin, lợi ích của việc sử
dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số trong hoạt động xúc tiến thương
mại và ứng dụng thương mại điện tử thông qua các buổi hội thảo, hội nghị.
2. Nâng cao năng lực
về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cho
các Sở ngành và doanh nghiệp
- Thường xuyên phối
hợp với Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị, hội thảo về ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại cho các Sở, ngành và doanh
nghiệp của tỉnh.
- Tổ chức các lớp tập
huấn về xúc tiến thương mại trên nền tảng số, kỹ năng kết nối vào hệ sinh thái
xúc tiến thương mại số.
3. Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại nhằm kết nối hiệu quả với hệ sinh
thái xúc tiến thương mại số
- Xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu về sản phẩm theo nhóm ngành hàng có thế mạnh, có sản lượng lớn
của địa phương và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh từng nhóm
ngành hàng để tham gia hoạt động xúc tiến thương mại.
- Xây dựng cơ sở dữ
liệu về hệ thống phân phối để phục vụ công tác xúc tiến phát triển thương mại
nội địa và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất khẩu.
4. Rà soát, đánh giá
và đề xuất các dịch vụ và công cụ xúc tiến thương mại phục vụ hệ sinh thái xúc
tiến thương mại số
- Tiến hành rà soát,
đánh giá về hạ tầng, cơ sở vật chất và khả năng đáp ứng công tác xúc tiến
thương mại trên nền tảng số để đầu tư phát triển cho phù hợp.
- Rà soát, bổ sung,
sửa đổi thủ tục hành chính hiện hành làm cơ sở để tổ chức các hội chợ, triển
lãm trên môi trường số.
- Đánh giá mức độ ứng
dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp địa phương
để triển khai các chương trình xúc tiến thương mại phù hợp cho nhiều đối tượng.
5. Ban hành cơ chế
chính sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ thông tin và các đơn vị cung ứng
dịch vụ xúc tiến thương mại tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Ngoài chính sách
khuyến khích tham gia hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của
Trung ương, nghiên cứu ban hành các chính sách của địa phương để đầu tư phát
triển hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở
dữ liệu sản phẩm hàng hóa, thị trường,… nhằm đáp ứng yêu cầu để tham gia vào hệ
sinh thái xúc tiến thương mại số, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị
trường và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
V. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường
trực, thường xuyên theo dõi, đôn đốc sở, ngành, địa phương liên quan việc triển
khai thực hiện và phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại
điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả nội dung kế hoạch. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá thông tin doanh nghiệp.
- Định kỳ tổng hợp,
kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc
đẩy phát triển xúc tiến thương mại trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định. Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh báo cáo Bộ Công Thương hàng năm.
- Tiếp nhận những
kiến nghị, phản ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
trong hoạt động xúc tiến thương mại khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình
tổ chức thực hiện; phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
- Chủ động phối hợp
với Bộ Công Thương thực hiện nhiệm vụ và tham gia có hiệu quả “Đề án đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương
mại giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp
với các sở ngành, địa phương, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến thương mại địa phương; tham gia và sử dụng
có hiệu quả hệ sinh thái xúc tiến thương mại số của quốc gia.
- Duy trì hoạt động
đưa thông tin các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản lên sàn
giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng tại địa
chỉ www.sanphamdiaphuong.com.vn.
- Nghiên cứu xây dựng
cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ thông tin và các đơn vị
cung ứng dịch vụ xúc tiến thương mại tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương
mại số cho đầy đủ.
- Hàng năm xây dựng
kế hoạch, dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định,
bố trí ngân sách thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
2. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông phát triển đồng bộ hạ tầng mạng viễn thông đảm bảo chất
lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh gắn với
công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng.
- Hỗ trợ các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, nền tảng số phục vụ
hoạt động thương mại, sản xuất, kinh doanh theo “Chương trình hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số” tại Quyết định số 377/QĐ-BTTTT Ngày 26 tháng 3
năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Phối hợp với Sở
Công Thương thực hiện các nhiệm vụ sau: Hỗ trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp
ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo kỹ năng và tư vấn
cho doanh nghiệp về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Chỉ đạo cơ quan
báo, đài làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại trên các phương tiện thông tin
đại chúng.
3. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Xây dựng và hoàn
thiện hệ thống cơ sở dữ liệu theo nhóm ngành hàng nông sản, thủy sản để có thể kết nối hiệu quả
với hệ sinh thái số về xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để mở rộng thị trường tiêu thụ sản
phẩm hàng hóa trong nước và xuất khẩu.
- Hỗ trợ doanh
nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
và thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất
lượng sản phẩm và đáp ứng được việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán đề
nghị của các sở, ngành; Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí dự toán để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch phù hợp với khả năng ngân
sách địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Chủ trì, phối hợp các
sở, ngành liên quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các dự án
công nghệ thông tin, dự án cơ sở dữ liệu về thương mại trên địa bàn tỉnh đúng
quy định pháp luật. Phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, bố trí vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách tỉnh cho các dự án theo
quy định của pháp luật đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.
6. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
Theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị mình và nội dung kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch lồng
ghép nội dung chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại vào kế hoạch chuyển đổi
số của địa phương để thực hiện.
7. Các Hội, Hiệp hội
ngành hàng, doanh nghiệp trong tỉnh
- Tích cực tham gia
các chương trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương
mại và phát triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.
- Các doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin phát triển đồng bộ hạ tầng
thông tin đảm bảo chất lượng, phục vụ phát triển thương mại; xây dựng và đẩy
mạnh các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ, hỗ
trợ các sở, địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong sản
xuất kinh doanh.
VI. Kinh phí thực
hiện
1. Kinh phí thực hiện kế
hoạch được đảm bảo từ các nguồn: Ngân sách nhà nước, kinh phí của doanh nghiệp,
còn lại tranh thủ sự hỗ trợ từ kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc
gia, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại của các Bộ, ngành, cơ
quan Trung ương và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Căn cứ vào các nhiệm
vụ, công việc được giao tại Kế hoạch này, các sở ngành, địa phương và các đơn
vị có liên quan phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh
phí thực hiện hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt để triển khai thực hiện.
Trong quá trình tổ
chức thực hiện, nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể trong Kế hoạch
này cho phù hợp với tình hình thực tế, các sở ngành, các địa phương, đơn vị có
liên quan trên địa bàn tỉnh chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở
Công Thương) để xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Công Thương;
- Chủ tịch,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong;
- Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Hội, HH ngành nghề, DN (giao Sở Công Thương gửi);
- Lưu: VT, KT. Thường.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH
Nguyễn
Văn Phong
|