ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1688/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 13
tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1968/QĐ-TTG NGÀY 22/11/2021 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ
CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2022 VÀ KẾ HOẠCH KHUNG GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số
1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
giai đoạn 2021-2030”; xét đề xuất của Sở Công Thương tại Tờ trình số 24/TTr-SCT
ngày 27/4/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai
đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, từ đó hình
thành, phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, góp phần nâng cao chất
lượng và hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức và năng lực
về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến
thương mại qua đó thúc đẩy phát triển ngoại thương và thương mại cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Việc xây dựng và thực hiện Kế
hoạch phải bám sát các nội dung tại Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai
đoạn 2021-2030"
- Nội dung Kế hoạch phải gắn với
thực tiễn tỉnh Phú Thọ và thực trạng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số của các đơn vị quản lý, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao nhận thức, năng lực về
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại,
góp phần hình thành, phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hỗ trợ
phát triển thương mại trong nước và xuất khẩu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025 (Kế hoạch khung giai đoạn 2022-2025 được đính kèm phụ lục)
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và trên 200 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin.
- Hoàn thiện được cơ sở dữ liệu
phục vụ xúc tiến thương mại của tỉnh, kết nối có hiệu quả với Hệ sinh thái xúc
tiến thương mại số.
- 25% các dịch vụ kết nối thị
trường được tổ chức trên nền tảng kết nối, hỗ trợ 200 lượt doanh nghiệp; 25% số
lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số.
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và trên 500 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn,
hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin.
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và trên 200 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng,
khai thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái
xúc tiến thương mại số.
- 100% thủ tục hành chính lĩnh
vực xúc tiến thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, 4 và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với 90% doanh nghiệp hài
lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
3. Mục tiêu đến năm 2030
- Hoàn thiện cơ sở dữ liệu,
tham gia Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số một cách hiệu quả, phát huy được
thế mạnh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và 75% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp tài khoản thường
xuyên hoạt động, tìm kiếm, cung cấp, chia sẻ thông tin trên Hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số.
- 50% các dịch vụ kết nối thị
trường của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện trên Hệ sinh thái xúc
tiến thương mại số.
- 60% số lượng hội chợ, triển
lãm được tổ chức trên môi trường số.
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn,
hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số,
công nghệ, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin.
- 100% các tổ chức xúc tiến
thương mại và 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai
thác, vận hành các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc
tiến thương mại số.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
a) Tham gia Hệ sinh thái xúc
tiến thương mại số
- Hoàn thiện Hệ thống cơ sở dữ
liệu, bao gồm các thông tin về: thị trường, ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh sản xuất, các sản phẩm chủ lực của tỉnh và các cơ sở dữ liệu
khác nhằm kết nối hiệu quả với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
- Đánh giá hiện trạng năng lực ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
cho sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa
bàn tỉnh. Từ đó đề xuất các dịch vụ và công cụ xúc tiến thương mại phục vụ Hệ
sinh thái xúc tiến thương mại số.
- Vận động các tổ chức xúc tiến
thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký tài khoản và vận
hành trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (tìm kiếm, cung cấp, chia sẻ
thông tin, tham gia các Hội chợ, triển lãm số…).
b) Nâng cao nhận thức, năng
lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
- Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức về sự cần thiết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền
thanh, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác; phổ biến các
các văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về cơ chế, chính sách
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại;
giới thiệu, tuyên truyền về Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
- Tăng cường các hoạt động học
tập kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến
thương mại; tham gia các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực, trình độ
cho các cán bộ, viên chức quản lý trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động
tập huấn, hướng dẫn về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt
động xúc tiến thương mại; kỹ năng kết nối và khai thác các tính năng của Hệ
sinh thái xúc tiến thương mại số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cấp cơ sở hạ tầng công
nghệ thông tin và tự động hóa trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh; tăng
cường an toàn, an ninh mạng phù hợp với yêu cầu của thời kỳ kinh tế số.
- Tăng cường liên kết, hợp tác
về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc
tiến thương mại.
- Vận động, hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích hợp công nghệ số, ứng dụng
công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử.
c) Giải pháp liên quan đến
cơ chế chính sách
- Ngoài các chính sách khuyến
khích tham gia hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Trung ương,
nghiên cứu ban hành các chính sách của tỉnh để đầu tư phát triển hạ tầng công
nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu sản phẩm
hàng hóa, thị trường… nhằm đáp ứng yêu cầu để tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và phát triển
sản xuất kinh doanh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Rà soát, đơn giản hóa quy định,
thủ tục hành chính trong lĩnh vực xúc tiến thương mại để triển khai dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, 4.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện kế hoạch này
bao gồm: Ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp, tài trợ quốc tế và các nguồn huy
động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường trực, thường
xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan việc triển khai thực
hiện và phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử
và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện hiệu quả nội dung Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và các đơn vị liên quan tổng hợp, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện,
đề xuất các giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển xúc tiến thương mại
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Tổng hợp báo cáo tình hình thực
hiện Kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công Thương hằng năm
theo quy định.
- Hằng năm xây dựng kế hoạch, dự
toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách thực hiện Kế hoạch theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
- Tiếp nhận những kiến nghị, phản
ánh của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xúc
tiến thương mại khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện;
phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch
cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
2. Sở Tài chính
- Căn cứ vào các nhiệm vụ, nội
dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí thực hiện nhiệm vụ.
- Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra
việc sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch và thực hiện thanh quyết toán theo
đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các Văn bản hướng dẫn hiện hành.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Công Thương
trong việc hướng dẫn, hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động
xúc tiến thương mại.
- Chủ trì trong công tác đào tạo
các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ
thông tin, chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại; triển khai
chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu.
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch
này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông phát triển hạ tầng đảm bảo chất lượng phục vụ ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích đầu
tư phát triển và chuyển giao công nghệ.
- Phối hợp với Công an tỉnh thực
hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, cơ sở hạ tầng phục vụ
triển khai thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Đề xuất giải pháp, huy động
các nguồn vốn trong nước và nước ngoài cho các dự án ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Chia sẻ, kết nối, liên thông
dữ liệu về doanh nghiệp của tỉnh, các thông tin, số liệu thống kê về kinh tế,
ngành hàng... với Hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại của tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương
triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động hỗ
trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển các chuỗi
cung ứng nông sản an toàn; tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm, thủy
sản.
- Triển khai đồng bộ Kế hoạch
này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển các
sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
6. Công an tỉnh
Phối hợp với sở Công Thương, sở
Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn, an
ninh thông tin, cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai Kế hoạch này.
7. Chi cục Hải quan tỉnh
Chia sẻ, kết nối, liên thông dữ
liệu về hàng hoá xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp với Hệ thống thông tin, cơ sở
dữ liệu chuyên ngành về xúc tiến thương mại.
8. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị:
- Chủ động xây dựng kế hoạch,
nhiệm vụ cụ thể của địa phương nhằm khuyến khích hỗ trợ ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
- Các sở, ban, ngành có liên
quan theo chức năng nhiệm vụ tham gia phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch.
Ưu tiên bố trí nguồn lực và lồng ghép với các chương trình, dự án có liên quan
thuộc chức năng quản lý để tham gia phối hợp thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
9. Các Hội, Hiệp hội ngành
hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh:
- Tích cực tham gia các chương
trình, dự án của cơ quan nhà nước trong hoạt động xúc tiến thương mại và phát
triển thương mại điện tử; chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tham gia Hệ sinh thái xúc tiến thương mại
số; phát triển kỹ năng mới cho đội ngũ nhân viên, đảm bảo khả năng thích ứng với
môi trường công nghệ số.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan tham gia thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
Các cơ quan, đơn vị được phân
công nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
trên địa bàn và định kỳ (trước ngày 10 tháng 12 hàng năm) báo cáo kế hoạch thực
hiện hàng năm về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công
Thương.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất) xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU, HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị, thành;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các tổ chức TTTM, DN, HTX;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KT4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|