ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
243/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 10
tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 47/NQ-CP NGÀY 15/4/2024 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐẾN NĂM 2030 THỰC HIỆN KẾT LUẬN
SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU
QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến
năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp
tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình
mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, nội dung như
sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Thể hiện rõ mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại của tỉnh trong tình hình mới, cụ
thể hóa quan điểm chỉ đạo nêu tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của
Chính phủ, là căn cứ để 100% các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm
vụ được giao, tình hình thực tế để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và
tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
2. Tạo sự thống nhất trong triển
khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, nhận thức rõ về vai trò,
vị trí của công tác thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác
chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối
ngoại Nhân dân; gắn việc triển khai công tác thông tin đối ngoại với các mục
tiêu chiến lược, nhiệm vụ phát triển đất nước đã đề ra tại Nghị quyết XIII của
Đảng, trong đó, chú trọng các mục tiêu và giải pháp để góp phần thực hiện thắng
lợi Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc
triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, là
trách nhiệm của người đứng đầu của các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ
quan, đơn vị liên quan.
3. Nhiệm vụ và giải pháp về
công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới,
sáng tạo. Coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại,
trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông
tin đối ngoại, tạo hiệu quả đột phá.
4. Tăng cường tính chủ động, phối
hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các sở, ban, ngành, địa phương,
phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường
hiệu lực, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại; đảm bảo gắn kết chặt chẽ
giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; giữa đối ngoại đảng, ngoại giao
nhà nước và đối ngoại nhân dân trong hoạt động thông tin đối ngoại.
5. Đảm bảo nguồn lực, đầu tư có
trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tăng cường năng lực cho đội ngũ/lực lượng chuyên
trách, chủ lực thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại; huy động nguồn lực xã hội
hóa trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại; đảm bảo các hoạt động
thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, đúng định hướng, hiệu quả thiết
thực.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện
- Thông tin, tuyên truyền về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối
ngoại; quán triệt nội dung Nghị quyết số 47/NQ- CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ
đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân biết và thực
hiện.
- Xây dựng các chương trình, kế
hoạch hành động để triển khai thực hiện nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong
nhận thức và cách làm ở tất cả các cấp, các ngành, trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, tổ chức, đội ngũ công chức, viên chức được giao nhiệm vụ làm công
tác thông tin đối ngoại. Xác định thông tin đối ngoại là một nhiệm vụ chính trị
quan trọng, tạo đồng thuận và nguồn lực để phát triển đất nước, huy động các tầng
lớp Nhân dân, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài tham
gia công tác thông tin đối ngoại.
- Tuyên truyền, giáo dục, bồi
dưỡng, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của
cán bộ, người dân, nhất là thế hệ trẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo
động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước.
2. Tăng cường
công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao
trách nhiệm quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông tin đối
ngoại
- Tham gia xây dựng và góp ý hoàn
thiện các văn bản quy phạm pháp luật, khung pháp lý nói chung; rà soát, sửa đổi,
bổ sung các quy định về thông tin đối ngoại, các quy chế phối hợp nhằm nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đáp ứng nhiệm vụ
thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới.
- Xây dựng chiến lược, đề án,
chương trình, kế hoạch thông tin đối ngoại để củng cố, tăng cường quan hệ đối
ngoại giữa Hà Tĩnh và các địa phương nước bạn, nhất là các vùng trọng điểm, chiến
lược, có đặc điểm tương đồng, phù hợp với sự phát triển của địa phương; thúc đẩy
các hoạt động chuyển đổi số trong đó phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã
hội số nhằm mục tiêu phát triển của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và đất nước nói
chung.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách
đặc thù, danh mục sự nghiệp công thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại để thúc
đẩy hiệu quả của thông tin đối ngoại.
- Triển khai thực hiện chính
sách về tài chính, đầu tư trong lĩnh vực thông tin đối ngoại, khuyến khích việc
huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp tham gia hoạt động thông tin đối ngoại,
phát huy vai trò của các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước để thúc
đẩy hiệu quả thông tin đối ngoại, nhất là đối với các hoạt động xây dựng, truyền
thông quảng bá thương hiệu, hình ảnh của tỉnh ra nước ngoài.
- Tăng cường phối hợp chặt chẽ
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai công tác thông tin đối
ngoại trên cơ sở phân rõ trách nhiệm, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ
trì quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo triển khai công tác và hoạt
động thông tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán và hiệu quả.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
cơ chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự việc nhạy
cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính
sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.
- Kiểm tra, giám sát, xử lý vi
phạm trong hoạt động thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong lĩnh vực này; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật; chương trình hành động, chiến lược, quy hoạch;
chương trình; đề án thông tin đối ngoại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Rà
soát, bổ sung các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin đối ngoại
để có các chế tài xử phạt nghiêm minh, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo đúng chuẩn
mực quốc tế, vì lợi ích quốc gia dân tộc, không ảnh hưởng đến hình ảnh, quan hệ
đối ngoại giữa Việt Nam và các nước.
- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời
công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi
nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhất là cộng đồng người Việt Nam ở
nước ngoài và bạn bè quốc tế đã có đóng góp quan trọng đối với công tác cộng đồng,
công tác quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, uy tín quốc gia, thúc đẩy phát triển
kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và của đất nước.
3. Đổi mới
tư duy, nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại
- Tạo sự chuyển biến căn bản
trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu
sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; đối ngoại
đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với
các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước;
coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại.
- Đổi mới cách làm thông tin đối
ngoại theo hướng đo được hiệu quả rõ ràng hơn, coi đây là cơ sở, là căn cứ để Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt các đề án, nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh
vực thông tin đối ngoại.
- Thay đổi cách làm về truyền
thông quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh ra thế giới theo hướng khác biệt, đặc sắc, ngắn
gọn để các nước dễ nhận diện hình ảnh Hà Tĩnh, qua đó, thúc đẩy tăng thứ hạng
hình ảnh, thương hiệu quốc gia trên toàn cầu; tăng cường thông tin, truyền
thông quảng bá hình ảnh về Hà Tĩnh trên các nền tảng số, mạng xã hội ở trong và
ngoài nước.
- Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin
đối ngoại. Không gian mạng là môi trường hữu hiệu để đưa hình ảnh Việt Nam nói
chung và hình ảnh tỉnh Hà Tĩnh nói riêng ra toàn cầu; đồng thời chắt lọc, tiếp
thu tinh hoa thế giới vào Việt Nam; không gian mạng cũng là chính trường quan
trọng để bảo vệ chế độ.
- Một số hình thức tổ chức hoạt
động thông tin đối ngoại cũng cần được xem xét chuyển hướng dần dần từ hình thức
trực tiếp sang trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin góp phần mở rộng đối tượng
và thông tin đến với các địa bàn trọng điểm của thông tin đối ngoại một cách
nhanh hơn, thuận lợi và hiệu quả hơn, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
- Tạo điều kiện cho các đoàn
phóng viên tác nghiệp nhằm tăng cường truyền thông quảng bá Hà Tĩnh; xây dựng
các chương trình hợp tác với các cơ quan báo chí truyền thông của nước ngoài nhằm
trao đổi tin, bài, chương trình phát thanh, truyền hình theo đúng quy định.
- Tăng cường thông tin đối ngoại
về công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến
đổi khí hậu và trách nhiệm của Việt Nam tham gia cùng cộng đồng quốc tế giải
quyết các thách thức toàn cầu về môi trường, biến đổi khí hậu.
4. Đẩy mạnh
đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh
của đất nước
- Nâng cao nhận thức của cán bộ
làm thông tin đối ngoại trong việc nhận diện, đấu tranh, phản bác với các âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị;
ngăn chặn thông tin xấu độc, xuyên tạc, kích động trái với quan điểm, đường lối
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Cần làm chủ không gian mạng;
xây dựng và phát triển lực lượng phản ứng nhanh trên không gian mạng và truyền
thông quốc tế để đấu tranh, bác bỏ các thông tin xấu độc, các thông tin sai
trái, xuyên tạc, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh đất nước nói chung và hình ảnh
tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, qua đó, tạo nhận thức và cách nhìn đúng, khách quan về
tình hình Việt Nam.
- Kết hợp hài hòa giữa “xây” và
“chống”. Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính thống cho báo chí trong nước,
báo chí nước ngoài và nền tảng số trong và ngoài nước, chú trọng các nội dung về
dân tộc, dân chủ, tôn giáo, nhân quyền nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng
đến uy tín, hình ảnh của đất nước.
- Kịp thời xử lý tình trạng đưa
thông tin thiếu chính xác, sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng, thông
tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam, ảnh hưởng đến hình ảnh,
quan hệ đối ngoại, lợi ích quốc gia dân tộc.
5. Tăng cường
nguồn lực, khuyến khích, động viên các nguồn lực xã hội cho công tác thông tin
đối ngoại
- Tăng cường nguồn lực tài
chính và cơ sở vật chất cho lực lượng làm thông tin đối ngoại. Phát huy tối đa
các nguồn lực trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh Hà Tĩnh, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, chú trọng vai trò của các tổ chức hữu
nghị Nhân dân, hội đoàn ở nước ngoài, những người có uy tín và có ảnh hưởng
tích cực trong xã hội.
- Phát huy vai trò của cộng đồng
người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là giới trẻ, lực lượng trí thức trẻ người Việt
Nam ở nước ngoài để đóng góp cho việc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương,
đất nước; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc Việt Nam.
- Bố trí, phân công nguồn lực
phù hợp, hiệu quả đối với các cơ quan chuyên trách, trực tiếp làm công tác
thông tin đối ngoại.
- Xây dựng đội ngũ làm thông
tin đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất công vụ chuyên nghiệp,
hiện đại. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế thu hút, đãi ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm thông tin đối ngoại; chế độ cho phóng viên, biên tập viên báo,
đài đối ngoại; chế độ thuê chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực thông tin đối
ngoại và báo chí để thúc đẩy sự đóng góp, cống hiến của họ trong công tác thông
tin đối ngoại.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức về thông tin đối ngoại,
ngoại ngữ các cán bộ, đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm thông tin đối ngoại;
chú ý gắn kết các cơ sở đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên
ngành trong thông tin đối ngoại tại các cơ sở đào tạo trên cả nước; mở rộng hợp
tác quốc tế trong công tác giao lưu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm thông tin đối
ngoại.
- Bố trí cán bộ phụ trách (chuyên
trách hoặc kiêm nhiệm) về thông tin đối ngoại đúng theo quy định.
(Danh mục các nhóm nhiệm vụ
thông tin đối ngoại ban hành theo Phụ lục đính kèm)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ
đạo, định hướng các hoạt động thông tin đối ngoại của Đảng và đối ngoại Nhân
dân; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình triển khai, thực
hiện, tổ chức kiểm tra, giám sát đối với công tác thông tin đối ngoại.
2. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai
thực hiện các nội dung, yêu cầu tại Kế hoạch này và Phục lục kèm theo bảo đảm
tiến độ; thực hiện thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch và tiến độ
thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án theo phân công của Ủy ban
nhân dân tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 46/KH-UBND
ngày 30/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác Thông tin đối ngoại tỉnh
Hà Tĩnh năm 2024.
- Phân công đầu mối chủ trì
tham mưu tổ chức thực hiện Kế hoạch; theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tổng
hợp, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông và các
cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện lồng ghép vào báo cáo thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh hoặc đột
xuất.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình
hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày
15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
thông tin đối ngoại trong tình hình mới, yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện bảo đảm mục
đích, yêu cầu đề ra./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH tỉnh, VPĐD và PVTT các cơ quan báo chí trên địa
bàn;
- Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHÓM NHIỆM VỤ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
(Kèm theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 10 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Quán
triệt, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày
15/4/2024 của Chính phủ
|
|
|
|
1.1
|
Phổ biến, quán triệt nội dung
Nghị quyết
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
|
2024
|
1.2
|
Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục chính sách, pháp luật về thông tin đối ngoại, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ
về thông tin đối ngoại
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
|
Hằng năm
|
2
|
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách về thông tin đối ngoại. Tăng cường công tác phối hợp
giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm quản
lý nhà nước
|
|
|
|
2.1
|
Tổng kết, đánh giá Nghị định
số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin
đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024
|
2.2
|
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
truyền thông chính sách
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
2.3
|
Triển khai thực hiện Nghị định
số 152/2020/NĐ- CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động
nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt
Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam và Nghị định số
70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 của Chính phủ sửa đổi Nghị định số
152/2020/NĐ-CP
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
|
Hằng năm
|
2.4
|
Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu
quả công tác thông tin đối ngoại ở trong và ngoài nước; các đề án, dự án trọng
điểm của thông tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
2.5
|
Giám sát, kiểm tra, phát hiện
và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thông tin đối
ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
2.6
|
Xây dựng Quy chế phối hợp giữa
các Sở, ban, ngành, địa phương trong công tác thông tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Đến năm 2030
|
3
|
Đổi
mới tư duy, nội dung, phương thức thông tin đối ngoại
|
|
|
|
3.1
|
Thực hiện Chương trình thương
hiệu quốc gia Việt Nam
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
3.2
|
Triển khai Chiến lược phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, Chiến lược văn hóa đối ngoại
giai đoạn 2022-2026
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024-2030
|
3.3
|
Triển khai Chiến lược Ngoại
giao văn hóa đến năm 2030
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024-2030
|
3.4
|
Thực hiện Đề án Ngày Tôn vinh
tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030
|
Sở Ngoại vụ
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
|
2024-2030
|
3.5
|
Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy
và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ sở giáo dục và đào tạo
|
Hằng năm
|
3.6
|
Thực hiện các chương trình, kế
hoạch hợp tác nhằm quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường quốc
tế
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Sở Công Thương, Sở Ngoại vụ, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và
du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
3.7
|
Nghiên cứu, bổ sung mục lục
ngân sách nhà nước cho thông tin đối ngoại
|
Sở Tài chính
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
2024-2025
|
3.8
|
Truyền thông, quảng bá hình ảnh,
con người của Hà Tĩnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024-2030
|
3.9
|
Triển khai các chương trình,
kế hoạch hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Báo
Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã
|
Hằng năm
|
3.10
|
Tổ chức các sự kiện xúc tiến
đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Hà
Tĩnh ra nước ngoài
|
Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà
Tĩnh
|
|
Hằng năm
|
3.11
|
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng
của Hà Tĩnh thông qua các lễ hội văn hóa đặc sắc ở địa phương và các hoạt động
trao đổi đoàn song phương và đa phương
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
|
Hằng năm
|
3.12
|
Sản xuất các sản phẩm thông
tin đối ngoại, ấn phẩm, chương trình truyền hình… giới thiệu về tiềm năng, thế
mạnh của các địa phương
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
3.13
|
Ứng dụng công nghệ thông tin
phục vụ công tác thu thập, phân tích, tổng hợp tình hình, cập nhật thông tin,
dữ liệu về nhu cầu, xu hướng của công chúng trong và ngoài nước, nhận thức và
thái độ của cộng đồng quốc tế trên mạng Internet để nâng cao hiệu quả thông
tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
4
|
Đẩy
mạnh đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh
quốc gia
|
|
|
|
4.1
|
Triển khai Đề án truyền thông
về quyền con người ở Việt Nam
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024-2025
|
4.2
|
Xây dựng lực lượng phản ứng
nhanh trên không gian mạng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng phục vụ
công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại về
hình ảnh của lực lượng công an nhân dân Việt Nam trong bảo đảm an ninh, trật
tự
|
Công an tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh
|
2024-2025
|
4.3
|
Thực hiện các chiến lược, đề án
về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
|
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
2024-2030
|
4.4
|
Triển khai Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
- Các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Lao động - Thương binh và Xã hội;
Tài chính; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư
pháp; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và
du lịch.
- Ủy ban nhân dân các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang
|
2024-2030
|
5
|
Tăng
cường nguồn lực, khuyến khích, động viên các nguồn lực xã hội cho công tác
thông tin đối ngoại
|
|
|
|
5.1
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phân công, bố trí cán bộ phụ trách về
thông tin đối ngoại theo quy định
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
|
Hằng năm
|
5.2
|
Tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại, ngoại ngữ cho cán bộ
lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
5.3
|
Triển khai Đề án nâng cao hiệu
quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài đến năm 2030
|
Sở Ngoại vụ
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
5.4
|
Thực hiện nghiêm túc, kịp thời
các quy định về thi đua khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân người Việt
Nam ở nước ngoài có đóng góp cho công tác thông tin đối ngoại
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
|
Hằng năm
|
5.5
|
Tổ chức khen thưởng trong
công tác thông tin đối ngoại
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã
|
Hằng năm
|