Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 46/KH-UBND công tác Thông tin đối ngoại tỉnh Hà Tĩnh năm 2024

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2024
Ngày có hiệu lực 30/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Lê Ngọc Châu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 30 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH HÀ TĨNH NĂM 2024

Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TTBTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Văn bản số 3089/BTTTT-TTĐN ngày 31/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch công tác Thông tin đối ngoại tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong công tác triển khai từ tỉnh đến cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của tỉnh.

- Tăng cường quảng bá hình ảnh quê hương, con người, lịch sử, văn hóa, thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến với cả nước, các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài; thông tin tình hình khu vực, thế giới đến với Nhân dân trong tỉnh.

- Thực hiện hiệu quả công tác định hướng thông tin, đấu tranh phản bác thông tin sai lệch, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, từ đó góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Là cơ sở để các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại. Phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội, các lực lượng, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.

2. Yêu cầu

- Triển khai thường xuyên, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong công tác thông tin đối ngoại.

- Bám sát, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, nhất là Kết luận số 57- KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; kết hợp chặt chẽ thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa; giữa ngoại giao Nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhân dân.

II. NỘI DUNG

1. Thông tin, tuyên truyền, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại

- Thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh; cổ vũ thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh làm việc tại nước ngoài và các đoàn nước ngoài đến làm việc tại tỉnh; các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các hoạt động giao lưu văn hóa, ký kết chương trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức của tỉnh với các đối tác bên ngoài; tình hình chính trị - kinh tế thế giới; các công trình nghiên cứu, bài học kinh nghiệm hay của các tỉnh, các nước có thể tham khảo, áp dụng tại địa phương.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị, tập trung thực hiện mục tiêu thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024

2. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Tổ chức xây dựng chương trình, tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thông tin, truyền thông; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ thông tin, truyền thông; sản xuất và cung cấp sản phẩm thông tin, tuyên truyền, thông tin đối ngoại để thực hiện tuyên truyền trên hệ thống cụm thông tin đối ngoại.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024

3. Triển khai Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người

Thông tin, tuyên truyền về những thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy nhân quyền của đất nước và của tỉnh; phổ biến những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận, truyền thông quốc tế về công tác bảo đảm nhân quyền của Việt Nam; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông qua Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hoặc văn bản hướng dẫn tuyên truyền thực hiện công tác cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ nhân quyền của tỉnh, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác, không để việc thiếu thông tin gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

[...]