Kế hoạch 90/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 47/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận 57-KL/TW tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nam Định

Số hiệu 90/KH-UBND
Ngày ban hành 21/06/2024
Ngày có hiệu lực 21/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 90/KH-UBND

Nam Định, ngày 21 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 47/NQ-CP NGÀY 15/4/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ ĐẾN NĂM 2030 THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;

Căn cứ Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;

Thực hiện Kế hoạch số 116-KH/TU ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thống nhất, đồng bộ và cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 116-KH/TU ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị “về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”.

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố về công tác thông tin đối ngoại. Đồng thời, định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Đổi mới tư duy, cách làm thông tin đối ngoại theo hướng đo được hiệu quả rõ ràng; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong triển khai công tác thông tin đối ngoại nhằm tạo hiệu quả đột phá; gắn công tác thông tin đối ngoại với phát triển kinh tế xã hội của đất nước và của tỉnh, thúc đẩy tăng thứ hạng của tỉnh, của quốc gia trên các lĩnh vực góp phần tăng thứ hạng hình ảnh của Việt Nam trên toàn cầu.

- Đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, con người, những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ra thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài góp phần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, du lịch, dịch vụ của tỉnh ra toàn quốc và nước ngoài; đồng thời thông tin tình hình thế giới đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung của Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 116-KH/TU ngày 02/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; các chương trình hành động về hội nhập quốc tế; định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức và cá nhân liên quan trong công tác thông tin đối ngoại; đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân trong hoạt động thông tin đối ngoại.

- Đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá về tỉnh trên không gian mạng. Tăng cường chuyển đổi số nâng cao hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. CÁC NHÓM NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

- Tổ chức quán triệt phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông về: Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 116-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới; Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 06/9/2018 của UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Nam Định và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh...

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong bảo vệ, nâng cao hình ảnh quốc gia, dân tộc và quê hương Nam Định giàu tiềm năng, truyền thống văn hiến cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, người con Nam Định trên cả nước và ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

2. Nâng cao công tác quản lý nhà nước, tăng cường phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại

- Thường xuyên rà soát, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình về thông tin đối ngoại.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động thông tin đối ngoại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chú trọng việc kiểm tra, giám sát thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch về thông tin đối ngoại; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin đối ngoại.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đảm bảo triển khai công tác và hoạt động thông tin đối ngoại một cách tổng thể, nhất quán và hiệu quả.

- Thực hiện công tác phối hợp cung cấp thông tin trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; giữa tỉnh và các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế để thông tin về chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh; về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trên các lĩnh vực; thông tin quảng bá hình ảnh về đất và người Nam Định.

- Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin của người thực hiện nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, ngành, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Đổi mới và nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trước các sự kiện nhạy cảm, phức tạp, mới nảy sinh, với tinh thần làm tốt công tác truyền thông chính sách, không né tránh trước những vấn đề tồn tại, nhạy cảm.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về thông tin đối ngoại. Phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí Trung ương, cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh; phóng viên báo chí quốc tế trong việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh ra các tỉnh bạn và nước ngoài.

3. Đổi mới nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại

[...]