Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kết luận 57-KL/TW “Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 19/06/2024
Ngày có hiệu lực 19/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 19 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 57-KL/TW NGÀY 15/6/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ “VỀ TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 57-KL/TW); Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết số 47/NQ-CP); Văn bản số 1578/BTTTT-TTĐN ngày 25/4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận 57-KL/TW ngày 15/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị “về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới"; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số số 57-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 47/NQ-CP và Kế hoạch số 168-KH/TU ngày 02/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị “về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới ”, tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân về triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới.

- Tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh, các thành tựu về mọi mặt của tỉnh Ninh Bình đến với nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Ninh Bình nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu:

- Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại phải bám sát nội dung Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 47/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

- Kết hợp hài hòa giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch và thực hiện công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật. Thông tin đối ngoại cần đi trước, kết hợp hài hòa giữa “xây”“chống”.

- Không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả ”, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng, tình hình thực tế của tỉnh.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Mục tiêu

- Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và của Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045.

- Tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh con người, truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng, thế mạnh của vùng đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình; khơi dậy niềm tin tưởng, tự hào trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy kết quả đạt được, nỗ lực vượt lên khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng, ra sức thi đua, tiếp tục đổi mới sáng tạo, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình là thứ XXII, xây dựng và phát triển quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

2.1. Nâng cao nhận thức về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thông tin đối ngoại trên các phương tiện truyền thông. Trong đó, trọng tâm: Kết luận số 57-KL/TW, Nghị quyết số 47/NQ-CP; Kế hoạch số 168-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030; Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới; Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND ngày 08/8/2018 ban hành quy chế hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND ngày 18/5/2021 về việc ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; và các kế hoạch triển khai hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm của tỉnh...

- Đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong tình hình mới, xác định việc nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

- Tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, người dân, nhất là thế hệ trẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước.

- Chú trọng thông tin về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, góp phần gia tăng “sức mạnh mềm”, nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia; lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế về thành tựu đạt được của công cuộc đổi mới; trách nhiệm của Việt Nam tham gia cùng cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề toàn cầu như các vấn đề an ninh phi truyền thông, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu..., các tư tưởng cao đẹp của dân tộc Việt Nam, lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, vai trò của Đảng, tính ưu việt của chế độ..., cần thống nhất nhận thức coi việc bảo vệ lãnh tụ, lãnh đạo đảng, nhà nước chính là bảo vệ hình ảnh, uy tín của đất nước.

2.2. Đổi mới nội dung, phương thức công tác thông tin đối ngoại

- Đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá về tỉnh theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó tập trung truyền thông quảng bá về những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương.

- Tổ chức các phương thức truyền thông quảng bá đa dạng, phong phú gồm:

+ Truyền thông quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề; đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng, phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và trên các hãng thông tấn quốc tế.

+ Truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông mới: Internet; các ấn phẩm điện tử, các nền tảng mạng xã hội, trên các công cụ tìm kiếm với tốc độ hiển thị hình ảnh về tỉnh nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm.

+ Truyền thông quảng bá qua các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại tỉnh; các hoạt động đón tiếp và làm việc với các đoàn, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp nước ngoài... đến giao lưu, hợp tác với tỉnh.

+ Truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện kinh tế, chính trị đối ngoại, hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và thế giới; qua các hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch trong và ngoài nước.

[...]