Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 2/CT-UBND về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 2/CT-UBND
Ngày ban hành 19/01/2023
Ngày có hiệu lực 19/01/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2/CT-UBND

Bắc Giang, ngày 19 tháng 01 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, THỰC HIỆN 03 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NĂM 2023

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 và các mục tiêu đầu tư công đến năm 2025. Tình hình quốc tế và trong nước dự báo tiếp tục có những biến động phức tạp, khó lường; dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào tiêu thụ nguyên, nhiên vật liệu và hàng hóa sản xuất trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, dẫn dắt và định hướng vốn đầu tư toàn xã hội, giúp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Kế hoạch đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) năm 2023 của tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 09/12/2022, UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị tại Quyết định số 1324/QĐ- UBND ngày 27/12/2022. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công, CTMTQG năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và cơ quan, đơn vị liên quan (gọi tắt là các cơ quan, đơn vị) thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu, sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương; xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023 của các chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

- Quán triệt thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các CTMTQG; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

- Nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất để hoàn thành các mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra; nâng cao năng lực của chủ đầu tư, tập trung khắc phục được những khó khăn, vướng mắc, các hạn chế, yếu kém trong quản lý, tổ chức thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua.

2. Mục tiêu

Để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; phấn đấu giải ngân nhanh, giải ngân sớm, giải ngân hiệu quả các nguồn vốn ngay từ đầu năm 2023; quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2023. Cụ thể:

2.1. Về tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

- Đến ngày 31/3/2023: Giải ngân 100% kế hoạch vốn để hoàn trả các khoản vốn ứng trước đã được giao kế hoạch đầu năm;

- Đến ngày 30/6/2023: Giải ngân đạt ít nhất 40% kế hoạch vốn được giao;

- Đến ngày 30/9/2023: Giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch vốn được giao;

- Đến ngày 31/12/2023: Giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn đối với tất cả các nguồn vốn kéo dài. Đến ngày 31/01/2024: Giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn được bố trí trong năm kế hoạch.

2.2. Tiến độ triển khai thực hiện dự án

- Đối với các dự án quyết toán, hoàn trả ứng trước được giao vốn trong năm: Thực hiện hoàn tất thủ tục giải ngân chậm nhất 30 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền giao vốn.

- Đối với các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023: Tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định.

- Đối với dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2023: Tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu và thanh toán cho khối lượng hoàn thành đủ điều kiện; phải có khối lượng và giao dịch với Kho bạc nhà nước để giải ngân vốn chậm nhất trong quý I năm 2023.

- Đối với các dự án khởi công mới năm 2023: Các dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn ngay từ đầu năm phải hoàn chỉnh việc lựa chọn nhà thầu, khởi công chậm nhất trong quý II năm 2023.

- Đối với các tiểu dự án thuộc các chương trình đã được giao kế hoạch vốn năm 2023 tổng thể chương trình và đến các chủ chương trình, dự án còn lại chưa phân bổ: Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn; tập trung triển khai thực hiện dự án sau khi được giao kế hoạch vốn.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh

Theo sự phân công, tăng cường kiểm tra, kiểm điểm tiến độ các công trình trọng điểm và các dự án gặp khó khăn, vướng mắc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, các CTMTQG.

2. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án

- Chủ động chuẩn bị thật tốt các điều kiện cần thiết thực hiện dự án như mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân lực,… để sớm thực hiện ngay sau khi được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn, không để sau khi giao kế hoạch vốn mới bắt đầu triển khai các công việc. Chú trọng đảm bảo chất lượng công trình, xem việc đảm bảo chất lượng là ưu tiên hàng đầu ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, thiết kế, dự toán; đồng thời nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án.

- Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm nhằm triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thực hiện công trình. Yêu cầu nhà thầu thi công ký cam kết về tiến độ thực hiện dự án theo từng tháng, quý; có phương án đảm bảo nguồn nhân lực để tổ chức thi công trong các ngày lễ, tết, nhất là đối với các công trình trọng điểm, mang tính cấp bách.

[...]