Kế hoạch 195/KH-UBND năm 2022 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 195/KH-UBND
Ngày ban hành 11/10/2022
Ngày có hiệu lực 11/10/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Huỳnh Quốc Việt
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 195/KH-UBND

Cà Mau, ngày 11 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Chương trình số 26-CTr/TU ngày 20/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; đảm bảo đủ số lượng, chất lượng nguồn nhân lực có năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, thể lực, phẩm chất đạo đức tốt, tác phong chuyên nghiệp, hiện đại nhằm hình thành nguồn nhân lực đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, hợp lý về cơ cấu, phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động, theo kịp yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đi số và hội nhập.

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ những ngành, lĩnh vực có thế mạnh, có vai trò quyết định, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhất là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống; có tính chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Mục tiêu

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65% trở lên vào năm 2025, 70% năm 2030; trong đó, có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27% trở lên.

- Có từ 15 bác sĩ, dược sĩ đại học/vạn dân; duy trì 100% trạm y tế có từ 01 đến 02 bác sĩ làm việc thường xuyên.

- 100% giáo viên mầm non và các cấp học phổ thông đạt chuẩn quy định. 100% giảng viên các trường cao đng đạt trình độ chuyên môn theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, 100% giảng viên được quy hoạch hiệu trưởng có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 50% trình độ tiến sĩ.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn theo vị trí việc làm.

- 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo quy định.

- 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện ban thường vụ cấp huyện và tương đương; đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

- Cán bộ, công chức cấp xã: 90% trở lên có trình độ đại học, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 80% trở lên được bồi dưỡng nghiệp vụ và sử dụng thành thạo tin học văn phòng; đối với các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phải có trình độ đại học.

2. Nhiệm vụ

a) Tăng cường công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phát triển nguồn nhân lực

- Quán triệt sâu sắc, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của phát triển nhân lực; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tuyên truyền và định hướng nghề nghiệp đối với người dân, chú trọng đối tượng là học sinh, sinh viên; khẳng định đào tạo, bồi dưỡng để có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động là cơ hội để có việc làm, nâng cao thu nhập.

b) Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

- Tập trung thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; khắc phục tình trạng chênh lệch chất lượng giáo dục giữa thành thị và nông thôn; giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, chất lượng giữa các môn học.

- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục - đào tạo, khuyến khích phát triển các trường ngoài công lập (nhất là bậc mầm non, tiểu học), xây dựng hệ thống trường chất lượng cao ở các cấp học; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

- Tăng cường hợp tác, liên kết giữa địa phương với các trường đại học, học viện, cơ sở đào tạo có năng lực, uy tín trong và ngoài nước trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ theo các chương trình, đề án mà tỉnh có thế mạnh.

c) Nâng cao chất lượng sức khỏe dân số và nguồn nhân lực

- Tập trung củng cố, phát triển mạng lưới y tế, nhất là y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân với hệ thống y tế chất lượng, tạo điều kiện để người dân tiếp cận được các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao.

- Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu về y tế, đẩy lùi các bệnh lây nhiễm; nâng cao năng lực dự báo, phát hiện và phòng, chống dịch bệnh; xây dựng, phát triển mô hình bác sĩ gia đình, mô hình đội y tế lưu động.

- Mở rộng, nâng cao chất lượng mô hình bệnh viện vệ tinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, chăm sóc sức khỏe học đường cho học sinh để có sức khỏe tốt khi trưởng thành, nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ; phấn đấu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 10%; tuổi thọ bình quân 75 tuổi, số năm sống khỏe tối thiểu 68 năm.

[...]