Kế hoạch 191/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 191/KH-UBND
Ngày ban hành 05/07/2021
Ngày có hiệu lực 05/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Hoàng Gia Long
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 191/KH-UBND

Hà Giang, ngày 05 tháng 07 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 05-KH/BCĐ ngày 6/5/021 của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2021. UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 05-KH/BCĐ ngày 6/5/021 của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng của tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

- Để làm căn cứ hàng năm kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Huy động và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, để triển khai thực hiện kế hoạch, lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội… của trung ương và của tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, theo định hướng tại Quyết định số 386/QĐ- TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động để hưởng ứng tham gia bằng các hoạt động cụ thể từ khâu sản xuất (lựa chọn, sử dụng nguyên liệu, nhiên vật liệu là các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam), đến kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu đến năm 2025:

+ Cơ sở hạ tầng thương mại và hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa được quy hoạch, xây dựng hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân giai đoạn 2021-2025 tăng 8%/năm.

+ 100% cán bộ, đảng viên biết đến mục đích, ý nghĩa và nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

+ 95% người tiêu dùng và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp, hợp tác xã biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

+ Trên 90% doanh nghiệp, hợp tác xã biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và 70% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Phong trào này.

+ Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tiện lợi…) đạt trên 80%.

+ 100% các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng được kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử), có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

+ 100% các huyện, thành phố: xây dựng được từ 01-02 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và 01 trung tâm (điểm) giới thiệu, bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

+ 100% các dự án, mua sắm công sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất (đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và các cam kết quốc tế).

+ Triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các điểm trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại các tỉnh, thành phố trong nước (dự kiến: 01 điểm cố định/năm; 3-5 điểm di động, hoạt động theo thời vụ/năm).

III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Chương trình thông tin, truyền thông

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…; các Kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương Cuộc vận động, của Bộ Công Thương và của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Giang về việc hướng dẫn, triển khai Cuộc vận động và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam; các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

- Tận dụng lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông (như: truyền thanh, truyền hình, Website, mạng xã hội…), tích cực quảng bá cho hàng hóa và doanh nghiệp trong tỉnh; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động.

[...]