ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 191/KH-UBND
|
Hà Giang, ngày 05
tháng 07 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN
VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021 -
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
Thực hiện Quyết định số
386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát
triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 05-KH/BCĐ ngày 6/5/021 của Ban
chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về triển khai
thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa
bàn tỉnh Hà Giang năm 2021. UBND tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ triển
khai Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 05-KH/BCĐ
ngày 6/5/021 của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của doanh nghiệp và người tiêu dùng của tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển
thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
- Để làm căn cứ hàng năm kiểm
tra, đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan
trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tổ chức triển khai thực hiện
Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 phải có trọng tâm, trọng điểm,
đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Huy động và sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả các nguồn lực, để triển khai thực hiện kế hoạch, lồng ghép với các
chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội… của trung ương và của
tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Triển
khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, gắn với thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh,
theo định hướng tại Quyết định số 386/QĐ- TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính
phủ. Góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động để hưởng ứng tham gia bằng các
hoạt động cụ thể từ khâu sản xuất (lựa chọn, sử dụng nguyên liệu, nhiên vật
liệu là các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam), đến kinh doanh và tiêu dùng
hàng Việt Nam.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu đến năm 2025:
+ Cơ sở hạ tầng thương mại và hệ
thống phân phối sản phẩm hàng hóa được quy hoạch, xây dựng hợp lý, đáp ứng được
nhu cầu của người tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu
dùng tăng bình quân giai đoạn 2021-2025 tăng 8%/năm.
+ 100% cán bộ, đảng viên biết đến
mục đích, ý nghĩa và nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”.
+ 95% người tiêu dùng và đơn vị
sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp, hợp tác
xã biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
+ Trên 90% doanh nghiệp, hợp
tác xã biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và 70%
doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Phong trào này.
+ Giữ thị phần hàng Việt Nam có
thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tiện lợi…) đạt trên
80%.
+ 100% các sở, ban, ngành, các
huyện, thành phố và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng được
kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử), có chuyên mục “Tự
hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.
+ 100% các huyện, thành phố:
xây dựng được từ 01-02 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
và 01 trung tâm (điểm) giới thiệu, bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của
địa phương với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
+ 100% các dự án, mua sắm công
sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước sản
xuất (đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và các cam kết quốc tế).
+ Triển khai hỗ trợ các doanh
nghiệp, hợp tác xã xây dựng các điểm trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của
tỉnh tại các tỉnh, thành phố trong nước (dự kiến: 01 điểm cố định/năm; 3-5 điểm
di động, hoạt động theo thời vụ/năm).
III. CÁC NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Chương
trình thông tin, truyền thông
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quán triệt Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ
Chính trị về việc tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
trong tình hình mới; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam”…; các Kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương
Cuộc vận động, của Bộ Công Thương và của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Giang về việc hướng dẫn, triển khai Cuộc vận
động và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đề cao
trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa
bàn tỉnh, nhất là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam; các cơ
quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng
hóa, dịch vụ Việt Nam.
- Tận dụng lợi thế, ưu điểm của
các phương tiện truyền thông (như: truyền thanh, truyền hình, Website, mạng xã
hội…), tích cực quảng bá cho hàng hóa và doanh nghiệp trong tỉnh; phản ánh,
cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc
vận động.
- Tiếp tục triển khai xây dựng
chuyên đề, chuyên mục, lồng ghép với các chương trình tuyên truyền, quảng bá về
Cuộc vận động, trên: Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Hà Giang, các trang
thông tin điện tử của tỉnh, của ngành… Tuyên truyền, thông tin giúp người tiêu
dùng trong tỉnh nâng cao nhận thức, biết và đánh giá đúng về chất lượng hàng
hóa, dịch vụ “Việt” và khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam
trong và ngoài tỉnh; Đồng thời, tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, hợp
tác xã trong tỉnh ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên vật liệu và các yếu tố đầu vào
là các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam; nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng
cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam và thực hiện các cam kết bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng, đa dạng hóa các hoạt
động tuyên truyền về Cuộc vận động bằng nhiều hình thức, như: băng zôn, tờ rơi,
tập gấp, Báo, Đài, Website… với các nội dung, tài liệu được biên tập phù hợp với
từng đối tượng.
2. Phát triển,
mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tỉnh
- Vận dụng chính sách của Trung
ương và của tỉnh, để tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt trên địa
bàn tỉnh, gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.
- Hỗ trợ xây dựng gian hàng, điểm
trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại tỉnh và các tỉnh
thành phố.
- Hỗ trợ doanh nghiệp trong các
hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới; tham gia các chương
trình khuyến mại hàng Việt Nam như: Ngày hàng Việt, Tuần hàng Việt, Tháng hàng
Việt trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng chương trình kết nối
với các tỉnh, thành phố và chương trình kết nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh với
nhà phân phối, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh (ưu tiên các đơn vị trong tỉnh tham
gia sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản).
- Đẩy mạnh các hoạt động gắn kết
xúc tiến, quảng bá du lịch với phát triển nông nghiệp và xúc tiến, tiêu thụ các
sản phẩm đặc sản của tỉnh.
- Xây dựng và phát triển hệ thống
hạ tầng thương mại, bao gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm hội
chợ triển lãm, trung tâm logistics, kho hàng hóa... theo hướng văn minh, hiện đại,
góp phần củng cố và cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và mở rộng
kênh phân phối hàng Việt theo hướng bền vững.
3. Hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua hoạt động Khuyến công, Xúc tiến thương mại
và nâng cao năng lực cạnh tranh
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, để đổi mới công nghệ, nâng cao
năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm hàng hóa, thông qua các chương trình,
đề án khuyến công quốc gia và của tỉnh.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả và kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về xúc tiến quảng
bá du lịch và xúc tiến thương mại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025.
- Tổ chức, triển khai các lớp tập
huấn về: kỹ năng xúc tiến thương mại; kỹ năng tiếp cận thị trường; xây dựng,
phát triển thương hiệu; kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán hàng… cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
4. Hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất,
kinh doanh
- Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về Thương mại điện tử, các mô
hình 4.0, thông qua các hoạt động truyền thông: báo giấy, báo điện tử, truyền
hình, mạng xã hội và các hình thức khác.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn với nội dung tập trung các vấn đề: xu hướng phát triển thương mại điện tử
trên thế giới và tại Việt Nam; các mô hình TMĐT điển hình; dịch vụ công trực
tuyến; lập kế hoạch marketing trực tuyến; các kỹ năng khai thác thông tin
thương mại trực tuyến; các kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên Internet; xây dựng
và quản trị Website; thiết kế, tối ưu hóa Website; sàn giao dịch thương mại điện
tử; xây dựng thương hiệu trên môi trường Internet...
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 21/10/2020 của UBND tỉnh Hà Giang về phát triển
thương mại điện tử tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025. Hỗ trợ xây dựng và quản
trị Website dành riêng cho doanh nghiệp, hợp tác xã để phục vụ cho hoạt động quảng
bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các Sàn thương mại điện tử.
- Tổ chức triển khai chương
trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản
phẩm nông sản của tỉnh.
5. Công tác
kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tăng cường sự phối hợp chặt
chẽ giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm kiểm soát luồng lưu
thông hàng hóa. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; tiếp nhận và
xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc,
chất lượng, giá cả hàng hóa Việt Nam...; xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh
hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm và những hành vi gian lận thương mại.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
tốt kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chương
trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 20/01/2019 của
Ban Bí thư, như: triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm; tổ
chức chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; duy trì hoạt động giải quyết
khiếu nại, giải quyết tranh chấp giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh
và người tiêu dùng…
- Tổ chức Đại hội Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ II (2021-2026); đôn đốc, hướng
dẫn các huyện, thành phố thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và triển
khai các hoạt động để nâng cao chất lượng hội.
- Phối hợp tham mưu cho Ban Chỉ
đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh kiểm tra,
giám sát việc triển khai Đề án tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
(Có
danh mục các chương trình, nhiệm vụ kèm theo)
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch:
Kinh phí do ngân sách nhà nước bố trí theo nhiệm vụ và phân cấp quản lý ngân
sách nhà nước; nguồn kinh phí huy động, đóng góp của các tổ chức, cá nhân và
các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Lồng ghép từ
các chương trình mục tiêu, mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế -
xã hội và các chương trình khác có liên quan.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị UBMT Tổ quốc tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các
thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” tỉnh Hà Giang và đơn vị liên quan, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động theo
Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản liên quan khác.
- Phối hợp với các tổ chức
thành viên Mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn thể, hội viên
và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động.
Gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các cuộc vận
động, phong trào thi đua do Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
phát động.
- Tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Giang. Hàng
năm, tham mưu xây dựng Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo.
- Thực hiện trách nhiệm giám
sát của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội góp phần thực hiện
có hiệu quả Cuộc vận động. Tổng hợp, đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể,
cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện tốt Cuộc vận động.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo,
Ban Dân vận Tỉnh ủy
Định hướng công tác tuyên truyền
và nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội liên quan đến Cuộc vận động, chỉ đạo các cơ
quan báo chí của tỉnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc
vận động. Xây dựng kế hoạch tuyên tuyền tới cấp ủy, Đảng bộ cơ sở và các tầng lớp
nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Căn cứ các nhiệm vụ, giải
pháp đã được giao tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực
hiện, đồng thời tổng hợp dự toán kinh phí chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất theo theo yêu cầu
của UBND tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan liên quan triển khai các Chương trình, nhiệm vụ theo nội dung của
Kế hoạch.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng các chương trình thường kỳ, các
chuyên mục để thông tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách và các hoạt động,
biện pháp, cách làm sáng tạo nhằm phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc
vận động.
5. Sở Tài chính: Hàng
năm, thẩm định dự toán kinh phí do Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét cân đối ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình hỗ trợ phát
triển thị trường gắn với Cuộc vận động.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng danh mục dự án,
kêu gọi thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh; phối hợp
các đơn vị liên quan cân đối kế hoạch vốn hàng năm để triển khai các chương
trình, nhiệm vụ, nhằm nâng cao hiệu quả của kế hoạch theo đúng quy định của
pháp luật.
7. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Tham mưu triển khai thực hiện
các chính của Trung ương; sách đặc thù của tỉnh đã ban hành hỗ trợ phát triển
nông nghiệp, nông thôn đến các tổ chức, cá nhân và các đối tượng hưởng lợi tiếp
cận được với chính sách.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố triển khai sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng an toàn
(VietGAP, GAP, hữu cơ) đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Ứng dụng
khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm.
8. Sở Văn hóa Thể thao và Du
lịch
- Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ theo nội dung của Kế hoạch. Chỉ
đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Sở tăng cường tuyên truyền, quảng bá về Kế hoạch
thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà
Giang thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.
- Triển khai các hoạt động thực
hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm thu hút khách du lịch
đến với Hà Giang; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xúc tiến,
quảng bá các sản phẩm du lịch nông nghiệp, văn hóa, sản phẩm OCOP, sản phẩm của
tỉnh thông qua các sự kiện, chương trình hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước…
do ngành tham gia và tổ chức.
9. Cục Quản lý thị trường tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng
lậu hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… và những
hành vi gian lận thương mại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp
sản xuất chân chính.
10. Báo Hà Giang, Đài phát
thanh - Truyền hình tỉnh: Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn
vị liên quan triển khai các hoạt động truyền thông, hỗ trợ phát triển thị trường
trong nước gắn với Cuộc vận động theo Phụ lục của Kế hoạch này.
11. UBND các huyện, thành phố
- Tiếp tục quán triệt các tổ chức,
đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn nhận thức về trách nhiệm
trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt, đặc biệt ưu tiên các hàng hóa sản xuất
trong tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; chỉ đạo
UBND xã, phường, thị trấn hướng dẫn, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát triển mạng lưới tiêu thụ, quảng bá sản
phẩm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp & Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn các
sản phẩm, hàng hóa đặc trưng là thế mạnh của địa phương để tổ chức phát triển sản
xuất, liên kết tiêu thụ; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một
sản phẩm.
- Hàng năm, căn cứ khả năng cân
đối ngân sách địa phương để hỗ trợ triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm
vụ của kế hoạch này. Chỉ đạo các phòng, ban theo chức năng, chủ động phối hợp với
Sở Công Thương và các sở, ngành triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển
thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động tại địa phương.
- Chủ động xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
năm 2021 trên địa bàn phụ trách theo Kế hoạch số 05-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Giang. Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất tại địa phương.
- Tăng cường phối hợp với các
cơ quan chức năng, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện các quy định về sản xuất,
kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và kiểm soát sản phẩm, hàng hóa lưu thông
trên địa bàn quản lý, chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chất lượng
vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, các cửa hàng tạp hóa…
12. Các sở, ban, ngành và
các cơ quan, đơn vị liên quan khác
- Căn cứ nội dung của Kế hoạch,
phối hợp với đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện trong
ngành, địa phương, lĩnh vực mình phụ trách.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền,
hưởng ứng Cuộc vận động trong nội bộ cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết
thực, cụ thể; Ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam trong mua sắm, trang bị.
13. Hội doanh nghiệp tỉnh;
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn
a) Hội doanh nghiệp tỉnh
- Chủ động phối hợp với các sở,
ngành liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin kinh
tế, thông tin thị tường đầy đủ, kịp thời cho các hội viên.
- Hướng dẫn, hỗ trợ liên kết
các đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối trong tỉnh, trong tỉnh với ngoài tỉnh để
phát triển mạng lưới tiêu thụ bền vững.
- Chủ trì tổng hợp các ý kiến của
doanh nghiệp, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ
đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh.
b) Các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn
- Ưu tiên sử dụng nguyên liệu,
nhiên vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam. Chủ
động nâng cao năng lực sản xuất, thường xuyên cải tiến mẫu mã, chất lượng hàng
hóa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
- Thực hiện đúng các quy định về
sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Đồng thời, giám sát và thông tin, phản
ánh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ lưu thông trên thị trường đến các cơ quan
chức năng theo quy định của pháp luật. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiệm vụ trong kế hoạch đảm bảo hiệu
quả, đạt được các mục tiêu đề ra.
- Tăng cường ứng dụng Thương mại
điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng
công nghiệp 4.0.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Căn cứ
Kế hoạch này, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; hàng năm, báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch (qua Sở Công Thương để tổng hợp) trước ngày
10/12. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần sửa đổi,
điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang;
- Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Hệ thống Vnptioffice;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Gia Long
|
DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH,
NHIỆM VỤ
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: /KH-UBND ngày / /2021 của UBND tỉnh Hà
Giang)
STT
|
Tên Chương trình
|
Nội dung thực hiện
|
Cơ quan thực hiện
|
Kết quả thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
I. Về thông
tin tuyên truyền
|
1
|
Thực hiện chuyên mục ‘Tự hào
hàng Việt Nam, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông như: Báo,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các
hoạt động của Cuộc vận động. Góp phần nâng cao nhận thức và hành vi của người
tiêu dùng trong tỉnh về chất lượng hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh
nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp của tỉnh nói riêng, từ đó thay đổi thói
quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa.
|
- Triển khai xây dựng chuyên
trang, chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các
kênh truyền thông, ấn phẩm của Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (báo
in, báo điện tử, tin, phóng sự…), để truyền thông về Cuộc vận động, lồng ghép
với tuyên truyền, quảng bá cho doanh nghiệp uy tín, sản phẩm có chất lượng của
tỉnh.
- Xây dựng tin, bài tuyên
truyền các hoạt động, kết quả thực hiện Cuộc vận động của Ban chỉ đạo Cuộc vận
động tỉnh.
|
Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Giang
|
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
|
Xây dựng chuyên trang, chuyên
mục; tin, bài, phóng sự…
|
Thường xuyên
|
2
|
Tổ chức, tham gia Chương
trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi ‘Tự hào hàng Việt Nam, “Tinh hoa hàng
Việt Nam” trên phạm vi toàn tỉnh.
|
- Tổ chức treo băng zôn, cờ
phướn, tờ rơi, tập gấp… cổ động cho chương trình.
- Tổ chức, tham gia các hoạt
động như: hội nghị, hội thảo… và sự kiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công
Thương.
|
Sở Công Thương
|
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
|
Các hoạt động hưởng ứng, cổ động
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương
|
Thực hiện hàng năm, từ 2021 đến
2025
|
3
|
Triển khai ứng dụng truyền
thông số trong các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động.
|
Xây dựng các chương trình thường
kỳ, các chuyên mục để thông tin, tuyên truyền về các cơ chế, chính sách và
các hoạt động, biện pháp, cách làm sáng tạo… về phát triển thị trường trong
nước gắn với Cuộc vận động, phát trên hệ thống truyền thông số.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành liên quan; UBND
các huyện, thành phố và các tổ chức chính trị, xã hội.
|
Các chuyên mục, tin, bài…
phát trên hệ thống truyền thông số
|
Thực hiện thường xuyên, từ
2021 đến 2025
|
4
|
Tổ chức vinh danh, trao giải
thưởng nhằm tôn vinh và động viên kịp thời các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ
chức, có thành tích xuất sắc trong việc phát triển thị trường gắn với Cuộc vận
động.
|
Lựa chọn, đề xuất với Bộ Công
Thương vinh danh, trao giải thưởng và xuất bản ấn phẩm vinh danh cho các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực
hiện Cuộc vận động.
|
Sở Công Thương
|
- Ủy ban MTTQ tỉnh; - Các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.
- Hội Doanh nghiệp tỉnh.
|
Lễ vinh danh, trao thưởng
|
Theo chương trình của Bộ Công Thương.
|
II. Phát
triển, mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt Nam, hàng sản xuất trong tỉnh
|
1
|
Xây dựng, hỗ trợ xây dựng
gian hàng, điểm trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP cho
các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tại trong tỉnh
và các tỉnh, thành phố.
|
- Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX
triển khai các gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh cố
định (hoặc theo thời vụ) tại địa bàn trong và ngoài tỉnh.
- Nhân rộng mô hình điểm bán
với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện
lợi…tại các huyện, thành phố.
- Tiếp tục duy trì, vận hành
điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm của tỉnh đã được thành lập (tại Hà Nội và Hà
Giang).
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
- Hội Doanh nghiệp tỉnh.
|
- Dự kiến hình thành: 01 điểm
cố định/năm và từ 03-05 điểm di động (hoạt động theo thời vụ)/năm, hỗ trợ cho
doanh nghiệp, HTX trưng bày và bán các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh;
- Phát triển từ 01-02 điểm
bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” /năm.
|
Hàng năm, từ 2021 đến 2025
|
2
|
Hỗ trợ doanh nghiệp trong các
hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới; tham gia các
chương trình tuần lễ, tuần hàng các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam
(như: Ngày hàng Việt, Tuần hàng Việt, Tháng hàng Việt) trên địa bàn tỉnh. Qua
đó, để người tiêu dùng biết và đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa
và khả năng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước; đồng thời,
các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới nhân dân, tạo cầu
nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.
|
- Triển khai tổ chức các
phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới.
- Tổ chức chương trình tuần lễ,
tuần hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Hà Giang tại các tỉnh,
thành phố lớn; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình tuần hàng do Bộ
Công Thương phát động.
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam
(như: Ngày hàng Việt, Tuần hàng Việt, Tháng hàng Việt) vào các dịp lễ, tết và
các chương trình do Bộ Công Thương phát động.
|
Sở Công Thương
|
UBND các huyện, thành phố; Hội
Doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan.
|
Kế hoạch
|
Hàng năm
|
3
|
Xây dựng chương trình kết nối
với các tỉnh, thành phố và chương trình kết nối giữa nhà sản xuất, kinh doanh
với nhà phân phối, tiêu thụ trong tỉnh và trong nước. Tạo điều kiện, cơ hội gặp
gỡ, trao đổi, liên doanh, liên kết nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh
doanh và tiêu thụ sản phẩm
|
- Tổ chức đoàn giao thương
cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tham gia khảo sát, học tập kinh
nghiệm, kết nối cung cầu tại thị trường trong nước.
- Tham gia chương trình kết nối
giao thương, hội nghị kết nối cung - cầu do Bộ Công Thương và các tỉnh, thành
phố tổ chức.
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
- Hội Doanh nghiệp tỉnh.
|
Kế hoạch
|
Hàng năm
|
4
|
Đẩy mạnh triển khai kết hợp
hoạt động xúc tiến du lịch với các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn các hoạt
động xúc tiến, quảng bá du lịch với quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu,
chủ lực của tỉnh.
|
- Nâng cao chất lượng sản phẩm
du lịch của tỉnh; hình thành các sản phẩm du lịch, các tour, tuyến mới nhằm
thu hút khách du lịch trong tỉnh, ngoại tỉnh và nước ngoài đến du lịch.
- Xây dựng tour, tuyến du lịch,
trong đó có dịch vụ thăm quan, trải nghiệm các mô hình nông nghiệp, đưa khách
du lịch vào các cửa hàng, quầy hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh, sản phẩm Việt
Nam, nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm cho khách du lịch.
|
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
|
Kế hoạch
|
Hàng năm
|
III. Hỗ
trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua hoạt động Khuyến công, Xúc tiến thương
mại và nâng cao năng lực cạnh tranh
|
1
|
Xây dựng, đề xuất các đề án,
nhiệm vụ đề nghị hỗ trợ từ chương trình Khuyến công, Xúc tiến thương mại quốc
gia và tăng cường triển khai chương trình Khuyến công, Xúc tiến thương mại của
tỉnh. Qua đó, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn tỉnh trong nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm,
xây dựng thương hiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ...
|
- Hàng năm, xây dựng các đề
án, nhiệm vụ đề nghị Bộ Công Thương xem xét, hỗ trợ từ chương trình Khuyến
công, Xúc tiến thương mại quốc gia;
- Tổ chức triển khai các nhiệm
vụ theo Kế hoạch Xúc tiến thương mại và Kế hoạch khuyến công của tỉnh, giai
đoạn 2021-2025.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan.
|
Đề án
|
Hàng năm
|
2
|
Chương trình hỗ trợ đào tạo,
tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh
|
Tổ chức, phối hợp tổ chức các
lớp bồi dưỡng, tập huấn, tư vấn, về: phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu,
kết nối cung cầu… cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
- UBND các huyện và thành phố;
- Hội Doanh nghiệp tỉnh và
các đơn vị có liên quan.
|
Tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn
|
Hàng năm
|
IV. Hỗ
trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng Thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất,
kinh doanh
|
1
|
Chương trình tuyên truyền, phổ
biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử (TMĐT)
|
Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến về TMĐT; Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến các quy định
của pháp luật và nội dung về phát triển TMĐT trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0
|
Sở Công Thương
|
- Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan truyền thông của tỉnh.
- Các sở, ban, ngành liên
quan; UBND các huyện, thành phố.
|
- Các tin, bài viết, tờ rơi,
tập gấp…
- Tổ chức các lớp tập huấn về
TMĐT (02 năm một lần).
|
Hàng năm
|
2
|
Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT, như: ứng dụng các phần mền tiện ích, mô
hình công nghệ 4.0…
|
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên môi trường trực tuyến.
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
website phù hợp với mô hình sản phẩm của doanh nghiệp để kết nối với các sàn
giao dịch TMĐT.
|
Sở Công Thương
|
- Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số;
- Sở Thông tin và Truyền
thông và các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố;
- Hội Doanh nghiệp tỉnh và
các đơn vị có liên quan.
|
Văn bản
|
Hàng năm
|