Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 368/KH-UBND
Ngày ban hành 06/07/2021
Ngày có hiệu lực 06/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 368/KH-UBND

Nghệ An, ngày 06 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 386/QĐ-TTG NGÀY 17/3/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021-2025” phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An.

- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về phát triển thị trường gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Nghệ An; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Nghệ An dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Đưa hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân.

2. Yêu cầu

- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn tỉnh; tạo sự chuyển biến căn bản, tích cực trong công tác quản lý chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh chân chính.

- Đảm bảo việc sử dụng kinh phí trong việc triển khai Kế hoạch đúng mục đích, hiệu quả, tránh hình thức lãng phí.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Mục tiêu chung

- Thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh trên cơ sở khuyến khích, vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiêu dùng hàng Việt Nam.

- Phát triển thị trường và thương mại trong tỉnh, đẩy mạnh hệ thống phân phối, kết nối thị trường trong tỉnh vào thị trường khu vực và thị trường cả nước, vươn tới thị trường quốc tế.

- Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa sản xuất trong tỉnh;

- Tập trung nguồn lực tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; phiên chợ hàng Việt; Xúc tiến thương mại, Hội chợ; kết nối - cung cầu.

2. Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025

- Xây dựng và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” đạt tối thiểu 10 điểm trên địa bàn toàn tỉnh;

- Tổ chức tối thiểu 10 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, trong đó chú trọng hỗ trợ các điểm bán các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh tới người tiêu dùng nông thôn và miền núi.

- Hàng Việt Nam chiếm tối thiểu 30% tại các Hội chợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Tổ chức 10 lớp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp về phân phối hàng hóa, ứng dụng thương mại điện tử;

- Tổ chức 06 chương trình liên kết - kết nối cung cầu;

- Xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong tỉnh;

- Xây dựng chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, trên trang điện tử, bản tin của Sở Công Thương nhằm thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động.

III. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

[...]