Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2021 phục hồi, phát triển kinh tế tại thành phố Cần Thơ

Số hiệu 190/KH-UBND
Ngày ban hành 16/09/2021
Ngày có hiệu lực 16/09/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Văn Hồng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 16 tháng 9 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Năm 2021, trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thành phố và các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, thiệt hại do dịch bệnh gây ra rất đáng lo ngại, đặc biệt là đối với doanh nghiệp, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục tạm dừng; việc làm, thu nhập của người lao động, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng phát sinh nhiều vấn đề mới, cần hết sức quan tâm.

Sau thời gian nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp khống chế dịch bệnh, triển khai kế hoạch tiêm ngừa trong cộng đồng dân cư, đến nay, tình hình dịch bệnh một số địa bàn quận, huyện đã cơ bn được kiểm soát. Thành phố đang dần mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ, phấn đấu trở về trạng thái bình thường mới. Để khôi phục dần hoạt động của các ngành, lĩnh vực, tổ chức lại sản xuất, góp phần khôi phục kinh tế trong những tháng cuối năm, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế tại thành phố Cần Thơ, cthể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Thúc đẩy phục hồi kinh tế.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế và của thành phố; qua đó, góp phần ổn định kinh tế, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch được kiểm soát, đảm bảo thu ngân sách và chi thường xuyên.

- Đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm sóc sức khỏeđời sống cho nhân dân.

II. YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC

- Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, sức khỏe, tính mạng con người, đi đôi với việc phục hồi kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội.

- Từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh trong mọi hoạt động kinh tế - hội.

- Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho toàn dân.

- Giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội.

- Từng bước phục hồi nền kinh tế, nối lại các chuỗi sản xuất kinh doanh bị gián đoạn, đình trệ, đứt gãy; khơi thông dòng chảy nguồn lực trong các thị trường của nền kinh tế, theo hướng giảm thiểu, tiến tới không lây lan dịch bệnh trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Làm với tinh thần không nóng vội, cũng không quá thận trọng, cứng nhắc, quá trình làm thì theo dõi, uốn nắn, sửa chữa.

III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 1: từ nay đến cuối năm 2021.

* Từ nay đến ngày 18/9/2021:

- Xác định những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn được phép hoạt động trở lại:

+ Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (thiết yếu; xuất khẩu; phục vụ sản xuất đời sống).

+ Nông nghiệp: 04 huyện và các phường vùng xanh của quận.

+ Xây dựng cơ bản: Đầu tư công hoạt động trở lại 100%; Đầu tư ngoài ngân sách: khuyến khích, nhưng phải có Đề án đảm bảo phòng dịch.

- Chính quyền thành phố (sở, ngành) và quận, huyện làm việc và tính toán với các chủ doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để hướng dẫn, hỗ trợ các chu doanh nghiệp, các thành phần kinh tế xây dựng các Đề án hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

* Từ ngày 18/9/2021 đến cuối năm 2021:

- Vừa làm, vừa theo dõi, uốn nắn, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo, trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch của ngành y tế, tiến tới khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

- Các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp, các ngành theo dõi, hỗ trợ, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.

2. Giai đoạn 2: từ ngày 01/01/2022 trở đi.

- Đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1.

[...]