Kế hoạch 14390/KH-UBND năm 2021 về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 14390/KH-UBND
Ngày ban hành 22/11/2021
Ngày có hiệu lực 22/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Cao Tiến Dũng
Lĩnh vực Thương mại,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14390/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 22 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ PHỤC HỒI KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại công văn số 2447-CV/TU ngày 04/11/2021 về Kế hoạch phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Bối cảnh quốc tế

- Thực tiễn cho thấy nhiều quốc gia trên thế giới đang dần cho phép người dân quay lại nhịp sống hằng ngày, phải học cách sống chung với đại dịch Covid-19. Có 03 đặc điểm chung trong các kế hoạch mở cửa phục hồi kinh tế của các quốc gia, đó là: (1) Các quốc gia chia thành các giai đoạn khác nhau để tính toán mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội; (2) Bên cạnh chia thành từng giai đoạn thì các nước cũng chia thành các mức độ khác nhau dựa trên tình hình dịch tễ và y tế để quyết định các chính sách về giãn cách xã hội và mở cửa kinh tế; (3) Có 02 cách tiếp cận về mở cửa hoặc là theo các ngành nghề hoặc là theo khu vực dựa trên mức độ an toàn. Hiện nay, trên thế giới thì vẫn có quốc gia theo đuổi chiến lược “zero Covid” như Trung Quốc.

- Các quốc gia như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Chile... đang trên đà phục hồi, với hàng loạt chính sách, giải pháp, ưu tiên nguồn lực lớn để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

2. Bối cảnh trong nước và trong tỉnh

Trong nước, dịch Covid-19 đang có dấu hiệu tăng tại các địa phương trên toàn quốc mặc dù tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 hiện nay của các địa phương đều trên 70%. Đối với tình hình dịch bệnh khu vực xung quanh tỉnh Đồng Nai, số ca nhiễm tại các địa phương xung quanh Đồng Nai có dấu hiệu giảm, số lượng ca bệnh nặng và tử vong đã giảm mạnh, các lực lượng hỗ trợ của Trung ương và các địa phương cho các tỉnh phía Nam đã hoàn thành nhiệm vụ, từng bước quay về đơn vị, các lực lượng hỗ trợ rút đi thì ngành Y tế địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Điều này cho thấy các quyết định, chính sách phục hồi kinh tế của tỉnh Đồng Nai cần phải tính toán rất kỹ lưỡng, phù hợp với cả vùng, trước hết là các địa phương giáp ranh như: thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng.

Đối với tỉnh Đồng Nai, sau hơn 3 tháng giãn cách xã hội với nhiều mức độ kể từ ngày 09 tháng 7 năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, nhưng vẫn còn phức tạp, số ca bệnh có chiều hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ. Tính đến ngày 15 tháng 11 năm 2021, tỉnh Đồng Nai có 78.635 ca bệnh, có 64.848 ca đã điều trị khỏi; 13.202 ca Covid-19 đang được điều trị; số ca tử vong là 617 người.

Mặc dù đang gặp phải nhiều khó khăn, song hoạt động phòng, chống dịch ở tỉnh Đồng Nai cũng đạt được một số kết quả tích cực, trong đó quan trọng nhất là về tiêm chủng vắc-xin. Đến nay đã bao phủ được khoảng 109,32% mũi 1 và 86,79% mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, số ca tử vong và ca mắc mới có xu hướng giảm dần. Tình hình tổ chức hệ thống các tầng bệnh viện điều trị có chiều hướng tốt hơn. Tỉnh đã hoàn thiện mô hình (điều trị) tháp 3 tầng, hiện nay đã có 11 Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện Da liễu; Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Thành; các khoa điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện, trung tâm Y tế; các đơn vị Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh; Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Phối Trung ương tại Đồng Nai với quy mô với quy mô gần 24.064 giường bệnh. Đồng thời cập nhật nhiều thuốc điều trị mới vào phác đồ điều trị cho người F0 như thuốc kháng vi rút (Molnupiravir, Remdesivir), thuốc kháng viêm, kháng đông. Việc siết chặt giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm, hiệu quả. Người dân và doanh nghiệp của tỉnh đã dần thích nghi với trạng thái dịch bệnh, qua đó đã chủ động điều chỉnh hành vi tự bảo vệ mình, đồng thời nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được phương án sản xuất an toàn ngay giữa đại dịch.

II. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM

1. Mục tiêu

Bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết; đồng thời từng bước phục hồi kinh tế tỉnh; quyết tâm phấn đấu kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, ưu tiên mở cửa một số hoạt động cần thiết theo lộ trình; từng bước triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, ổn định đời sống Nhân dân trong điều kiện an toàn, hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Đảm bảo phục hồi kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đưa sinh hoạt của người dân từng bước sang trạng thái “bình thường mới”.

2. Quan điểm

- Tuân thủ sự lãnh đạo của Trung ương, sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tôn trọng nguyên tắc chuyên môn, khoa học của ngành y tế; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương trong Vùng, nối lại các chuỗi cung ứng sản xuất và lao động.

- Nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục quyết tâm lớn, hành động quyết liệt, kiên trì phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm đảm bảo hài hoà, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch với các hoạt động kinh tế.

- Tiếp tục thực hiện phương châm "mỗi người dân là một chiến sỹ, gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp là một pháo đài vững chắc trong phòng, chống dịch"; nâng cao ý thức của mỗi người trong phòng ngừa và thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Xác định rõ dịch Covid-19 sẽ tồn tại lâu dài trong cuộc sống và phát sinh nhiều biến thể mới, phải luôn có giải pháp linh hoạt, thích ứng để sống và làm việc an toàn, hiệu quả.

- Thực hiện nới lỏng từng bước giãn cách xã hội phù hợp tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn/khu vực, đảm bảo chắc chắn, an toàn; đối với vùng có nguy cơ cao, rất cao đảm bảo giãn cách “ngoài chặt - trong chặt”; đối với vùng ít nguy cơ, đảm bảo “ngoài chặt - trong nới lỏng tùng bước”; quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa hiệu quả nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh.

- Tùy theo tình hình kiểm soát dịch mà thực hiện thận trọng các nội dung mở cửa lại kinh tế tương ứng, đảm bảo tính linh hoạt, bám sát diễn biến thực tế tại từng thời điểm, “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”, “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”. Đặc biệt coi trọng vai trò của công nghệ và dữ liệu trong xây dựng và triển khai các biện pháp, chiến lược phòng, chống dịch và phục hồi sinh hoạt và các hoạt động kinh tế - xã hội.

- Đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu ăn, thiếu mặc; chăm lo đời sống tinh thần, vững tin, đồng lòng để cùng chính quyền tỉnh từng bước vượt qua khó khăn, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

III. NỘI DUNG

1. Công tác y tế

1.1. Bố trí lại nhân sự, lực lượng cho tình hình mới

- Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng theo cấp độ dịch của địa phương.

- Bố trí lại nhân sự, lực lượng cho tình hình mới, xây dựng kịch bản ứng phó với biến chủng mới và trường hợp dịch bùng phát trở lại.

- Tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn.

[...]