Kế hoạch 1718/KH-UBND năm 2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 1718/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2023
Ngày có hiệu lực 15/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Giàng A Tính
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1718/KH-UBND

Lai Châu, ngày 15 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

UBND tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch tổ chức triển thực hiện về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt quan điểm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, lấy con người là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

2. Quán triệt mục tiêu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

3. Tạo sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới về giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

4. Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu an toàn giao thông theo công nghệ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông. Ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho người tham gia giao thông; huy động mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội dung chương trình của hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn hội nhập toàn diện về giao thông đường bộ.

6. Tăng cường năng lực cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông; quy hoạch mạng lưới cấp cứu y tế; xây dựng đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có kết nối với các bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên trên địa bàn tỉnh đảm bảo khoa học, hiện đại, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả; hệ thống các trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn phải được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao, phản ứng nhanh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

7. Từng bước xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đảm bảo các công trình xây dựng khi đấu nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

8. Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải được ưu tiên xây dựng lắp đặt đầy đủ các hạng mục công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; tăng cường hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trên các tuyến đường chính trong nội thị.

9. Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; thực hiện kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% xe ô tô của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Giải pháp về công tác quản lý nhà nước trong thể chế, chính sách

- Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; từng bước thực hiện xã hội hóa phát triển vận tải khách công cộng; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích tham gia của tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông.

- Kiện toàn tổ chức, nâng cao trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ và năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan phù hợp với tình hình mới; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Ứng dụng khoa học công nghệ mới xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông để kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ; xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ trên cơ sở tích hợp số liệu báo cáo tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ ở các cấp trên toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật.

- Đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe.

- Hoàn thiện hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp tỉnh.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

2. Giải pháp về quản lý bảo trì, kết cấu hạ tầng giao thông

- Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm điều kiện an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ đi qua khu đông dân cư; nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, bệnh viện.

- Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên cho các phương tiện công cộng, triển khai quy hoạch hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe đã được quy hoạch; tăng cường đầu tư trang, thiết bị hiện đại, sắp xếp hợp lý các điểm, bãi đỗ xe hiện tại trong khu vực thành phố, thị trấn.

- Kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông tại các điểm giao cắt. Huy động, thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc tuyến đường nối cao tốc, các quốc lộ và tỉnh lộ.

- Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, giám sát và điều hành giao thông thông minh để bảo đảm việc vận hành, khai thác an toàn trên các tuyến đường bộ nối cao tốc và các quốc lộ trọng yếu. Nghiên cứu phương án nhằm xử lý và chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực, hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.

[...]