ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 107/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 04
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTg NGÀY 19/4/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn
đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai các nội dung sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
- Nhằm nâng cao ý thức tự giác
chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn trong tình hình mới.
- Hàng năm, giảm tai nạn giao
thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
- Phòng ngừa, không để xảy ra
tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao
thông trọng điểm, các tuyến đường ra vào khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai
thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ Tướng Chính phủ trên
địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện và bố trí
ngân sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa
phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức.
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ
đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ
pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), từng bước xây dựng văn hóa
giao thông an toàn trong tình hình mới; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng
đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
- Tăng cường ứng dụng khoa học
công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công
nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển
giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm
về TTATGT.
II. Nội dung
1. Nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm
1.1. Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản
lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem
xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình
hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản
lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy
ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
liên quan.
1.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn giao thông, lực lượng
thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác
có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm
về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ,
đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao
thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ
qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp
luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo
quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi
hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
1.3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng,
như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
“cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải…Tiếp tục thực hiện quyết
liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn
nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống
rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung ở thành phố, thị
trấn, khu dân cư… Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống
tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông,
trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng kiểm
soát các loại phương tiện trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn
đăng kiểm.
1.4. Thực hiện xóa bỏ lối đi tự
mở qua đường sắt theo Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh Lạng
Sơn về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo TTATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua
đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
1.5. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
1.6. Tập trung tham gia rà
soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về
TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là tham gia để hoàn thiện
Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính
đối với lĩnh vực giao thông đường bộ…
1.7. Xây dựng lộ trình thực hiện
đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ,
xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp
lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang
ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu
theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm
tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục
nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao
thông vận tải cơ giới đường bộ.
1.8. Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.
1.9. Tăng cường nguồn lực đầu
tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng… Huy
động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT, nâng cao năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn
nhân.
2. Một số
nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban ngành, đoàn thể, chính trị xã hội và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
2.1. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao
thông, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên
nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt
việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng
khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra
kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến
giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các
phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế
ở mỗi tuyến đường, địa phương.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá
nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với
các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu
tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra các cấp tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp
luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác
định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT,
phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô
tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử
công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà
nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông: phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng, ưu tiên
tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các
tầng lớp Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với
các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, sương mù; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng
tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ
huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng,
nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học; điều tra cơ bản, tuyên
truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật
về giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn
tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
2.2. Sở Giao thông vận tải
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ
tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo
đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa
chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền
địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý đường
bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc
phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc
phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Chủ trì tham mưu thực hiện và
đôn đốc các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có tuyến
đường sắt đi qua triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch
số 194/KH-UBND ngày 12/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Quyết
định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm
bảo TTATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu
chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố tổ chức rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong
tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải
quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông
khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, địa phương (nếu có).
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết
không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng…đối với các xe
quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng
xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe
không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy
phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về
giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận
tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: đối với doanh nghiệp kinh doanh vận
tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng
của hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải
chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; đối với
doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao
động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.
Tham mưu cho UBND tỉnh bảo đảm
thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận
tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể,
bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ
vận tải công cộng.
2.3. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT.
- Tổ chức tuyên truyền về
phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia
giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
2.4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tổ chức tăng cường tăng cường
quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao
thông, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử
lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ
huy trực tiếp quản lý cán bộ.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh chỉ đạo các Đồn biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền ATGT đến Nhân
dân khu vực biên giới; đẩy mạnh phối hợp với lực lượng Công an các cấp trong tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm TTATGT và phòng chống
ùn tắc giao thông tại khu vực biên giới, đặc biệt là khu vực các cửa khẩu, có kế
hoạch phối hợp phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao
thông.
2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ
chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm
TTATGT và đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi
đua của nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Thực hiện Chương trình phối hợp
số 11/CTrPH-BCABGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo
về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025; mỗi học kỳ
phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
2.6. Tỉnh đoàn Lạng Sơn
Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu niên chấp hành pháp
luật an toàn giao thông; tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an
toàn; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn
hóa giao thông”; tăng cường hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu
nhanh TNGT, kịp thời sơ cứu, ứng cứu khi tai nạn xảy ra; phối hợp với các đơn vị
tổ chức tập huấn về kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên,
thanh niên. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các mô hình “Ngã tư an
toàn giao thông”; “Cổng trường an toàn giao thông” và hoạt động “Ngày hội Thanh
niên với văn hoá giao thông” tại các huyện, thành phố.
2.7. Sở Thông tin và Truyền
thông
Hướng dẫn, định hướng các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác tuyên
truyền pháp luật về TTATGT đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo
hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền “việc không điều khiển
các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích
thích khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là
TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,
đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham gia giao
thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết
niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
2.8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
2.9. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, trên cơ sở dự toán của các đơn vị được giao nhiệm vụ, thẩm định, tham mưu
trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch đúng
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan.
2.10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự
giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của
rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”; nghiêm cấm
can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực
thi công vụ.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan,
Công an huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT (vi phạm quy định về nồng độ
cồn, chất ma túy; phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, quá khổ, quá số người quy
định; đua xe trái phép; xe hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành…)
hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm trong việc sử dụng phương tiện giao thông
hết niên hạn sử dụng, quá thời hạn đăng kiểm.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối
hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các
cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị
phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện
pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao
thông.
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa phương, lực
lượng Công an huyện, thành phố, phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, các
đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các
biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển
phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên
truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến
việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn;
làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại
tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao
thông nông thôn.
- Thường xuyên rà soát, xử lý kịp
thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ địa phương quản
lý; hoàn thành triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa
phương tại Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện
Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập
trung thực hiện các xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình đã đề
ra.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã:
+ Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không lái xe”; nghiêm cấm can
thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi
công vụ.
+ Phát huy vai trò của người có
uy tín, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên
truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông,
nhất là “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”;
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn xã, thị trấn; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy
định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời
các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ;
tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng
bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm
tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao
thông nông thôn.
2.11. Ban An toàn giao thông tỉnh
tăng cường công kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện chế độ báo cáo công
tác triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 đúng quy định.
III. Tổ chức
thực hiện
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ, phạm vi
quản lý, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện. Định kỳ báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
2. Giao Sở Giao thông vận tải
làm cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham
mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch; theo dõi, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp, báo cáo kết
quả thực hiện về UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGTQG;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Ban ATGT các huyện, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Báo Lạng Sơn, Đài PT-TH tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT(CVĐ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng Quỳnh
|