ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2693/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
04 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ trong tình mới; UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đổi mới tư duy, nhận thức và
hành động của các cấp, ngành đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế
- xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước;
- Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn
minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ
nét văn hóa giao thông trong Nhân dân;
- Phấn đấu hằng năm, giảm từ
5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông, trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân;
- Phòng ngừa, hạn chế tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng; không để xảy ra đua xe trái phép và ùn tắc
giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm
trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí phù hợp với
tình hình để triển khai thực hiện hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ và điều kiện
thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức;
- Đổi mới phương pháp, cách làm
mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của
các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT);
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ
đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhận thức rõ về chủ
trương, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp và nội dung, biện pháp công tác
bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT,
hình thành thói quen, từng bước tiến tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong
tình hình mới; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các
cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước
trong công tác bảo đảm TTATGT. Các cơ quan, Ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã
hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong
quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp
chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách.
Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để
tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi
quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng
tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả
các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm
pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng bỏ qua lỗi vi phạm trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật về giao thông phải
được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của
Nhà nước, của từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra,
xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành
công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm
trọng, như: điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma
túy, "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải,…. Tiếp tục
thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình
thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", trước
hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân
dân. Từng đơn vị, địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối
với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấn,
khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch,.… Tuyệt đối không vì lợi ích kinh
tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân
dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng
năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết
niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao
thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn,
lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên,... nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc
tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Tiếp tục
xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong
công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền
thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi
và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp
ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống
nhất trong hệ thống pháp luật, trọng tâm là tham gia hoàn thiện dự án Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, trình Quốc hội thông qua.
Tham gia rà soát, nghiên cứu góp ý sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật
Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng
mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT
như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quả tải trọng
cho phép,…
6. Xây dựng lộ trình thực hiện
đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của ngành, lĩnh vực, địa phương,...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ
xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp
lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang
ATGT. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu
theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm
đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao
thông. Thường xuyên khảo sát, nắm tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử
lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang ATGT đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa. Tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các biện pháp xử lý dứt
điểm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, có phương án xóa bỏ, di dời các điểm
họp chợ tự phát trên đường bộ, các lối đi tự mở qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất
an toàn giao thông.
7. Nâng cao hiệu quả công tác
đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện
gắn với định danh cá nhân. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện
nghiêm quy định về phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả
phí sở hữu biển kiểm soát khi có chỉ đạo.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT,…; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở
dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng,….
Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa ùn tắc giao thông, nhất là tại các địa bàn đô thị và trên các
tuyến quốc lộ trọng điểm. Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, kiên
quyết lập lại trật tự lề đường, hè phố, tiến tới xây dựng giao thông đô thị văn
minh, an toàn.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm
là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường
xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động
tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến
giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhất là tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí
Minh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc
giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa phương.
- Qua công tác tuần tra, kiểm
soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ
chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải nêu rõ trách nhiệm của từng cơ
quan, tổ chức; đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý
những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục
đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có
dấu hiệu tội phạm.
- Tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định
nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định
nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi
công vụ để xảy ra TNGT nhất là các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,
phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật. Tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý các cơ sở, cá nhân có
hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai đối với một số
vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh
báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà
nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
+ Tăng cường cường tuyên truyền
cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời
tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù;
+ Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn
luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức
cho nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham
gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học;
phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về TTATGT trong học sinh, sinh viên
nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm để chấn chỉnh;
+ Điều tra cơ bản, tuyên truyền,
vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật
về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao
thông. Phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tuyên truyền, vận động người
lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
các Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh,
các đơn vị thi công phải có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao
thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo lực
lượng Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức
năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý
đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến
nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị
không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu
chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế
kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản
lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các địa phương tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến đường do Sở Giao
thông vận tải quản lý để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục.
Tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị
của các cơ quan, tổ chức (nếu có).
- Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc xử
lý, cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ
và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức quản lý việc đấu nối vào quốc lộ
đúng quy định.
- Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết
không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng, điểm bốc dỡ
hàng hóa,… đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số
người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe,.... Quản lý chặt
chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp,
cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự
bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp vận
tải tăng cường tuyên truyền cho nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm
các quy định về bảo đảm TTATGT, như: đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải
hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của
hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp
hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký.
- Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm thực
hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải
công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo
đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận
tải công cộng.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam
- Nghiên cứu, đổi mới phương
pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật về TTATGT đảm bảo hiệu quả, thiết thực;
nâng cao hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài về ATGT, trọng tâm là
tuyên truyền cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để
hình thành văn hóa tham gia giao thông;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
pháp luật về TTATGT đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả,
thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền “việc không điều khiển các
phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích
khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT, nhất là
TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,
đường đèo dốc, trơn trượt,…; chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham gia giao
thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết
niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT.
- Tổ chức tuyên truyền về
phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham
gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục
lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý
nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn
tỉnh.
Tăng cường quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ,
chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản
lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ
chức các hội thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT đường bộ; tổ chức cho phụ huynh,
học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và
đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của
nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an các cấp trên
địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải
tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông. Đồng thời, phối hợp
kiểm tra việc chấp hành pháp luật về TTATGT cho học sinh để kịp thời xử lý, chấn
chỉnh.
7. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối
ngân sách, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tham mưu
UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch (nếu có) theo quy định về
phân cấp cấp ngân sách, các chế độ, định mức tại các quy định hiện hành và quy
định Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.
8. Sở Nội vụ
- Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính
sách pháp luật về TTATGT nhất là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương
tiện tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội
biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường bộ của các
tổ chức tôn giáo.
- Thực hiện quy định về việc
đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân; đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của
cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm pháp luật về giao thông (khi
có quy định cụ thể của Bộ Nội vụ).
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, Đoàn viên, Hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và các phong
trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của
các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
10. Đề nghị Viện Kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp
Phối hợp với lực lượng Công an
trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT
gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT nguyên nhân do người điều
khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản
trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về TTATGT.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tổ chức quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương nắm rõ và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển
phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình
kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối
hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm việc trực tiếp với các
cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đề nghị
phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện
pháp phù hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện
giao thông.
- Chỉ đạo lực lượng Công an xây
dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm về TTATGT (Vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy; phóng
nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đua xe trái phép;
xe hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành,…) hoạt động trên các
tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân
cố tình vi phạm trong việc sử dụng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng,
quá thời hạn đăng kiểm.
- Đối với địa bàn có xảy ra
TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến
phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá,
xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT
nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn đường bộ do địa phương quản lý.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền,
cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái
xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ
giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả
các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông
nông thôn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã:
+ Quán triệt đến cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương nắm rõ và tự giác chấp
hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia;
thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện
giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử
lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
+ Phát huy vai trò của người có
uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận
Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp
luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia không điều khiển phương
tiện giao thông";
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường
bộ được giao trên địa bàn cấp xã; tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền,
cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến
việc lái xe an toàn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm
giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường giao thông nông thôn.
12. Chủ đầu tư các công
trình thi công xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ
tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo
đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa
chữa hạ tầng giao thông.
- Tăng cường quản lý, thanh
toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công.
- Thực hiện báo cáo tiến độ xây
dựng các dự án hạ tầng giao thông theo quy định.
13. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ
quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao
thông với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo
đảm hiệu quả, thực chất.
- Tham mưu, đề xuất mô hình, chức
năng, nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông tỉnh cho phù hợp với yêu cầu tình
hình mới (khi có yêu cầu).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Công an tỉnh kiểm tra, theo dõi việc triển khai Kế hoạch này và
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động tham mưu,
đề xuất thành lập các đoàn công tác để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc; phê bình, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị, cá
nhân không thực hiện nghiêm túc trách nhiệm được giao trong công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông.
Đề nghị Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào Kế hoạch
này để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (hoàn thành
trước ngày 15/5/2023)./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (B/cáo);
- Văn phòng Chính phủ (B/cáo);
- Bộ Công an;
- Bộ GTVT;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan tại mục III;
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, NCKS, KGVX, KTTH, KTN(Đ).
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|