ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 146/KH-UBND
|
Hà Giang, ngày 05
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG, NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH
MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
(TTATGT) đường bộ trong tình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật
và xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong tình mới.
- Giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế đến
mức thấp nhất các vụ TNGT rất nghiêm trọng, không để xảy ra vụ TNGT đặc biệt
nghiêm trọng. Trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản
nhân dân.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thi hành pháp
luật về giao thông.
- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt,
đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo tinh thần Chỉ thị
số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân, các
huyện, thành phố, xây dựng kế hoạch thực hiện và bố trí ngân sách phù hợp chức
năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm,
tránh hình thức.
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về TTATGT,
từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong tình hình mới; gắn trách
nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi
công vụ.
- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công
tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa
học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền
an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo
đảm TTATGT. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về
bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm
toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý
trách nhiệm người đúng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình
TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản
lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem
xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của
các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về
giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu
tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT). Trong quá trình xử lý
các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật,
"không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về
TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng
viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an
toàn giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ
qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp
luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo
quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều
tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi
hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như điều
khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới"
thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt
việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm
tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống
rượu bia không lái xe", trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm
soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung ở thành phố, thị
trấn, khu đông dân cư, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem
nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng,
ATGT, trật tự an toàn xã hội. Căn cứ tình hình thực tiễn, hằng năm tổ chức tổng
kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng,
hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ
hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo,
nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác
bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo
vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động
các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công
nghệ thông tin hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự
báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác
chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung tham gia rà soát, sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời
yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất
trong hệ thống pháp luật.
6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy
hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng
các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông
trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa vào sử dụng
các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật
về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT và các vị trí bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm và tiếp tục
nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao
thông vận tải cơ giới đường bộ; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật phương tiện và hạ tầng.
7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản
lý phương tiện cơ giới đường bộ, theo hướng định danh phương tiện gắn với định
danh cá nhân. Nghiên cứu, thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện
có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng
phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều
hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT...; bảo đảm
khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành
Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng...Huy động, sử dụng
linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo
đảm TTATGT; năng lực cửu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các
huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
TTATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các
vụ TNGT nghiêm trọng. Thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ
cồn của người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi
mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
- Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các giải pháp phòng
ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông ở các tuyến giao thông trọng điểm
trên địa bàn tỉnh; xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải
quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa
phương.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc
kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của tùng cơ quan, đồng thời theo dõi,
đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách
nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến
nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp tổ chức
điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều
tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao
thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ
nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan
trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong các vụ TNGT, phục vụ
công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật;
xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi "độ, chế" các loại xe ô tô, mô
tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử
công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: sản xuất, mua bán, sử dụng
các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm
xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các
thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm TTATGT.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông. Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục
tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng của đài, ưu tiên tuyên truyền vào các
"khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được các tầng lớp
Nhân dân; tăng cường cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với các
tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, sương mù; phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn luyện các kỹ năng
tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức nhà trường, phụ
huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng,
nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực trường học; điều tra cơ bản, tuyên
truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật
về giao thông. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn
tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành
pháp luật về giao thông.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm
tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ
quy trình công tác, tư cách, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ
trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người
Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ
các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thi công có
giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi
công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp
với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các
hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Chỉ đạo các cơ quan quản
lý đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến
nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các đơn vị
không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất
đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ. Nâng cao chất
lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm
phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT và
các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh để đề ra phương
án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục những bất cập về
tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức (nếu có)
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực mỏ, bãi tập kết vật liệu xây dựng... với các xe quá niên hạn sử
dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không
bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm
điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu
vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ
chức và cá nhân.
- Yêu cầu các doanh nghiệp tại địa phương tăng cường
tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các quy định
về bảo đảm TTATGT nội dung trọng tâm như: đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải
hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải trọng của
hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải chấp
hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm thực hiện
Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế - xã hội của địa tỉnh. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải
công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo
đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận
tải công cộng.
3. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông trong các vụ TNGT.
- Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của
rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn
các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
4. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh: tổ chức tăng cường tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sĩ
chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển
phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia, xử lý nghiêm cán bộ, chiến
sĩ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý
cán bộ.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ chức học sinh, sinh
viên ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và đưa việc chấp
hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của nhà trường, giáo
viên, đánh giá đạo đức học sinh, sinh viên.
- Phối hợp Công an các cấp trên địa bàn tỉnh và các
cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về
giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01
buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông.
6. Sở Thông tin và truyền thông: chỉ đạo các
cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng
tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành
văn hóa giao thông an toàn trong toàn dân.
7. Sở Xây dựng
- Tổ chức lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng,
phát triển đô thị đảm bảo các kết nối giao thông, an toàn cho các công trình,
các khu dân cư; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng được duyệt bảo đảm
mật độ dân cư, tỷ lệ đất dành cho giao thông, tránh quá tải cho hệ thống hạ tầng
giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây
dựng trên hành lang an toàn giao thông các tuyến đường giao thông theo phân cấp.
8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: tiếp tục
chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng văn hóa và Thông tin, trung
tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch các huyện, thành phố đưa “tiêu chí Văn hóa
giao thông an toàn” vào nội tuyên truyền và tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về TTATGT đến toàn thể nhân dân, khách lu lịch khi tham gia giao
thông thông qua các hoạt động như: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên
truyền lưu động, cổ động trực quan (Băng rôn, khẩu hiệu, Pa nô, áp phích)...
trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực đông dân cư, các khu điểm du lịch..;
hướng dẫn lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông an toàn gắn với cuộc vận
động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với các
tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, xã đạt văn hóa nông thôn mới;
phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị phù hợp với từng địa phương.
9. Sở Tư pháp
- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, văn hóa giao thông an
toàn nói riêng; tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh đưa nội dung tuyên
truyền văn hóa giao thông an toàn vào kế hoạch hằng năm; phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, các tiêu chí văn hóa giao
thông an toàn nói riêng với các đối tượng có liên quan bằng nhiều hình thức phù
hợp.
- Thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn, hỗ trợ pháp
luật về an toàn giao thông đường bộ cho các đối tượng theo quy định của Luật trợ
giúp pháp lý, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà
Giang: tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở chuyên mục tuyên truyền
thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ
theo dõi. Tăng cường tuyên truyền về ATGT, cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối với
các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời
mưa trơn trượt, sương mù.
11. Sở Tài chính: chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ
tiền xử phạt vi phạm giao thông và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu tư
cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo tinh thần Nghị quyết số
12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày
14/02/2023 của Chính phủ.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ban
hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc
điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của
các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong đó, quy định rõ
trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản
lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu
để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Tổ chức thực hiện: (1) Quán triệt đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp
hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia;
thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu bia, không lái xe; nghiêm cấm can thiệp,
tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ;
(2) Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các
đơn vị liên quan tiến hành rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh
ăn uống có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối
hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không
điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù
hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiến phương tiện giao
thông; (3) Đối với địa bàn có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển
phương tiện vi phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên
quan tổ chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp
phòng ngừa, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện
có nồng độ cồn gây ra; (4) Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa
bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang
an toàn đường bộ; (5) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng dân cư ở
hai bên các tuyến đường giao thông qua địa bàn các quy định về bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi
nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn; làm gờ, gồ giảm tốc và cắm
biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt
giữa đường huyện, đường xã, đường nội thị, đường giao thông nông thôn.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các đơn vị, tổ chức Chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi đua của tùng tổ chức
chính trị - xã hội.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về
TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một trong những tiêu chí
bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh: tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm
trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện
gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống
người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp
phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về
TTATGT.
15. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan, đoàn thể tăng cường
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông với nội dung, hình thức
đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hưởng ứng, triển
khai các hoạt động, phong trào bảo đảm TTATGT do Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia phát động, tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, từ
đó phát hiện, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác bảo
đảm TTATGT.
- Kịp thời tham mưu đề xuất biểu dương, khen thưởng
các cá nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất sắc trong thực hiện
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm phổ biến, quán triệt
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ trong phạm vi phụ
trách, quản lý; chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện với những nội
dung, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị (hoàn
thành trong tháng 5/2023). Định kỳ hàng năm trước 15/12 hoặc đột xuất khi có
yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban an toàn giao
thông tỉnh).
2. Giao Ban an toàn giao thông tỉnh là đầu mối
theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm hoặc
đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, và các bộ ngành liên quan
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Ủy ban ATGT Quốc gia (báo cáo);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể;
- LĐ Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|